Vốn FDI đổ dồn vào ngành công nghiệp phụ trợ ở Đồng Nai

10:28' - 07/10/2015
BNEWS Các dự án đầu tư vào ngành công phụ trợ chiếm gần 80% số dự án FDI ở Đồng Nai, với ngành nghề khá đa dạng, từ sản xuất sợi vải, nguyên phụ liệu cho ngành dệt may đến linh kiện phụ tùng ô tô.
Công ty Bosch (Đức) đóng tại khu công nghiệp Long Thành (Đồng Nai). Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN

Bà Bồ Ngọc Thu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, từ khi tỉnh có chính sách khuyên khích và ưu tiên mời gọi các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ, đến nay, tỉnh Đồng Nai đã cấp giấy phép đầu tư mới cho 168 dự án FDI.

Trong đó, dự án đầu tư ngành công phụ trợ chiếm gần 80% với lĩnh ngành nghề sản xuất khá đa dạng như: sản xuất các loại sợi vải, linh kiện, thiết bị máy móc, nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, giày dép; các linh kiện phụ tùng phục vụ cho ngành điện tử, ô tô...

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, trong số những dự án công nghiệp hỗ trợ đầu tư vào Đồng Nai, có những dự án có vốn lớn, như: Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai (Thổ Nhĩ Kỳ) với vốn đầu tư 660 triệu USD, sản xuất sợi vải; Tập đoàn Kenda (Đài Loan) đầu tư thêm nhà máy sản xuất lốp xe ô tô, xe máy, xe đạp tổng vốn 160 triệu USD; Công ty TNHH SMC Manufacturing Việt Nam (Nhật Bản) có vốn gần 112 triệu USD sản xuất các thiết bị điều khiển tự động các loại xi lanh, van, cụm van, đế van; và hai công ty sản xuất sợi của Hàn Quốc là Công ty TNHH Kuk II Việt Nam có vốn đầu tư 56 triệu USD, Công ty TNHH Dong II Việt Nam có vốn đầu tư 52 triệu USD...

Đặc biệt, các dự án đầu tư vào tỉnh thuộc công nghiệp hỗ trợ hầu hết triển khai xây dựng nhà máy và đi vào hoạt động khá nhanh. Có những dự án sau khi thuê đất chỉ 4 - 6 tháng đã hoàn thành việc xây dựng nhà xưởng và bắt tay vào sản xuất.

Mới đây, Tập đoàn Forval (Nhật Bản) liên doanh với Tổng công ty Tín Nghĩa thành lập Công ty cổ phần phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản xây dựng nhà xưởng cho các doanh nghiệp Nhật thuê sản xuất tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch).

Đến nay, khu công nghiệp này đã có trên 10 doanh nghiệp Nhật Bản đến thuê nhà xưởng tại đây để sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử, máy móc cung ứng cho các doanh nghiệp Việt Nam và xuất khẩu.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, ngoài cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi, nguyên nhân để các doanh nghiệp FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nhằm cung cấp cho thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu để tận dụng các ưu đãi về thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do và tới đây là TPP.

Vì vậy, thời gian tới Đồng Nai vẫn là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể như: từ đầu năm đến nay, nhiều đoàn doanh nghiệp của Nhật Bản, Đài Loan, Hoa Kỳ, Singapore, Thái Lan, các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất... đã đến Đồng Nai tìm hiểu chính sách với dự kiến sẽ đầu tư vào tỉnh.

Trong số đó, có khá nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ và hầu hết có công nghệ cao./.

Lê Hiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục