Việt Nam và Bồ Đào Nha sẽ mở cơ quan đại diện ngoại giao tại mỗi nước

08:25' - 15/11/2023
BNEWS Việt Nam và Bồ Đào Nha sẽ mở cơ quan đại diện ngoại giao tại mỗi nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới giữa hai nước.

Bồ Đào Nha luôn coi trọng quan hệ song phương với Việt Nam và hợp tác trên các diễn đàn đa phương và Việt Nam luôn giữ vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Bồ Đào Nha, đặc biệt là hợp tác kinh tế. Thông qua hợp tác với Việt Nam, Bồ Đào Nha cũng có thể mở rộng quan hệ với các nước châu Á. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva với Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

 

Phóng viên TTXVN đưa tin từ Lisbon cho biết, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha, ngày 14/11, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Augusto Santos Silva cho biết, tuy là đất nước nhỏ với 10 triệu dân, song Bồ Đào Nha là cửa ngõ thông thương ra thế giới, nằm ở trung tâm "tam giác" châu Âu, châu Phi và Mỹ Latinh. Việc Việt Nam tăng cường hợp tác với Bồ Đào Nha không chỉ hướng tới thị trường nước này mà nhìn rộng ra còn là cả thị trường châu Âu và châu Phi.

Nhằm tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, Chủ tịch Quốc hội Augusto Santos Silva đề nghị, hai bên tăng cường thúc đẩy giao lưu nhân dân, trong đó ưu tiên mở cơ quan đại diện ngoại giao ở mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Augusto Santos Silva nhấn mối quan hệ nghị viện là kênh hoạt động quan trọng. Bồ Đào Nha sẽ tiến hành bầu cử vào tháng 3/2024, tuy nhiên, sẽ không có sự thay đổi trong quan hệ với Việt Nam trên các diễn đàn đa phương. Chủ tịch Augusto Santos Silva cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ phát triển ngôn ngữ Bồ Đào Nha với việc thành lập Trung tâm Ngôn ngữ Bồ Đào Nha Camões tại trường Đại học Hà Nội vào năm 2016.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) cũng như các nước thành viên, trong đó có Bồ Đào Nha, vui mừng nhận thấy, thời gian qua, hai nước duy trì trao đổi đoàn các cấp, gặp gỡ, tiếp xúc tại các diễn đàn đa phương.

Nổi bật là các chuyến thăm Bồ Đào Nha của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (10/2021), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (7/2023) và chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Bồ Đào Nha (1/2023). Tháng 12.2022, Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Bồ Đào Nha đã có cuộc gặp trong khuôn khổ Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU tại Bỉ.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội hoan nghênh Bồ Đào Nha đang nghiên cứu mở Cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam, khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện và hỗ trợ kế hoạch này nhằm tạo cầu nối vững chắc cho quan hệ song phương và tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng thông báo Việt Nam đang có kế hoạch mở Đại sứ quán tại Bồ Đào Nha trong thời gian tới, mong muốn chính phủ Bồ Đào Nha tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện.

Về quan hệ thương mại, đầu tư, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ, khai thác tối đa các cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để cải thiện kim ngạch thương mại, phấn đấu đạt 1 tỷ USD/năm thời gian tới. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bồ Đào Nha giúp thúc đẩy các nước EU còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Bồ Đào Nha hoạt động tại Việt Nam. Hiện hợp tác đầu tư giữa hai nước vẫn còn ở mức rất khiêm tốn so với tiềm năng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Bồ Đào Nha ủng hộ và thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng IUU" đối với thủy sản Việt Nam, tính đến quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các khuyến nghị của EC về phát triển nghề cá bền vững. Bồ Đào Nha tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt ổn định cuộc sống, hội nhập tốt và từ đó, đóng góp cho sự phát triển của hai nước và quan hệ Việt Nam - Bồ Đào Nha.

Để thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện giữa Quốc hội hai nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao của Quốc hội, cấp Ủy ban, xem xét thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị để làm cầu nối trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp và hai nước Việt Nam - Bồ Đào Nha. Hai bên tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới.

Trước đó cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc gặp nguyên Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Duarte Pacheco. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội chúc mừng ông Pacheco đã đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch IPU, đánh giá cao vai trò quan trọng cũng như những đóng góp của ông Pacheco với IPU thời gian qua, đặc biệt là đồng hành cùng Quốc hội Việt Nam tham gia các hoạt động của IPU. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng trên cương vị đại biểu Quốc hội Bồ Đào Nha, ông Pacheco sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng với việc thúc đẩy các hoạt động ngoại giao của liên minh nghị viện nói chung và với Việt Nam nói riêng.

Về phần mình, ông Duarte Pacheco bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam trong những lần ông tới thăm đất nước này, sự đón tiếp chu đáo và tổ chức thành công Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội tháng 9 vừa qua. Ông Pacheco đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai nước, cho rằng hai bên cần cử các đoàn doanh nghiệp trực tiếp sang để tìm hiểu, gặp gỡ, tìm kiếm các cơ hội đầu tư tiềm năng; đồng thời cho biết ông luôn ủng hộ hết mình và trao đổi với tân Chủ tịch IPU, Chủ tịch Quốc hội Tanzania, Tiến sĩ Tulia Ackson nếu Việt Nam có nguyện vọng đăng cai tổ chức Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới.

Tối cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp thân mật ông Filipe Leite de Sousa, đại diện Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Bồ Đào Nha (WFVV). Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao việc WFVV đã tổ chức một số tập huấn, giao lưu có ý nghĩa. Võ cổ truyền Việt Nam truyền tải những thông điệp mang đậm dấu ấn riêng biệt của văn hoá Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế là "Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín". Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị WFVV tổ chức thêm các hoạt động thu hút học viên tham gia, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Là một kiến trúc sư nhưng ông Filipe Leite de Sousa có niềm đam mê đặc biệt với môn võ cổ truyền của Việt Nam. Ông đã luyện tập môn võ này từ năm 1976 và từ năm 1984, ông trở thành võ sư, dạy cho nhiều võ sinh. Ông Filipe Leite de Sousa khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai đất nước Bồ Đào Nha và Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục