Vay mượn của Chính phủ Anh tăng mạnh lên mức cao kỷ lục

08:33' - 20/03/2021
BNEWS Theo Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS), vay mượn của Chính phủ Anh trong tháng 2 đã lên mức kỷ lục - tới 19,1 tỷ bảng Anh (26,6 tỷ USD), cao hơn nhiều so với mức chỉ 1,6 tỷ bảng của cùng kỳ năm 2020.

Các khoản vay mượn của Chính phủ Anh trong tháng 2 vừa qua đã tăng mạnh lên mức kỷ lục do các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp nhằm giảm bớt tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế.

Theo Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS), vay mượn của Chính phủ Anh trong tháng trước đã lên mức kỷ lục - tới 19,1 tỷ bảng Anh (26,6 tỷ USD), cao hơn nhiều so với mức chỉ 1,6 tỷ bảng của cùng kỳ năm 2020, trước khi xảy ra đại dịch.

Trong một tuyên bố, ONS nêu rõ đại dịch COVID-19 đã tác động đáng kể đối với nền kinh tế và các khoản vay, nợ của lĩnh vực công.

Thống kê cho thấy, chính quyền của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chi 352 tỷ bảng Anh cho các biện pháp khẩn cấp. Hiện tổng số nợ của nước này là 2.130 tỷ bảng Anh, tương đương 97,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). ONS khẳng định đây là mức cao chưa từng thấy tại nước này kể từ đầu thập niên 60 của thế kỷ trước.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak nhấn mạnh dịch COVID-19 đã gây ra một trong những cú sốc kinh tế lớn nhất đối với Anh, do đó, chính phủ buộc phải tung gói hỗ trợ lên tới 352 tỷ bảng Anh để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân.

Theo ông, nhiều khả năng chính phủ sẽ tăng thuế trong những năm tới để bù đắp khoản hỗ trợ khẩn cấp. Đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Sunak cũng đã công bố kế hoạch ngân sách hằng năm, theo đó tăng thuế lợi nhuận của công ty lên 25% vào năm 2023, cao hơn 6% so với mức hiện nay.

>>Anh công bố kế hoạch "đại phẫu" ngành kiểm toán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục