Vương quốc Anh thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng

07:16' - 03/06/2021
BNEWS Sau Brexit, Anh đang có nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung xây dựng do chậm trễ trong chương trình chứng nhận tiêu chuẩn mới của nước này.
Sau khi rời EU, Anh đang trong quá trình thay thế các nhãn chứng chỉ CE theo tiêu chuẩn châu Âu bằng nhãn chứng chỉ UKCA, được sử dụng để chứng nhận về chất lượng, sự phù hợp và tính xác thực các sản phẩm xây dựng như thép, kính và tấm ốp, được sử dụng cho hàng hóa trong nước.

Tuy nhiên, hiện kế hoạch thử nghiệm nhãn UKCA đang bị chậm nhiều so với kế hoạch. Hệ quả là hàng chục nghìn sản phẩm vẫn chưa được chứng nhận, làm tăng nguy cơ tăng giá nguyên liệu và gây ra tình trạng tồn đọng nguồn cung có thể làm đình trệ lại các dự án xây dựng.

Ông Peter Caplehorn, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Sản phẩm Xây dựng, cho biết, hàng nghìn sản phẩm đang được sử dụng phổ biến đang chờ được thử nghiệm với chi phí bổ sung lên tới 50.000 bảng Anh mỗi loại sản phẩm, đẩy chi phí tăng cao đối với nhà sản xuất.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2022, hầu hết tất cả các sản phẩm xây dựng vào thị trường Vương quốc Anh sẽ cần dán nhãn hiệu UKCA.

Tại Anh, hiện chỉ có 45 trung tâm thử nghiệm có thể cung cấp chứng nhận tiêu chuẩn, so với khoảng 700 ở châu Âu. Anh hầu như không có trung tâm nào có đủ năng lực để cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm chuyên dụng như một số thủy tinh và chất kết dính.

Hiện Anh đang thiếu nguồn cung cấp vật liệu xây dựng do nhu cầu cải tạo nhà ngày càng tăng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch COVID-19.

Ông Brian Berry, Giám đốc điều hành của Liên đoàn các công ty xây dựng, cho biết: “Các công ty xây dựng địa phương nhỏ đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu vật liệu và giá cả tăng”. Ông cho biết các mỗi loại sản phẩm đang tăng giá trung bình từ 10% đến 15%, tăng 50% đối với gỗ và 30% đối với xi măng.

Khoảng 3/4 sản phẩm xây dựng được sử dụng ở Anh được sản xuất trong nước. Các nhà cung cấp châu Âu muốn thâm nhập thị trường Anh có thể sẽ gặp khó khăn do thủ tục hải quan và hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục