Với khát vọng đổi mới, báo chí sẽ làm tốt sứ mệnh tuyên truyền

13:16' - 20/02/2024
BNEWS Sáng 20/2, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

Đây là sự kiện đã trở thành truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước.

 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, cùng các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng; Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, các ban, bộ, ngành đoàn thể, cơ quan chủ quản báo chí, cùng nhiều nhà báo lão thành.

Giữ "sợi dây bền chặt" để cùng phát triển

Phát biểu chào mừng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết: Năm 2024, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ phát động phong trào thi đua hướng đến dấu mốc kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Trước mắt, trung tuần tháng 3/2024, lần đầu tiên Hội báo toàn quốc sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, diễn đàn báo chí toàn quốc với quy mô lớn sẽ được tổ chức.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn năm 2024, các cơ quan báo chí sẽ cùng sát cánh, đồng hành trong việc bảo vệ bản quyền các sản phẩm báo chí; đồng thời kêu gọi các cơ quan báo chí đoàn kết hơn nữa để đẩy mạnh dòng báo chí chủ lưu; có biện pháp xiết chặt đạo đức nghề nghiệp của các nhà báo. Đây là việc sống còn của báo chí, cũng là vấn đề Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam quan tâm, đẩy mạnh thời gian qua, cũng như trong năm 2024.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang bày tỏ vui mừng đến dự Hội nghị giao ban báo chí trong không khí ấm áp. Trong công tác phối hợp, việc chia sẻ tình cảm, sự chân thành có giá trị to lớn, mạnh mẽ hơn cả những quy chế, vì vậy, Phó Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ luôn đoàn kết, giữ được "sợi dây bền chặt" để cùng phát triển.

Theo Phó Thủ tướng, bên cạnh những thuận lợi, năm 2024 tình hình đất nước, cũng như thế giới gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đây cũng là năm diễn ra bầu cử tại nhiều quốc gia lớn, với sự thay đổi lãnh đạo có thể dẫn đến sự thay đổi cục diện chung của thế giới. Kinh tế thế giới khó khăn cũng là khó khăn chung cho đất nước ta... Trong khó khăn chung, có khó khăn của các cơ quan báo chí: doanh thu thấp, quảng cáo sụt giảm, trong khi yêu cầu về nhiệm vụ ngày càng lớn trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các nền tảng xã hội, cũng như sự cạnh tranh giữa các cơ quan báo chí.

Để phát triển, cần có những cách suy nghĩ, tiếp cận khác. Các cơ quan báo chí cần trực tiếp đối mặt với khó khăn, thách thức, không né trách; hướng suy nghĩ mới để có những sản phẩm mới, mang tính hấp dẫn, cạnh tranh hơn; có sự quản lý người làm báo và sản phẩm báo chí tốt hơn. Các cơ quan báo chí, nhất là cơ quan báo chí lớn đại diện cho tiếng nói của Đảng, Nhà nước phải đưa thông tin chuẩn mực, không thể chấp nhận sai sót. Trong việc đào tạo nguồn nhân lực cần chú trọng không chỉ đào tạo để nhận bằng cấp, chứng chỉ, phải bằng thực chất, đôi khi chỉ là học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Phó Thủ tướng gợi mở.

Dịp này, Phó Thủ tướng gửi đến các lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí và người làm báo trong cả nước lời chúc hạnh phúc, bình an và tràn đầy năng lượng trong năm mới.

Kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân ái trong xã hội

Kết luận Hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thay mặt Ban Bí thư, đánh giá cao, biểu dương kết quả công tác báo chí năm 2023, công tác thông tin tuyên truyền trong dịp đón Tết cổ truyền dân tộc Giáp Thìn 2024 của các cơ quan báo chí.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhận định: Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, với sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự điều hành hoạt động, giám sát của Quốc hội, tinh thần đại đoàn kết, sự sáng tạo, nỗ lực phấn đấu bền bỉ của nhân dân, năm 2023, đất nước ta đã đạt được những thành tích quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc về chính trị - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đồng thời giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định. Trong thành công chung đó, những người làm báo cách mạng nước ta đã có những đóng góp tích cực, đáng ghi nhận. Công tác thông tin, tuyên truyền của báo chí đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường, tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng, hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân - nhân tố có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Đặc biệt, trong dịp Tết Giáp Thìn, các cơ quan báo chí đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh kịp thời, sinh động không khí vui Xuân đón Tết của nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc; quán triệt, triển khai, hướng dẫn sinh hoạt học tập bài viết của Tổng Bí thư nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; làm tốt công tác tuyên truyền kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam...

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội XIV của Đảng; năm kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; tổng kết 40 năm đất nước tiến hành công cuộc Đổi mới. 2024 cũng là năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cùng hệ thống chính trị cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn để chuẩn bị thực hiện thật tốt các sự kiện, dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa lịch sử của đất nước vào năm 2025: 95 thành lập Đảng; 80 năm thành lập nước; 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; năm tổ chức Đại hội các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Với những người làm báo cách mạng, 2024 cũng là năm bận rộn với các hoạt động tiến tới kỷ niệm 100 năm nền báo chí cách mạng Việt Nam vào năm 2025. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị báo chí cần tập trung tuyên truyền thật tốt việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024; khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai tích cực, sáng tạo việc tuyên truyền các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quyết sách... của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ; bám sát hơi thở cuộc sống, từ thực tiễn cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân ái trong xã hội.

"Chúng ta cần quyết tâm cao độ để xây dựng nền báo chí "chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tích cực xây dựng, triển khai thực chất môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí; cần nhiều hơn những nỗ lực, quyết tâm, bản lĩnh để mỗi cơ quan báo chí đều là "cơ quan báo chí tử tế", mỗi người làm báo đều là "người làm báo tử tế". Thực hiện tốt điều đó, tôi tin tưởng rằng cơ quan báo chí, người làm báo sẽ nhận được sự tôn trọng của cả xã hội, từ đó sẽ tạo ra giá trị, khẳng định được thương hiệu giúp cạnh tranh hiệu quả trước các nền tảng truyền thông xã hội ngày càng phong phú nhưng cũng không ít nhiễu loạn", Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý.

Cũng theo Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa, từ nay đến Đại hội XIV của Đảng, đến những dấu mốc quan trọng của đất nước, của dân tộc còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ đặt ra cho công tác báo chí rất nặng nề, đòi hỏi rất cao về chất lượng, hiệu quả, cả về lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, triển khai thông tin, tuyên truyền… Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện, cơ hội để những người làm báo thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm chính trị, sức sáng tạo để có những tác phẩm báo chí có chất lượng, hiệu quả xã hội tích cực.

Để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, những người làm công tác báo chí cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng, với bề dày truyền thống vẻ vang, với sự nỗ lực, quyết tâm, với khát vọng đổi mới, sáng tạo, báo chí sẽ làm tốt vai trò sứ mệnh thông tin, tuyên truyền trước nhân dân, trước Đảng, Nhà nước.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng và các cơ quan chủ trì giao ban báo chí, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các nhà báo lão thành, lãnh đạo cơ quan báo chí và những người làm báo trong cả nước một năm mới với những thành tích và thắng lợi mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục