Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT giải quyết vướng mắc tại dự án Thái Nguyên - Chợ Mới
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km75 - km100 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đã nhận được văn bản số 12642/LD-ĐT của Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc trình bày về những khó khăn tài chính của doanh nghiệp dự án và có khả năng lâm vào tình trạng vỡ nợ khi chưa được thu phí tại dự án, mặc dù dự án được Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu đưa vào khai thác. Theo nội dung văn bản số 12642 của nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc gửi Thủ tướng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương, dự án được chính thức đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 18/5/2017 theo kết luận của Hội đồng nghiệm thu Bộ Giao thông Vận tải (Văn bản số 5236/BGTVT - CQLXD ngày 18/5/2017 của Bộ Giao thông Vận tải) chấp thuận công tác nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km75 - km100 theo hình thức BOT.Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 tháng, nhà đầu tư của dự án vẫn chưa tổ chức thu phí để hoàn vốn cho dự án.
Về thực hiện chủ trương miễn giảm phí BOT theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Nhà đầu tư dự án này cho biết: “Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã tích cực, chủ động làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan của tỉnh Thái Nguyên và UBND huyện Phú Lương để thống kê số lượng các phương tiện, loại phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú khu vực lân cận để đưa ra phương án giảm giá dịch vụ tại trạm thu phí km77+922,5 (Quốc lộ 3). “Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (báo cáo số 11935/LD-ĐT ngày 18/7/2017) về kiến nghị triển khai thu phí đường bộ để hoàn vốn dự án. Ngày 30/8/2017, Nhà đầu tư tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chính thức đề xuất phương án giảm phí BOT”, đại diện Nhà đầu tư cho hay. Đại diện Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cho biết, hiện nay doanh nghiệp dự án đang gặp rất nhiều khó khăn tài chính và có khả năng lâm vào tình trạng vỡ nợ khi chưa có nguồn thu từ dự án nhưng vẫn phải duy trì hoạt động của bộ máy doanh nghiệp, quản lý bảo trì và trả lãi ngân hàng.Từ tháng 1/2017 đến nay, trung bình mỗi tháng đơn vị phải trả lãi nguồn vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng, tổng số tiền trả lãi đến thời điểm này là trên 120 tỷ đồng. Do đó ngân hàng cấp tín dụng cho dự án đang có nguy cơ rơi vào tình trạng nợ xấu.
Trao đổi với phóng viên, ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đánh giá, điểm nghẽn lớn nhất của kinh tế Bắc Kạn chính là hạ tầng giao thông. Tuyến đường tốc độ cao nối miền xuôi với Bắc Kạn là ước mơ ngàn đời của nhân dân Bắc Kạn, tạo ra trục phát triển cho địa phương.
"Đặc biệt, sau khi dự án Thái Nguyên – Chợ Mới hoàn thành đã góp ngay vào tăng trưởng thông thương hàng hoá, nông sản cho tỉnh Bắc Kạn. Sau đó công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp không khói với các thắng cảnh như Hồ Ba bể, các hang động và quần thể An toàn khu tại Chợ Đồn sẽ đến gần hơn với du khách", ông Lý Thái Hà chia sẻ. Còn theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (doanh nghiệp dự án), trên cơ sở kiến nghị của chính quyền địa phương, nhà đầu tư và các cơ quan liên quan đã rà soát, thống kê để tiến hành miễn, giảm phí cho các đối tượng là chủ phương tiện tại khu vực xung quanh trạm thu phí. Theo phương án tài chính, nhà đầu tư sẽ tiến hành thu phí từ đầu năm 2017, nhưng thực tế đến giờ vẫn chưa được thu. "Đây chính là rủi ro không thể lường trước của các dự án BOT và chúng tôi đang phải chịu nhiều thiệt hại" ông Đức chia sẻ. Vì vậy, đại diện Liên danh đầu tư dự án này đã phải có công văn khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo, có giải pháp triển khai thu phí đường bộ để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km75-km100 theo hình thức BOT./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về triển khai các dự án BOT?
19:33' - 28/09/2017
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư BOT vẫn được triển khai thận trọng, trên cơ sở hoàn thiện các văn bản pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy?
20:41' - 28/08/2017
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ, tuân thủ quy định của pháp luật, đã xin ý kiến và nhận được sự đồng thuận của địa phương và đơn vị liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát để giảm phí tại Trạm thu phí Cai Lậy
17:03' - 14/08/2017
Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra xem xét và sẽ sớm có báo cáo cho Bộ. Ngay sau khi có báo cáo của Tổng cục, Bộ sẽ họp bàn ngay để giải quyết các bức xúc của chủ phương tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải minh bạch trong quyết toán các dự án BOT
15:24' - 13/07/2017
Trong thời gian ngắn Bộ Giao thông Vận tải đã quyết toán được 53/58 dự án BOT thể hiện quyết tâm minh bạch trong công tác đầu tư các dự án theo hình thức này.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết vướng mắc tại Trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3
14:48' - 07/06/2017
Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với đại diện với các bên để giải quyết các vướng mắc về Trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải giảm thời gian thu phí đối với 13 dự án BOT
14:57' - 16/05/2017
Bộ Giao thông Vận tải vừa điều chỉnh giảm thời gian thu phí 92 năm 3 tháng của 13 dự án và điều chỉnh tăng thời gian thu phí 24 năm 5 tháng của 4 dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
16:00'
Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược giảm rủi ro tiền tệ
12:43'
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ USD, định giá hợp đồng bằng NDT và mở rộng các kênh nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ.
-
Doanh nghiệp
BP đầu tư dự án khí đốt 7 tỷ USD tại Indonesia
12:39'
Tập đoàn dầu mỏ Anh BP ngày 21/11 đã công bố một dự án chung trị giá 7 tỷ USD nhằm khai thác gần 85 tỷ m3 khí đốt tại Tangguh, tỉnh Tây Papua của Indonesia.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản
10:30'
Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Apple đề xuất tăng gấp 10 lần khoản đầu tư vào Indonesia
09:50'
Bộ Công nghiệp Indonesia ngày 21/11 cho biết tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã đề xuất kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Indonesia để phát triển sản xuất linh kiện điện tử.
-
Doanh nghiệp
Qualcomm dự báo doanh thu tăng thêm 22 tỷ USD từ các thị trường mới
08:18'
Qualcomm mới đây dự báo doanh thu hàng năm của nhà cung cấp các bộ vi xử lý cho điện thoại di động lớn nhất thế giới này sẽ tăng thêm 22 tỷ USD vào năm 2029 nhờ mở rộng sang các thị trường mới.
-
Doanh nghiệp
Đón xu hướng chuyển dịch của các trung tâm công nghiệp lớn Đông Nam bộ
18:37' - 21/11/2024
Bình Phước hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trung tâm phát triển kinh tế nhanh, xanh và năng động của vùng Đông Nam bộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.
-
Doanh nghiệp
Huawei sẽ sản xuất hàng loạt chip AI tiên tiến nhất vào quý I/2025
16:16' - 21/11/2024
Huawei có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất vào quý I/2025, bất chấp những khó khăn trong tăng năng suất chip.
-
Doanh nghiệp
Sun Group 5 năm liên tiếp vào “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”
15:41' - 21/11/2024
Sun Group tiếp tục được vinh danh “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” tại lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024.