Vàng thế giới tăng gần 2% trong phiên giao dịch ngày 6/9

08:51' - 07/09/2016
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 6/9, giá vàng thế giới tăng gần 2%, mức tăng theo tỷ lệ phần trăm/ngày mạnh nhất kể từ tháng 6/2016.
Giá vàng thế giới ngày 6/9 tăng 2%. Ảnh: reuters

Nguyên nhân chính tạo hậu thuẫn cho đà tăng của giá vàng trong phiên này là việc nền kinh tế Mỹ vừa tiếp nhận tín hiệu đáng thất vọng, qua đó càng đẩy lùi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất vào cuộc họp chính sách tháng Chín này.

Vào lúc 1 giờ 20 phút sáng ngày 7/9 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 1,73%, lên 1.349,29 USD/ounce, đánh dấu phiên đi lên thứ tư liên tiếp. Giá vàng đã có thời điểm tăng 1,9% vào giữa phiên, mức tăng cao nhất kể từ ngày 24/6, lên 1.351,84 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2016 tại thị trường Mỹ cũng tiến 27,3 USD (2,06%), lên 1.354 USD/ounce.

Viện quản lý nguồn cung Mỹ (ISM) vừa công bố báo cáo cho thấy lĩnh vực dịch vụ của nước này trong tháng Tám tăng trưởng chậm lại đáng kể, ở mức thấp nhất trong hơn sáu năm qua.

Cụ thể, chỉ số các nhà quản lý mua hàng (PMI) thuộc lĩnh vực dịch vụ, một trong những thước đo chính đánh giá tình hình “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ, đứng ở mức 51,4 trong tháng Tám vừa qua, so với mức 55,5 trong tháng Bảy. Các đơn đặt hàng mới và hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này giảm mạnh, kết hợp với tăng trưởng việc làm yếu đã tạo nên kết quả đáng thất vọng trên.

Tuy nhiên, thông tin này lại có lợi cho giá vàng, bởi nó góp phần làm chậm lại lộ trình nâng lãi suất của Fed. Giá vàng khá nhạy cảm với chính sách tiền tệ của Mỹ, do lãi suất tăng có xu hướng làm giảm nhu cầu đầu tư vào vàng và làm đồng USD tăng giá nên tác động đến giá kim loại quý này.

Chuyên gia phân tích Georgette Boele từ ABN Amro dự báo rằng Fed sẽ nâng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng 12 tới, đồng thời cho rằng tăng trưởng kinh tế khiêm tốn và lạm phát thấp sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong năm 2017.

Hòa theo đà tăng của vàng, giá các kim loại quý khác gồm bạc, bạch kim và palađi cũng đồng loạt đi lên trong phiên này. Đáng chú ý, giá bạc giao ngay chạm mức “đỉnh” của ba tuần, trong khi giá bạch kim cũng áp sát mức cao nhất của hai tuần qua.

Xem thêm:

Tỷ giá trung tâm ngày 6/9 giảm 3 đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục