Vấn đề Brexit: Nhiều nghị sĩ Anh đề nghị trì hoãn thời hạn rời EU

08:19' - 19/03/2018
BNEWS Đa số các nghị sĩ thuộc Ủy ban của Quốc hội Anh đã đề xuất trì hoãn thời hạn rời khỏi EU để có thêm thời gian điều chỉnh những thay đổi hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp làm quen với mô hình mới.
Nhiều nghị sĩ Anh đề nghị trì hoãn thời hạn rời EU. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 18/3, đa số các nghị sĩ thuộc Ủy ban của Quốc hội Anh chuyên trách giám sát vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất trì hoãn thời hạn này (dự kiến vào tháng 3/2019) và kéo dài thời kỳ chuyển đổi (dự kiến ban đầu là 21 tháng) để có thêm thời gian điều chỉnh những thay đổi hành chính và để các doanh nghiệp có thời gian làm quen với mô hình mới.

Các nghị sĩ ủng hộ đề xuất này cho rằng vấn đề các quyền công dân, đường biên giới Bắc Ireland, một loạt các vấn đề khác, và việc định hình tương lai quan hệ kinh tế giữa Anh và EU sẽ là các chủ đề bàn thảo chính trong thời gian đàm phán từ nay đến tháng 10/2018.

Theo một báo cáo chính, một số vấn đề chủ chốt, trong đó có vấn đề tương lai đường biên giới Ireland, tiến bộ đạt được còn quá ít. Điều này làm dấy lên hoài nghi liệu các chi tiết về quan hệ đối tác giữa Anh và EU có đạt được đúng thời hạn chót vào tháng 10/2018 hay không bởi đây là cơ sở để cho phép thỏa thuận hai bên trình lên quốc hội EU và Anh thông qua trước khi Anh dự kiến rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019.

Do vậy, có ý kiến cho rằng có thể phải kéo dài thời hạn để Anh rời khỏi EU nhằm đảm bảo những thảo luận sẽ không bị rơi vào thời kỳ chuyển đổi. Ủy ban này cũng được khuyến nghị có thể kéo dài thời kỳ chuyển đổi nếu thấy cần thiết.

Chủ tịch Ủy ban Quốc hội chuyên trách giám sát vấn đề Brexit, nghị sĩ Benn cho rằng Chính phủ Anh cần tiến về phía trước với những đề xuất chi tiết về việc đường biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland sẽ được vận hành ra sao.

Theo ông, vấn đề này không thể giải quyết cùng lúc với việc Anh rời khỏi thị trường đơn lẻ chung và liên minh thuế quan. Ông Benn cho rằng thời gian còn lại quá ngắn để có thể đi đến thỏa thuận toàn diện, và cho rằng nếu kịch bản "không đạt được thỏa thuận" xảy ra thì đó là sẽ điều vô cùng nguy hiểm cho nước Anh.

Tuy nhiên, ý kiến này đã gây nên sự gia tăng căng thẳng và chia rẽ khi một nhóm các nghị sĩ bảo thủ tại Ủy ban lên tiếng phản đối đề xuất này. Phó chủ tịch Ủy ban Quốc hội nói trên John Whittingdale cho rằng lùi lại thời điểm Anh rời EU hay kéo dài thời kỳ chuyển đổi đều là "phản bội nguyện vọng của người dân Anh và trì hoãn Brexit vô thời hạn".

Tuần này sẽ diễn ra cuộc họp thượng đỉnh EU quan trọng và Anh hy vọng ít nhất sẽ đạt được phác thảo thỏa thuận về thời kỳ chuyển đổi với EU. Giám đốc Trung tâm Cải cách châu Âu Charles Grant cho rằng nhiều khả năng Anh sẽ đạt được thỏa thuận về các điều khoản của thời kỳ chuyển đổi tại cuộc họp thượng đỉnh tuần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục