Venezuela tìm kiếm sự ủng hộ kinh tế từ Trung Quốc

09:21' - 13/09/2018
BNEWS Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết Venezuela đang có những điều kiện tốt nhất để tăng cường quan hệ với Trung Quốc sau khi khởi động một loạt các biện pháp để khôi phục nền kinh tế.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại một sự kiện ở Caracas. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 12/9, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã rời thủ đô Caracas để lên đường thăm chính thức Trung Quốc nhằm thảo luận về các thỏa thuận kinh tế, cũng như tìm kiếm sự ủng hộ cho kế hoạch khôi phục nền kinh tế mà chính phủ quốc gia Nam Mỹ này đang từng bước triển khai.
Phát biểu với báo giới tại sân bay Maiquetia ở thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro cho biết, đây là một chuyến thăm cấp Nhà nước rất cần thiết, kịp thời, cùng với những kỳ vọng lớn lao và rất tích cực đối với Venezuela. Hai bên cũng sẽ thúc đẩy những thỏa thuận mới trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng và tài chính.
Ông Maduro nhấn mạnh, hiện nay Venezuela đang có những điều kiện tốt nhất để tăng cường quan hệ với Trung Quốc sau khi khởi động một loạt các biện pháp để khôi phục nền kinh tế hôm 20/8 nhằm vượt qua những khó khăn mà nước này đang phải trải qua.
Trung Quốc là một trong những đối tác tài chính lớn nhất của Venezuela trong nhiều năm trở lại đây kể từ thời cố Tổng thống Hugo Chavez thúc đẩy việc thành lập một số quỹ đầu tư chung với sự đóng góp tài chính của “gã khổng lồ” châu Á.

Lượng tín dụng mà Trung Quốc cấp cho Venezuela tạo ra một khoản nợ lên tới 60 tỷ USD mà Venezuela hoàn lại bằng dầu mỏ với thời điểm cao nhất lên tới 500.000 thùng/ngày.
Tuần trước, Phó Tổng thống Delcy Rodriguez cũng vừa có chuyến thăm Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, song theo một số nguồn tin báo chí, nhà lãnh đạo Venezuela đang thương lượng một khoản vay lên tới 5 tỷ USD của Trung Quốc.

>>>Venezuela đối mặt làn sóng người di cư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục