Vinh danh các điển hình tiên tiến ngành than

12:04' - 15/10/2019
BNEWS Sáng 15/10, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Tuyên dương các điển hình tiên tiến và gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn.


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tăng Huân chương lao động cho tập thể và cá nhân có thành tích.Ảnh: Thảo Nguyên/BNEWS/TTXVN
Tuyên dương các điển hình tiên tiến và gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Ảnh Thảo Nguyên/BNEWS/TTXVN

Cùng với đó, TKV tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2017-2020 tại Quyết định số 2006/QĐ-TTg ngày 12/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ, để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Tập đoàn; quan tâm nghiên cứu, đổi mới mô hình tăng trưởng, hướng tới việc nâng cao chất lượng, chú trọng đến năng suất, hiệu quả của tăng trưởng.
TKV cũng cần chú trọng đầu tư mở rộng sản xuất trên cơ sở tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để thu hút vốn cho các dự án đầu tư; tập trung vốn đầu tư cho các dự án mỏ hầm lò mới; cải tạo, nâng cấp các mỏ hiện có để tăng sản lượng than đảm bảo nhu cầu than cho nền kinh tế theo Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ngoài ra, TKV cần chú trọng chăm lo công tác tổ chức và cán bộ, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài trong thời đại kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế; cải thiện điều kiện làm việc, từng bước nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người lao động...

TKV đón nhận tặng bằng khen của Chính phủ. Ảnh: Thảo Nguyên/BNEWS/TTXVN

Theo ông Lê Minh Chuẩn, nếu như năm 2008, tỷ lệ khai thác than bằng cơ giới hóa chỉ chiếm khoảng 3% tổng sản lượng than khai thác thì đến nay đã tăng lên 15%. Số mét lò chống bằng công nghệ neo năm nay vượt trên 40 nghìn mét, đạt trên 18% tổng số mét lò đào.
Cùng với đó, việc cơ giới hoá, tự động hoá cũng được đẩy mạnh áp dụng vào các khâu thông gió và kiểm soát khí mỏ, thoát nước trong hầm lò. Tập đoàn đã đầu tư các loại ô tô vận tải chở đất đá có tải trọng lên đến 130 tấn, khai thông các mỏ lộ thiên để tạo ra những khai trường lớn hơn; đẩy mạnh hiện đại hóa khâu sàng tuyển, dịch vụ cung ứng than...
Trong công nghiệp khai thác khoáng sản, TKV đã đầu tư đồng bộ các tổ hợp khai thác đến chế biến kim loại bao gồm: alumina, đồng, chì, kẽm, thiếc, gang thép, cromit và các kim loại khác. Mỗi năm, Tập đoàn sản xuất trên 11 nghìn tấn đồng tấm, 11 nghìn tấn kẽm thỏi, 180 nghìn tấn phôi thép. Đặc biệt, với việc thực hiện thành công hai dự án thí điểm khai thác bauxite tại địa bàn chiến lược Tây Nguyên theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, TKV đã đặt nền móng cho nền công nghiệp mới của Việt Nam, đó là ngành công nghiệp chế biến alumin - nhôm.

Năm 2018, TKV đã sản xuất và tiêu thụ 1,3 triệu tấn alumina, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt trên 520 triệu USD. Các dự án bauxite đã bước vào giai đoạn có lãi. Tính đến tháng 10/2019, TKV đã sản xuất và tiêu thụ 84 tỷ kWh điện, sản xuất và tiêu thụ 5,5 triệu tấn alumin, sản xuất 950 tấn thuốc nổ, sản xuất và tiêu thụ 22 triệu tấn xi măng các loại.
Cùng với sự tăng trưởng về hiệu quả sản xuất kinh doanh, đời sống của người lao động không ngừng được cải thiện nâng cao. Tiền lương bình quân của người lao động hiện nay đạt trên 11,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 17,6 lần so với khi thành lập. Năm 2018, TKV có 792 thợ mỏ có thu nhập cao trên 300 triệu đồng và đã bắt đầu có nhiều thợ mỏ đã có mức thu nhập trên 400 triệu đồng/năm. Số vụ tai nạn lao động giảm hàng năm, năm sau giảm hơn năm trước.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục