Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chính phủ tuyên bố đã đập tan vụ đảo chính

15:51' - 16/07/2016
BNEWS Trong một diễn biến mới nhất, phát biểu trên truyền truyền hình chiều 16/7, quyền Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng quân đội Umit Dundar, tuyên bố chính phủ đã đập tan vụ đảo chính.
Quyền Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Umit Dundar. Ảnh: Anadolu

Theo hãng tin Pháp AFP, Tướng Dundar nói: "Âm ưu đảo chính đã thất bại.", đồng thời cho biết thêm trong số 90 người thiệt mạng trong sự kiện này có 41 cảnh sát và 47 dân thường. Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc đảo chính khác và kêu gọi người dân tiếp tục ở lại trên đường phố. Ông nói: "Một âm mưu đảo chính khác có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, chúng ta nên tiếp tục ở lại đường phố."

Trước đó, trong bài phát biểu thứ hai tại sân bay Ataturk ngày 16/7, nhà lãnh đạo này chính phủ và Tổng thống đang nắm quyền kiểm soát, đồng thời nêu rõ quân đội không thể và không có khả năng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng đã kêu gọi đập tan cuộc đảo chính do một nhóm các binh lính và sĩ quan của quân đội nước này thực hiện đồng thời "làm sạch" bộ máy quân đội.

Tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ đang dần ổn định trở lại. Ở trung tâm Istanbul chỉ còn lác đác các vụ nổ súng nhỏ lẻ, không vụ nổ lớn nào được ghi nhận thêm cũng như không còn tình trạng các máy bay chiến đấu quần thảo trên bầu trời. Tại thủ đô Ankara, mọi thứ dần trở lại bình thường.

Trong khi đó, dư luận quốc tế tiếp tục lên án vụ đảo chính gây bất ổn an ninh tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ được dân bầu tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Anh khẳng định lập trường ủng hộ chính phủ dân chủ được dân bầu tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ liên bang Đức ngày 16/7 đã kêu gọi tôn trọng các thể chế dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau khi xảy ra vụ đảo chính ở nước này.

Trong một tuyên bố ngắn trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Chính phủ liên bang Đức Steffen Seibert nêu rõ: "Trật tự dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ phải được tôn trọng". Ông cũng cho rằng cần phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ cuộc sống của người dân nước này, đồng thời khẳng định chính phủ liên bang Đức cam kết ủng hộ chính phủ được bầu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày 16/7, Bộ Ngoại giao Iraq khẳng định vụ đảo chính là "công việc nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ" và hy vọng không gây nên những thương vong nghiêm trọng về người. Tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết tôn trọng nền dân chủ và cứu vãn thể chế nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như quan hệ với cộng đồng quốc tế và các nước láng giềng.

Bộ Ngoại giao Iran cũng ra tuyên bố bày tỏ tình đoàn kết với người dân và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng việc nhanh chóng dập tắt vụ đảo chính là chiến thắng của nền dân chủ. Tuyên bố khẳng định đảo chính không có "đất" để tồn tại tại khu vực.

Chính phủ Indonesia cũng tỏ ý quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Ngoại giao nước này ra tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng hiến pháp và các nguyên tắc dân chủ, bày tỏ hy vọng tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhanh chóng ổn định trở lại. Bộ trên cũng khuyến cáo các công dân của mình đang có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi tình hình, hạn chế đi ra ngoài./.

 Xem thêm:

>>Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Số người thương vong tiếp tục tăng

>>Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Erdogan tuyên bố chính phủ nắm quyền kiểm soát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục