Vì sao trên 70km có đến 3 trạm thu phí ?
Liên quan đến đơn kêu "cứu" của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước phản ánh thực trạng các trạm thu phí BOT dày đặc trên địa bàn tỉnh, ngày 4/4, UBND tỉnh Bình Phước đã có cuộc đối thoại với giữa các bên, bao gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phương; các chủ đầu tư dự án BOT và các sở, ban ngành chức năng. Sự kiện do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh chủ trì.
Theo đơn của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, tuy Bình Phước là tỉnh nghèo nhất cả nước nhưng hiện nay lại có nhiều trạm thu phí nhất cả nước với mật độ dày đặc các trạm thu phí trên hai tuyến đường Quốc lộ 13 và đường ĐT 741.
Chỉ tính riêng trên đường ĐT 741 từ thị xã Phước Long đến Tp. Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 150km nhưng có tới 6 trạm thu phí là: Phước Long - Bù Nho, Bù Nho- Đồng Xoài (hai trạm nằm trong đoạn đường khoảng 46km), Đồng Xoài – Tân Lập 29km, Tân Lập- Bố Lá 30km, Bố Lá –Suối Giữa 58km và Suối Giữa- Lái Thiêu cách nhau 17,2km.Trong khi đó, trên tuyến Quốc lộ 13 từ huyện Chơn Thành đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lưu đặt 2 trạm thu phí. Trên Quốc lộ 14 đoạn qua Bình Phước đặt 1 trạm thu phí. Đó là chưa tính kế hoạch xây dựng thêm tuyến đường BOT mới nối từ Đồng Phú- Bình Dương.
Theo ông Võ Quang Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, việc có quá nhiều trạm thu phí đang khiến phát sinh mâu thuẫn lợi ích giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ đối với các đơn vị đầu tư kinh doanh trạm thu phí BOT.Các đơn vị BOT khi đầu tư thì buộc phải có lãi, nhưng việc có quá nhiều trạm thu phí lại khiến sản phẩm của các doanh nghiệp phải gánh chịu thêm quá nhiều chi phí và làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Theo tính toán của hiệp hội, mỗi sản phẩm sản xuất ra ở Bình Phước tính từ đầu vào đến khi đầu ra phải chịu đến 24 lần thu phí khi đi qua 6 trạm BOT trên đường ĐT 741 từ Bình Phước đến Tp. Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp mỗi lần nhập hàng về chuyên chở qua 6 trạm thu phí phải chịu mất phí tới 12 lần. Hàng sản xuất xong và chở đi tiêu thụ lại chịu thêm 12 lần phí nữa. Tổng cộng 24 lần phí đã kéo theo giá thành sản phẩm lên rất cao.Ông Thuận cho rằng, thực trạng quá dày đặc các trạm thu phí còn là “rào cản” trong việc kêu gọi thu hút các doanh nghiệp về Bình Phước đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân kìm hãm việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Phước.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước kiến nghị cần làm rõ thêm tính bất cập về thời hạn thu phí quá dài đối với các trạm thu phí BOT hay bất cập về khoảng cách giữa các trạm thu phí còn chưa hợp lý; chất lượng đường xấu nhưng vẫn thu phí; đồng thời, Hiệp hội cũng kiến nghị các chủ đầu tư BOT xem xét lại mức giá thu phí để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ cũng như người dân… Tại buổi đối thoại, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Phước Nguyễn Anh Tuấn cho biết, xét về tổng thể việc hình thành đường BOT đã tạo ra mạng lưới giao thông đồng bộ kết nối thông thương giữa Bình Phước với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế động lực phía Nam và khu vực Đông Nam bộ. Theo đó, tạo điều kiện cho Bình Phước thu hút đầu tư và đã có hàng trăm doanh nghiệp về đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, các trạm thu phí theo hình thức đầu tư BOT vẫn duy trì như hợp đồng đã ký kết, không phát sinh trạm phụ để đạt được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp vận tải. Đại diện UBND tỉnh Bình Phước, Phó Chủ tịch Huỳnh Anh Minh cho biết cũng rất trăn trở với sự phát triển của tỉnh về BOT.Theo ông Minh, sau khi chia tách tỉnh với Bình Dương, Bình Phước là tỉnh nghèo, điều kiện quá khó khăn, nhất là đường sá không thuận lợi.
Để kết nối giao thông tốt như hiện nay tỉnh phải huy động các nguồn lực đầu tư vào hình thức BOT. Theo đó, việc đầu tư BOT phải bắt buộc thu phí đề bù lại nguồn vốn đã đầu tư.
Việc đầu tư BOT đã tạo sự khác biệt, phát huy hiệu quả về đường đi thuận lợi, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh bạn nên cũng làm lợi cho cộng đồng, cho xã hội, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế; trong đó, có nhiều thuận lợi, cho doanh nghiệp đầu tư về Bình Phước nhiều hơn.Ông Minh cho rằng, đầu tư cơ sở hạ tầng rất cần thiết nhất là hạ tầng giao thông kết nối toàn tỉnh. Trong điều kiện khó khăn, hỗ trợ từ ngân sách Trung ương có hạn nên kêu gọi đầu tư BOT là rất cần thiết. Đến nay, các dự án đầu tư BOT Bình Phước còn rất khó khăn, nhà đầu tư phần nhiều còn lỗ.
Ông Minh giải thích về mật độ dày trạm thu phí là do từng giai đoạn đầu tư. Vì khó khăn, nên tỉnh kêu gọi đầu tư từng khúc đoạn đường ĐT 741 và vì lẽ đó trên 70km có đến 3 trạm thu phí.
Ông Minh kêu gọi doanh nghiệp và các bên chia sẻ những khó khăn chung. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang tính toán một số giải pháp như tới đây sẽ không chấp thuận việc các trạm thu phí tăng giá; đồng thời, xem xét giảm giá phí theo quy định cho các đối tượng là người dân sống trong khu vực lân cận. Riêng đối với đoạn đường xấu mà vẫn thu phí, hiện nay tỉnh đang yêu cầu đơn vị thi công mở rộng làn đường, nâng cấp vỉa hè, ánh sáng và đầu tư đồng bộ để đáp ứng phương tiện khi tham giao thông thuận lợi như đoạn BOT từ Đồng Xoài đến Tân Lập huyện Đồng Phú đang nâng cấp mở rộng mỗi bên thêm 1 làn xe. Giải thích thêm về việc đầu tư đường BOT mới từ Đồng Phú -Bình Dương liệu có làm gia tăng thêm gánh nặng phí cho doanh nghiệp và người dân, ông Huỳnh Anh Minh cho biết con đường trên được đầu tư mới 100% không xây dựng trên tuyến đường cũ có sẵn. Theo đó, dự án đường BOT Đồng Phú- Bình Phước là dự án để thúc đẩy kinh tế- xã hội tại địa phương cho vùng kém phát triển. Về mức phí sẽ có quy định bằng giá với các tuyến đường khác; theo đó doanh nghiệp và người dân có quyền chọn lựa dịch vụ bất kỳ trên các tuyến đường BOT nào mà đảm bảo không tăng thêm thu phí…/.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ hoạt động trở lại vào tháng 3
17:54' - 25/02/2019
Chiều 25/2, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Tuyên giáo Trung ương và UBND tỉnh Tiền Giang họp báo về phương án thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm BOT Cai Lậy để hoàn vốn đầu tư dự án.
-
Doanh nghiệp
Sắp có Trung tâm giám sát trực tuyến các trạm thu phí BOT
15:25' - 22/02/2019
Trung tâm giám sát trực tuyến các trạm thu phí BOT vào hoạt động, Tổng cục Đường bộ sẽ có một kênh độc lập giám sát toàn bộ hoạt động thu phí trên cả nước, góp phần minh bạch hóa công tác thu phí.
-
Doanh nghiệp
Những bất cập tại trạm thu phí Bắc Hải Vân
19:08' - 19/02/2019
Gần đây, tại trạm thu phí Bắc Hải Vân (Thừa Thiên - Huế) nổi lên vấn đề một số phương tiện phản ứng khi không đi qua hầm Phước Tượng và Phú Gia nhưng phải đóng phí.
-
Doanh nghiệp
Bị nghi ngờ doanh thu, Tổng cục Đường bộ kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây
14:50' - 16/02/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thành lập đoàn kiểm tra về hoạt động thu phí tại trạm Dầu Giây thuộc cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do Công ty VEC E quản lý, vận hành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
EVN khẳng định minh bạch, khách hàng có thêm lựa chọn mua điện
13:53'
Tọa đàm “Phát triển bền vững ngành điện” sáng 10/9 nêu rõ lộ trình hoàn thiện chính sách giá, minh bạch hoạt động EVN và mở rộng lựa chọn mua điện cho khách hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN xây dựng hệ sinh thái thông tin đa nền tảng, bắt kịp xu thế báo chí toàn cầu
11:33'
Tròn 80 năm xây dựng và trưởng thành (15/9/1945 - 15/9/2025), TTXVN tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của cơ quan thông tấn quốc gia bằng bước chuyển mạnh mẽ trong chuyển đổi số.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang tăng tốc công nghiệp, xuất khẩu khởi sắc
10:43'
Theo Sở Công Thương tỉnh An Giang, giá trị sản xuất công nghiệp 8 tháng năm 2025 đạt hơn 72.465 tỷ đồng, tăng gần 14% so cùng kỳ năm 2024, bằng 61,4% kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày Quốc gia Việt Nam rực rỡ tại EXPO 2025 Osaka: Khẳng định tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản
10:08'
Trong khuôn khổ EXPO 2025 Osaka, Ngày Quốc gia Việt Nam diễn ra trọng thể với sự tham dự của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Công chúa Tsuguko và lãnh đạo hai nước, khẳng định quan hệ hữu nghị bền chặt.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp các đối tác Nhật Bản
07:57'
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã có một loạt cuộc tiếp gồm Thống đốc tỉnh Osaka, ông Yoshimura Hirofumi; Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt tỉnh Osaka...
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng 123.000 tỷ đồng triển khai 4 dự án giao thông tại Đồng Nai
21:31' - 09/09/2025
Chiều 9/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổng Công ty xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và các đơn vị liên quan về 4 dự án giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm minh bạch, hiệu quả khi vận hành sàn giao dịch carbon trong nước
20:28' - 09/09/2025
Chiều 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo Nghị định về sàn giao dịch carbon trong nước (dự thảo Nghị định).
-
Kinh tế Việt Nam
Hyundai Rotem muốn hợp tác phát triển đường sắt tốc độ cao với Việt Nam
20:27' - 09/09/2025
Chiều 9/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã tiếp và làm việc với Chủ tịch THACO Trần Bá Dương và Tổng Giám đốc Hyundai Rotem Lee Yong-bae.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp về triển khai Nghị quyết số 71 – NQ/TW
20:20' - 09/09/2025
Chiều 9/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp về triển khai thực hiện Nghị quyết số 71 – NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.