Viettel hình thành nền móng công nghệ cao

12:57' - 23/11/2020
BNEWS Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, là nhà mạng lớn nhất Việt Nam và là điểm đến hàng đầu công nghệ thông tin, viễn thông.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, được coi là nhà mạng lớn nhất Việt Nam và là điểm đến hàng đầu công nghệ thông tin, viễn thông.

Mới đây, Viettel được Bộ Tài chính vinh danh là 1 trong 30 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất của cả nước. Số tiền thuế lũy kế mà Viettel đã nộp đến nay gần 400.000 tỷ đồng.

Ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, để có kết quả trên, Viettel hình thành nền móng công nghệ cao với 2 mũi nhọn là công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp điện tử viễn thông với việc nghiên cứu, làm chủ hơn 40 dòng sản phẩm thuộc 10 ngành vũ khí trang bị trên nhiều lĩnh vực.

Trong 5 năm gần đây, Viettel tạo ra hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tương đương tổng thu ngân sách Việt Nam năm 2019, và luôn đứng đầu cả nước về nộp ngân sách. Viettel đã đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong phát triển sản phẩm, dịch vụ viễn thông và hạ tầng mạng lưới, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đơn vị tiên phong trong xây dựng hạ tầng viễn thông và CNTT đáp ứng yêu cầu lộ trình chuyển đổi số đã đề ra.

Bên cạnh đó Viettel lợt Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020. Đến hết năm 2020, doanh thu của Viettel ước đạt 264.016 tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm 2015.

Viettel đã chủ động nghiên cứu, xây dựng được các công cụ giám sát, quản lý và tác chiến trên không gian mạng để bảo vệ người dùng internet, bảo vệ các hệ thống và chủ quyền số quốc gia.

Bên cạnh đó, tập trung đầu tư nguồn lực cho nghiên cứu công nghệ AI trong lĩnh vực xử lý tiếng nói, xử lý ngôn ngữ và xử lý hình ảnh đảm bảo an ninh thông tin.

Một kết quả đáng nghi nhận, Viettel đã chuyển dịch từ mạng thông tin băng rộng sang siêu băng rộng, phát triển các dịch vụ viễn thông trên nền tảng công nghệ 4G; chính thức phát sóng mạng 5G và hạ tầng kết nối vạn vật (IoT); chuyển dịch từ thuê hạ tầng phần cứng của trung tâm dữ liệu sang kinh doanh giải pháp tổng thể, trọn gói dựa trên nền tảng điện toán đám mây (cloud).

Đến nay, Viettel đã thử nghiệm 5G tại Việt Nam, Lào, Campuchia, đưa những quốc gia này trở thành những nước triển khai 5G sớm nhất trên thế giới.

Đồng thời triển khai hàng loạt các giải pháp công nghệ thúc đẩy nền kinh tế số và kiến tạo xã hội số như, điển hình là triển khai các giải pháp chính phủ điện tử, thanh toán/ tài chính số, chuyển đổi số cho doanh nghiệp...

Viettel cũng chú trọng chuyển dịch từ thoại, SMS sang dữ liệu và dịch vụ số. Thuê bao 3G, 4G tăng trưởng bình quân 20%/năm, chiếm 73% tổng thuê bao di động; giữ vững trên 50% thị phần di động trong nhiều năm liên tiếp.

Bà Nguyễn Hà Thành- Giám đốc truyền thông Tập đoàn Viettel cho biết, một trong những thành công để khiến Viettel trở thành nhà mạng đạt danh hiệu trên do Viettel có nhiều giải pháp; trong đó, có việc triển khai chương trình Chăm sóc khách hàng Viettel ++, phục vụ 100% - gần 70 triệu  khách hàng của mình.

Mới đây KPMG – một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới đánh giá Viettel là doanh nghiệp viễn thông duy nhất nằm trong 10 thương hiệu có trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Năm 2020, cùng sứ mệnh “tiên phong kiến tạo xã hội số”, Viettel lấy văn hóa số, các hoạt động chăm sóc khách hàng của Viettel đã có nhiều thay đổi, khi ứng dụng My Viettel trở thành trợ lý đắc lực đối với khách hàng mà không còn cần đến cửa hàng.

Bên cạnh đó, Viettel cũng đã đưa AI vào việc chăm sóc khách hàng trên các hệ thống kênh chăm sóc khách hàng của Viettel, nhằm tối ưu thời gian chờ và trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

Từ nay đến năm 2025, Viettel đặt mục tiêu chuyển đổi từ công ty cung cấp dịch vụ viễn thông thành công ty cung cấp dịch vụ số, tăng trưởng doanh thu sang các lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng số, tạo ra mô hình kinh doanh mới với ưu thế vượt trội về công nghệ và sản phẩm, giữ vững vị trí số 1 về lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin trong nước.

Bên cạnh đó, tham gia là hạt nhân trong xây dựng tổ hợp công nghiệp công nghệ cao; trong đó, đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất vũ khí, trang thiết bị khí tài chiến lược phục vụ quốc phòng an ninh; các sản phẩm lưỡng dụng trên nền tảng công nghệ quân sự, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kết hợp quốc phòng với kinh tế, văn hóa, xã hội./.

>>> Viettel IDC lọt tốp 10 nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu tốt nhất châu Á-TBD

>>> Dòng tiền chuyển về nước của Viettel Global cao kỷ lục

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục