Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT giải quyết vướng mắc tại dự án Thái Nguyên - Chợ Mới

11:46' - 06/10/2017
BNEWS Dự án được Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu đưa vào khai thác từ tháng 5/2017. Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 tháng, nhà đầu tư của dự án vẫn chưa tổ chức thu phí để hoàn vốn cho dự án.
Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) nhìn từ trên cao. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km75 - km100 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đã nhận được văn bản số 12642/LD-ĐT của Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc trình bày về những khó khăn tài chính của doanh nghiệp dự án và có khả năng lâm vào tình trạng vỡ nợ khi chưa được thu phí tại dự án, mặc dù dự án được Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu đưa vào khai thác.

Theo nội dung văn bản số 12642 của nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc gửi Thủ tướng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương, dự án được chính thức đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 18/5/2017 theo kết luận của Hội đồng nghiệm thu Bộ Giao thông Vận tải (Văn bản số 5236/BGTVT - CQLXD ngày 18/5/2017 của Bộ Giao thông Vận tải) chấp thuận công tác nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km75 - km100 theo hình thức BOT.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 tháng, nhà đầu tư của dự án vẫn chưa tổ chức thu phí để hoàn vốn cho dự án.

Về thực hiện chủ trương miễn giảm phí BOT theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Nhà đầu tư dự án này cho biết: “Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã tích cực, chủ động làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan của tỉnh Thái Nguyên và UBND huyện Phú Lương để thống kê số lượng các phương tiện, loại phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú khu vực lân cận để đưa ra phương án giảm giá dịch vụ tại trạm thu phí km77+922,5 (Quốc lộ 3).

“Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (báo cáo số 11935/LD-ĐT ngày 18/7/2017) về kiến nghị triển khai thu phí đường bộ để hoàn vốn dự án. Ngày 30/8/2017, Nhà đầu tư tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chính thức đề xuất phương án giảm phí BOT”, đại diện Nhà đầu tư cho hay.

Đại diện Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cho biết, hiện nay doanh nghiệp dự án đang gặp rất nhiều khó khăn tài chính và có khả năng lâm vào tình trạng vỡ nợ khi chưa có nguồn thu từ dự án nhưng vẫn phải duy trì hoạt động của bộ máy doanh nghiệp, quản lý bảo trì và trả lãi ngân hàng.

Từ tháng 1/2017 đến nay, trung bình mỗi tháng đơn vị phải trả lãi nguồn vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng, tổng số tiền trả lãi đến thời điểm này là trên 120 tỷ đồng. Do đó ngân hàng cấp tín dụng cho dự án đang có nguy cơ rơi vào tình trạng nợ xấu.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sau khi hoàn thành sẽ giúp kinh tế Thái Nguyên và Bắc Kạn khởi sắc. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trao đổi với phóng viên, ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đánh giá, điểm nghẽn lớn nhất của kinh tế Bắc Kạn chính là hạ tầng giao thông. Tuyến đường tốc độ cao nối miền xuôi với Bắc Kạn là ước mơ ngàn đời của nhân dân Bắc Kạn, tạo ra trục phát triển cho địa phương.

"Đặc biệt, sau khi dự án Thái Nguyên – Chợ Mới hoàn thành đã góp ngay vào tăng trưởng thông thương hàng hoá, nông sản cho tỉnh Bắc Kạn. Sau đó công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp không khói với các thắng cảnh như Hồ Ba bể, các hang động và quần thể An toàn khu tại Chợ Đồn sẽ đến gần hơn với du khách", ông Lý Thái Hà chia sẻ.

Còn theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (doanh nghiệp dự án), trên cơ sở kiến nghị của chính quyền địa phương, nhà đầu tư và các cơ quan liên quan đã rà soát, thống kê để tiến hành miễn, giảm phí cho các đối tượng là chủ phương tiện tại khu vực xung quanh trạm thu phí.

Theo phương án tài chính, nhà đầu tư sẽ tiến hành thu phí từ đầu năm 2017, nhưng thực tế đến giờ vẫn chưa được thu. "Đây chính là rủi ro không thể lường trước của các dự án BOT và chúng tôi đang phải chịu nhiều thiệt hại" ông Đức chia sẻ.

Vì vậy, đại diện Liên danh đầu tư dự án này đã phải có công văn khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo, có giải pháp triển khai thu phí đường bộ để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km75-km100 theo hình thức BOT./.  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục