Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT giải quyết vướng mắc tại dự án Thái Nguyên - Chợ Mới
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km75 - km100 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đã nhận được văn bản số 12642/LD-ĐT của Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc trình bày về những khó khăn tài chính của doanh nghiệp dự án và có khả năng lâm vào tình trạng vỡ nợ khi chưa được thu phí tại dự án, mặc dù dự án được Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu đưa vào khai thác. Theo nội dung văn bản số 12642 của nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc gửi Thủ tướng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương, dự án được chính thức đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 18/5/2017 theo kết luận của Hội đồng nghiệm thu Bộ Giao thông Vận tải (Văn bản số 5236/BGTVT - CQLXD ngày 18/5/2017 của Bộ Giao thông Vận tải) chấp thuận công tác nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km75 - km100 theo hình thức BOT.Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 tháng, nhà đầu tư của dự án vẫn chưa tổ chức thu phí để hoàn vốn cho dự án.
Về thực hiện chủ trương miễn giảm phí BOT theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Nhà đầu tư dự án này cho biết: “Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã tích cực, chủ động làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan của tỉnh Thái Nguyên và UBND huyện Phú Lương để thống kê số lượng các phương tiện, loại phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú khu vực lân cận để đưa ra phương án giảm giá dịch vụ tại trạm thu phí km77+922,5 (Quốc lộ 3). “Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (báo cáo số 11935/LD-ĐT ngày 18/7/2017) về kiến nghị triển khai thu phí đường bộ để hoàn vốn dự án. Ngày 30/8/2017, Nhà đầu tư tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chính thức đề xuất phương án giảm phí BOT”, đại diện Nhà đầu tư cho hay. Đại diện Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cho biết, hiện nay doanh nghiệp dự án đang gặp rất nhiều khó khăn tài chính và có khả năng lâm vào tình trạng vỡ nợ khi chưa có nguồn thu từ dự án nhưng vẫn phải duy trì hoạt động của bộ máy doanh nghiệp, quản lý bảo trì và trả lãi ngân hàng.Từ tháng 1/2017 đến nay, trung bình mỗi tháng đơn vị phải trả lãi nguồn vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng, tổng số tiền trả lãi đến thời điểm này là trên 120 tỷ đồng. Do đó ngân hàng cấp tín dụng cho dự án đang có nguy cơ rơi vào tình trạng nợ xấu.
Trao đổi với phóng viên, ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đánh giá, điểm nghẽn lớn nhất của kinh tế Bắc Kạn chính là hạ tầng giao thông. Tuyến đường tốc độ cao nối miền xuôi với Bắc Kạn là ước mơ ngàn đời của nhân dân Bắc Kạn, tạo ra trục phát triển cho địa phương.
"Đặc biệt, sau khi dự án Thái Nguyên – Chợ Mới hoàn thành đã góp ngay vào tăng trưởng thông thương hàng hoá, nông sản cho tỉnh Bắc Kạn. Sau đó công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp không khói với các thắng cảnh như Hồ Ba bể, các hang động và quần thể An toàn khu tại Chợ Đồn sẽ đến gần hơn với du khách", ông Lý Thái Hà chia sẻ. Còn theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (doanh nghiệp dự án), trên cơ sở kiến nghị của chính quyền địa phương, nhà đầu tư và các cơ quan liên quan đã rà soát, thống kê để tiến hành miễn, giảm phí cho các đối tượng là chủ phương tiện tại khu vực xung quanh trạm thu phí. Theo phương án tài chính, nhà đầu tư sẽ tiến hành thu phí từ đầu năm 2017, nhưng thực tế đến giờ vẫn chưa được thu. "Đây chính là rủi ro không thể lường trước của các dự án BOT và chúng tôi đang phải chịu nhiều thiệt hại" ông Đức chia sẻ. Vì vậy, đại diện Liên danh đầu tư dự án này đã phải có công văn khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo, có giải pháp triển khai thu phí đường bộ để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km75-km100 theo hình thức BOT./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về triển khai các dự án BOT?
19:33' - 28/09/2017
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư BOT vẫn được triển khai thận trọng, trên cơ sở hoàn thiện các văn bản pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy?
20:41' - 28/08/2017
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ, tuân thủ quy định của pháp luật, đã xin ý kiến và nhận được sự đồng thuận của địa phương và đơn vị liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát để giảm phí tại Trạm thu phí Cai Lậy
17:03' - 14/08/2017
Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra xem xét và sẽ sớm có báo cáo cho Bộ. Ngay sau khi có báo cáo của Tổng cục, Bộ sẽ họp bàn ngay để giải quyết các bức xúc của chủ phương tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải minh bạch trong quyết toán các dự án BOT
15:24' - 13/07/2017
Trong thời gian ngắn Bộ Giao thông Vận tải đã quyết toán được 53/58 dự án BOT thể hiện quyết tâm minh bạch trong công tác đầu tư các dự án theo hình thức này.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết vướng mắc tại Trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3
14:48' - 07/06/2017
Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với đại diện với các bên để giải quyết các vướng mắc về Trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải giảm thời gian thu phí đối với 13 dự án BOT
14:57' - 16/05/2017
Bộ Giao thông Vận tải vừa điều chỉnh giảm thời gian thu phí 92 năm 3 tháng của 13 dự án và điều chỉnh tăng thời gian thu phí 24 năm 5 tháng của 4 dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Hiệu ứng bùng nổ thu hút đầu tư
16:20' - 21/08/2025
Những công trình trọng điểm được khánh thành, khởi công lần này mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ giải quyết các vấn đề kinh tế trước mắt mà còn định hình tương lai phát triển bền vững của đất nước
-
Doanh nghiệp
Khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai giải tỏa công suất thủy điện Lai Châu – Lào Cai
15:28' - 21/08/2025
Ngày 21/8, EVNNPT phối hợp NPMB khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai, nâng công suất truyền tải thủy điện Lai Châu – Lào Cai, đảm bảo điện ổn định cho khu vực
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt tăng 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9
09:27' - 21/08/2025
Tính đến ngày 21/8/2025, hơn 70.000 vé tàu được bán ra, đạt tỷ lệ 41% so với cùng kỳ dịp Quốc khánh năm trước.
-
Doanh nghiệp
Apple dự kiến sản xuất toàn bộ mẫu iPhone 17 tại Ấn Độ
08:44' - 21/08/2025
Apple dự kiến tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược toàn cầu khi công bố sẽ sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 17 – bao gồm cả phiên bản Pro cao cấp tại các nhà máy đặt tại Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Baidu đạt tổng doanh thu gần 5 tỷ USD
08:12' - 21/08/2025
"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Baidu Inc hôm 20/8 thông báo tổng doanh thu đạt 32,7 tỷ nhân dân tệ (4,57 tỷ USD) trong quý II năm nay.
-
Doanh nghiệp
Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu
19:44' - 20/08/2025
Trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2025 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nổi bật khi được định giá thương hiệu ở mức 201,7 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tạo sức hút với dòng vốn FDI
18:06' - 20/08/2025
FDI tập trung nhiều vào lĩnh vực chế biến, chế tạo sẽ giúp mở rộng năng lực sản xuất của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP.
-
Doanh nghiệp
Những “khúc tráng ca” khẳng định sứ mệnh “điện đi trước một bước”
16:11' - 20/08/2025
EVN vừa khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối tại tỉnh Phú Thọ; khởi công dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng dịp 19/8..
-
Doanh nghiệp
Vì sao các nhà sản xuất Nhật Bản chuyển trụ sở ra khỏi trung tâm Tokyo?
15:51' - 20/08/2025
Toshiba, Fujitsu và các nhà sản xuất lớn khác của Nhật Bản đang di dời trụ sở chính từ trung tâm Tokyo đến những nơi khác trên cả nước để đáp ứng sự phổ biến lan rộng của hình thức làm việc từ xa.