Brexit gây sức ép lên hoạt động thương mại giữa hai bờ Eo biển Manche

10:24' - 01/11/2017
BNEWS Những số liệu về lưu lượng xe tải qua cảng Dover ở miền Đông Nam nước Anh trong ba thập niên qua phần nào cho thấy sức ép của Brexit (Anh rời EU) lên hoạt động thương mại giữa hai bờ Eo biển Manche.

Năm 2016, số lượng xe có trọng tải lớn (HGV) qua cảng Dover đã chạm ngưỡng 2.591.286 lượt xe, cao gấp hơn ba lần so với con số 730.996 lượt xe qua cảng này hồi năm 1985.

Dòng lưu chuyển xe tải hiện nay cũng có quy mô khác nhiều so với trước. Năm 2016, số lượng xe HGV sử dụng dịch vụ chuyên chở qua đường hầm Eurotunnel (dịch vụ này năm 1985 chưa tồn tại) là 1.641.638 lượt xe.

Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng xe tải qua lại cảng Dover phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của thương mại giữa hai bờ Eo biển Anh. Nhìn chung, lưu lượng giao thông nằm trong phạm vi kiểm soát, do hiện tại xe tải qua lại eo biển bằng tàu qua đường hầm Eurotunnel hay bằng phà không cần khai báo hải quan.

Đường hầm Eurotunnel xuyên biển Manche. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một khi nước Anh rời Khu vực thị trường chung và Liên minh thuế quan, tình hình sẽ khác đi. “Đảo quốc sương mù” sẽ cần phải tăng lượng nhân viên hải quan và nâng cấp hệ thống công nghệ ở biên giới nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn tại đây. Song đây không phải là thách thức chỉ dành riêng cho nước Anh.

Các quốc gia EU, đặc biệt là Pháp, Bỉ, Hà Lan và Đức, cũng cần có những nỗ lực tương tự nhằm tăng khả năng thông quan hải quan.

Trong khi đó, các báo cáo gần đây đã bộc lộ những khó khăn trong việc tuyển nhân viên hải quan mới. Các khóa đào tạo thường kéo dài ba năm tại Đức và hai năm tại Pháp. Điều này có nghĩa rằng đội ngũ nhân viên hải quan mới chỉ có thể bắt đầu làm việc vào cuối hoặc giữa năm 2020.

Vì vậy, nếu nước Anh chính thức “chia tay” EU (Brexit) vào tháng 3/2019, lực lượng nhân viên hải quan của các nước EU khi đó sẽ quá mỏng để đương đầu với khối công việc lớn tại biên giới.

Nhân sự không phải là vấn đề duy nhất, các nước EU cũng cần phải gia tăng đáng kể năng lực kiểm soát hải quan tại biên giới. Lấy ví dụ một khi nước Anh rời EU, vật nuôi và các sản phẩm vật nuôi đều cần được kiểm dịch tại các trạm thanh tra biên giới.

Tuy nhiên, vấn đề là các cảng chủ chốt nằm ở hai bên bờ Eo biển Anh như Calais, đường hầm eo biển Anh và Hook of Holland không đủ không gian để xây dựng các trạm kiểu này.

>>>EU sẽ thiếu nhân viên hải quan nếu kịch bản Brexit "cứng" xảy ra

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục