Virus Ebola "tái xuất" ở Guinea, 7 người tử vong

13:21' - 31/03/2016
BNEWS 7 người ở Guinea đã tử vong sau khi virus Ebola tái xuất hiện ở khu vực nông thôn nước này bất chấp việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định có thể kiểm soát các ca nhiễm còn lại đã được cách ly.
Guinea thông báo các ca tử vong mới do Ebola. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Người phát ngôn đơn vị phòng chống Ebola của Guinea, ông Fode Tass Sylla cho biết đến ngày 30/3 có 9 ca nhiễm và 7 ca tử vong vì Ebola. Các ca tử vong gồm một bệnh nhân nam cùng ba người vợ, một người mẹ vợ và một con gái của ông này, đều sống ở làng Koropara. Ngoài ra, một ca tử vong khác ở thành phố Nzerekore. 

Hơn một nghìn người được cho là có tiếp xúc với các bệnh nhân trên hiện đang được theo dõi các triệu chứng bệnh và được yêu cầu hạn chế đi lại. 

Trước đó, ngày 29/3, WHO cho biết đợt dịch Ebola tại Tây Phi không còn được coi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu và có thể kiểm soát các ca nhiễm còn lại ở những quốc gia bị ảnh hưởng. Thông báo của Guinea về các ca mới tử vong cho thấy khó khăn của việc quản lý tình hình sau dịch. 

Guinea công bố "sạch" dịch Ebola từ cuối năm 2015. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp tử vong được cho là không được thông báo, và tình trạng tái xuất hiện các ca nhiễm liên quan đến virus tồn tại trong cơ thể những người sống sót sau dịch tiếp tục đặt ra những thách thức mới đối với nỗ lực xóa dịch.

Một báo cáo của WHO công bố ngày 30/3 cho biết virus Ebola được phát hiện trong máu của một trong những ca tử vong nói trên "có liên quan mật thiết với virus đã lây lan ở miền Đông Nam Guinea hồi tháng 11/2014". WHO cảnh báo nguy cơ xuất hiện ca nhiễm mới vì có quá nhiều người đã tiếp xúc với các bệnh nhân trên. 

Đợt bùng phát dịch Ebola nghiêm trọng nhất xảy ra vào tháng 12/2013, làm hơn 11.300 người thiệt mạng, chủ yếu ở Guinea, Liberia và Sierra Leone./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục