Việt Nam và Ontario đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trị giá gần 30 triệu đô la Canada

11:58' - 07/12/2017
BNEWS Kết thúc chuyến thăm Việt Nam của bà Kathleen Wynne, Thủ hiến của bang Ontario. Hai bên đã ký kết các thỏa thuận giữa các tổ chức của Việt Nam và Ontario trị giá xấp xỉ 30 triệu đô la Canada.
Bà Kathleen Wynne, Thủ hiến bang Ontario, Canada. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Cụ thể, Ownace International Group của Ontario và Costcovn Import Export của Việt Nam đã ký thỏa thuận trị giá 3 triệu đô la Canada để kinh doanh và phân phối ngũ cốc đặc sản và các mặt hàng thực phẩm khác của Ontario tại Việt Nam.

Đại học Centennial đã ký 3 thỏa thuận hợp tác giáo dục, mỗi thỏa thuận trị giá hơn 5 triệu đô la Canada với Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh HUTECH, Cao đẳng Hoa Sen và Đại học Khánh Hòa.

Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã ký một Biên bản Ghi nhớ với Tổ chức Phụ nữ trong Thương mại Quốc tế của Ontario để vận dụng năng lực của hai phía, mang lại lợi ích cho các chủ doanh nghiệp nữ tại Việt Nam cũng như các nước khác.

“Tôi rất vinh dự là Thủ hiến đầu tiên của Ontario dẫn đầu đoàn công tác sang Việt Nam. Chuyến đi này đã mở ra cho doanh nghiệp và học viện của Ontario cơ hội gặp gỡ đối tác tại Việt Nam và tìm hiểu các phương thức hợp tác song phương, từ đó thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng kinh tế, mang lại lợi ích cho nhân dân của Ontario và Việt Nam”, Thủ hiến Wynne cho hay.

Thủ hiến Wynne cũng đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để thảo luận về giá trị và tầm quan trọng của quan hệ Ontario - Việt Nam, và phương thức để hai phía tiếp tục phát triển hợp tác trong tương lai.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Thủ hiến Wynne đã trao đổi với ông Don Lam, Giám đốc Điều hành và Đồng sáng lập Tập đoàn VinaCapital về kinh tế Việt Nam và các tiềm năng hợp tác với Ontario. Tại Hà Nội, Thủ hiến Wynne đã thăm Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, nơi bà phát biểu trước đông đảo sinh viên về chủ đề “Phụ nữ trong vai trò lãnh đạo”.

Trước các lãnh đạo doanh nghiệp trong nước và Ontario, Thủ hiến Wynne cũng có bài phát biểu quan trọng về Việt Nam như một đối tác đặc biệt tiềm năng của Ontario.

Bà cũng tham dự thảo luận bàn tròn về chủ đề biến đổi khí hậu, trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và phúc lợi trẻ em với tổ chức phi chính phủ và lãnh đạo từ cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm tổ chức CHANGE, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng LIN và Nhóm Ngân hàng Thế giới.

Đây là phái đoàn Canada có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sang Việt Nam, Thủ hiến đã thắt chặt thêm mối quan hệ song phương và mở ra nhiều hợp tác kinh tế mới giữa Ontario với Việt Nam.

Ontario là nền kinh tế lớn thứ bảy của Bắc Mỹ, là trung tâm của lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm và thị trường vốn lớn nhất Canada. Nền kinh tế đa dạng và sáng tạo của Ontario, với đội ngũ lao động có tài năng và trình độ học vấn, chi phí kinh doanh thấp và các ưu đãi lớn cho công tác nghiên cứu và phát triển, đã giúp bang này trở thành một trong những địa điểm kinh doanh và đầu tư tốt nhất trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục