Vượt khó giá dầu tăng cao, nông dân vẫn vươn khơi bám biển
Với quyết tâm vượt khó vươn khơi, bám biển, các ngư dân, chủ tàu cá đang tìm đủ mọi cách để tiết kiệm chi phí, đánh bắt hiệu quả nhằm bù lại phần chi phí nhiên liệu tăng.
*Xoay sở để không lỗ vốn
Tàu cá QNg 98366 TS đang cập cảng để sửa chữa, chuẩn bị cho chuyến đi mới tại Cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Ông Trần Ngọc Sen, chủ tàu cá chuyên đánh bắt cá ngừ này cho biết, ông vừa kịp đổ đầy nhiên liệu cho tàu ngay trước khi giá dầu diesel tăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít vào 11/3.Ông Sen chia sẻ: “Năm ngoái, đối với tàu có công suất 675CV như của tôi thì mỗi chuyến đi biển 10 ngày sẽ phải đổ hơn 4.500 lít dầu, chi phí hơn 80 triệu đồng. Nhưng với giá dầu tăng cao như hiện nay thì mỗi chuyến tốn trên 100 triệu tiền dầu. Cộng thêm các phí tổn khác như: đá lạnh, lương thực, tiền công cho thuyền viên... thì chi phí cho mỗi chuyến vươn khơi khoảng 200 triệu đồng”.
Ông Trần Ngọc Sen nhẩm tính, nếu được giá 30 – 40.000 đồng/kg cá ngừ thì tiền thu về được hơn 200 triệu, trừ phí tổn thì tiền lãi rất ít. Còn nếu không đánh bắt được cá hoặc thương lái thu mua giá thấp thì ông đành chấp nhận lỗ. Để cân đối thu chi, ông Sen thường cho tàu vươn khơi trong khoảng thời gian 10 – 12 ngày, đủ dài để đạt sản lượng mong muốn, nhưng không quá lâu để giữ chất lượng cá tươi ngon.
Theo ông, việc đi biển dài ngày để đánh bắt được nhiều cá không phải là phương án khả thi, vì chất lượng cá thấp sẽ phải bán với giá loại 2 - 3 và không đủ bù vào chi phí.
Có gần 20 năm kinh nghiệm làm thuyền viên tàu cá khắp các tỉnh thành từ Nam ra Bắc, ngư dân Nguyễn Đảng, quê Quảng Ngãi cho biết, các chủ tàu và thuyền viên đang phải tiết kiệm hơn để bù vào chi phí.Anh Đảng cho biết thêm: “Bình thường thì khi vào bờ, chúng tôi sẽ thuê người làm các việc vá lưới, sửa chữa ngư cụ. Bây giờ, anh em tranh thủ những lúc rảnh rỗi tự làm, tiết kiệm được một phần chi phí. Khẩu phần ăn uống, tiện nghi sinh hoạt trong thời gian đi biển cũng phải tiết kiệm hơn, để còn dư tiền chia nhau sau mỗi chuyến biển”. * Kiến nghị sớm có giải pháp hỗ trợ Ngư dân Nguyễn Văn Hùng, chủ tàu ĐNa 90695 TS trú tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Việc giá xăng dầu tăng khiến khó khăn chồng chất khó khăn, phí tổn mỗi chuyến biển đã tăng thêm khoảng 20%. Ngư trường cạn kiệt, tác động của dịch bệnh khiến giá thủy sản bán ra bấp bênh, nên đi biển thì sợ lỗ, mà không đi thì thất nghiệp. Chúng tôi mong các cơ quan nhà nước có thêm các biện pháp hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển trong thời gian khó khăn này”.Theo ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng, các cấp chính quyền cần sớm có giải pháp hỗ trợ ngư dân trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay.
Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng cho rằng, chi phí đầu vào - nhiên liệu đã tăng cao nhưng đầu ra - giá thu mua thủy sản chưa thể tăng tương ứng. Ngành du lịch chưa phục hồi nên sức tiêu thụ còn thấp, thủy sản chưa đạt được giá trị vốn có. Việc sợ lỗ vốn đã khiến nhiều chủ tàu cá lo ngại không ra khơi, khiến các ngành dịch vụ hỗ trợ nghề cá cũng bị suy giảm theo. Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng kiến nghị: “Tuy giá xăng dầu tăng theo thế giới, nhưng Nhà nước có thể miễn giảm các khoản thuế phí với xăng dầu. Ví dụ như tàu cá hoạt động trên biển, không gây ô nhiễm mỗi trường trong nước nên có thể miễn thuế môi trường cho tàu thuyền hoạt động thủy sản. Nhiên liệu là mặt hàng cần thiết chứ không phải là mặt hàng xa xỉ nên cũng cần miễn thuế tiêu thụ đặc biệt”. Thời gian qua, các ngư dân rất vui mừng khi được hỗ trợ tiền dầu theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Tuy nhiên, quyết định này vẫn còn nhiều giới hạn rất khắt khe, khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn khi thụ hưởng chính sách.Theo Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng, để tháo gỡ các khó khăn cho ngư dân trước biến động về giá nhiên liệu, Nhà nước cần có những biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn. Theo thống kê của Chi cục Thủy sản thành phố Đà Nẵng, đến nay trên địa bàn có hơn 1.200 tàu đánh bắt các loại với công suất bình quân 324 CV/tàu; trong đó, tàu khai thác vùng khơi có hơn 590 tàu, chiếm 48%./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Quảng Ngãi: Nhiều chủ tàu cho phương tiện nằm bờ
15:14' - 11/03/2022
Giá xăng dầu tăng cao trong khi giá hải sản lại thấp nên nhiều chủ tàu ở Quảng Ngãi phải chịu thua lỗ sau mỗi chuyến vươn khơi.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng nghìn con tàu tại Thanh Hóa nằm bờ do giá xăng dầu tăng kỷ lục
20:14' - 10/03/2022
Tỉnh Thanh Hóa có khoảng 1.200 tàu không hoạt động khai thác thủy sản; trong đó có 555 phương tiện đánh bắt xa bờ (trên 15 m), chiếm 47,4% tàu đánh bắt xa bờ toàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào cho tàu cá nằm bờ?
17:44' - 08/03/2022
Theo Chi cục Thủy sản Kiên Giang, hiện số tàu đánh bắt xa bờ trong tỉnh chưa ra khơi hoạt động khai thác lên tới 900 tàu; trong đó số nằm bờ dài hạn khoảng 300 tàu, còn lại hơn 600 tàu chưa xuất bến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34'
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48'
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45'
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44'
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59'
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36'
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.