Vượt khó giá dầu tăng cao, nông dân vẫn vươn khơi bám biển
Với quyết tâm vượt khó vươn khơi, bám biển, các ngư dân, chủ tàu cá đang tìm đủ mọi cách để tiết kiệm chi phí, đánh bắt hiệu quả nhằm bù lại phần chi phí nhiên liệu tăng.
*Xoay sở để không lỗ vốn
Tàu cá QNg 98366 TS đang cập cảng để sửa chữa, chuẩn bị cho chuyến đi mới tại Cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Ông Trần Ngọc Sen, chủ tàu cá chuyên đánh bắt cá ngừ này cho biết, ông vừa kịp đổ đầy nhiên liệu cho tàu ngay trước khi giá dầu diesel tăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít vào 11/3.Ông Sen chia sẻ: “Năm ngoái, đối với tàu có công suất 675CV như của tôi thì mỗi chuyến đi biển 10 ngày sẽ phải đổ hơn 4.500 lít dầu, chi phí hơn 80 triệu đồng. Nhưng với giá dầu tăng cao như hiện nay thì mỗi chuyến tốn trên 100 triệu tiền dầu. Cộng thêm các phí tổn khác như: đá lạnh, lương thực, tiền công cho thuyền viên... thì chi phí cho mỗi chuyến vươn khơi khoảng 200 triệu đồng”.
Ông Trần Ngọc Sen nhẩm tính, nếu được giá 30 – 40.000 đồng/kg cá ngừ thì tiền thu về được hơn 200 triệu, trừ phí tổn thì tiền lãi rất ít. Còn nếu không đánh bắt được cá hoặc thương lái thu mua giá thấp thì ông đành chấp nhận lỗ. Để cân đối thu chi, ông Sen thường cho tàu vươn khơi trong khoảng thời gian 10 – 12 ngày, đủ dài để đạt sản lượng mong muốn, nhưng không quá lâu để giữ chất lượng cá tươi ngon.
Theo ông, việc đi biển dài ngày để đánh bắt được nhiều cá không phải là phương án khả thi, vì chất lượng cá thấp sẽ phải bán với giá loại 2 - 3 và không đủ bù vào chi phí.
Có gần 20 năm kinh nghiệm làm thuyền viên tàu cá khắp các tỉnh thành từ Nam ra Bắc, ngư dân Nguyễn Đảng, quê Quảng Ngãi cho biết, các chủ tàu và thuyền viên đang phải tiết kiệm hơn để bù vào chi phí.Anh Đảng cho biết thêm: “Bình thường thì khi vào bờ, chúng tôi sẽ thuê người làm các việc vá lưới, sửa chữa ngư cụ. Bây giờ, anh em tranh thủ những lúc rảnh rỗi tự làm, tiết kiệm được một phần chi phí. Khẩu phần ăn uống, tiện nghi sinh hoạt trong thời gian đi biển cũng phải tiết kiệm hơn, để còn dư tiền chia nhau sau mỗi chuyến biển”. * Kiến nghị sớm có giải pháp hỗ trợ Ngư dân Nguyễn Văn Hùng, chủ tàu ĐNa 90695 TS trú tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Việc giá xăng dầu tăng khiến khó khăn chồng chất khó khăn, phí tổn mỗi chuyến biển đã tăng thêm khoảng 20%. Ngư trường cạn kiệt, tác động của dịch bệnh khiến giá thủy sản bán ra bấp bênh, nên đi biển thì sợ lỗ, mà không đi thì thất nghiệp. Chúng tôi mong các cơ quan nhà nước có thêm các biện pháp hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển trong thời gian khó khăn này”.Theo ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng, các cấp chính quyền cần sớm có giải pháp hỗ trợ ngư dân trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay.
Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng cho rằng, chi phí đầu vào - nhiên liệu đã tăng cao nhưng đầu ra - giá thu mua thủy sản chưa thể tăng tương ứng. Ngành du lịch chưa phục hồi nên sức tiêu thụ còn thấp, thủy sản chưa đạt được giá trị vốn có. Việc sợ lỗ vốn đã khiến nhiều chủ tàu cá lo ngại không ra khơi, khiến các ngành dịch vụ hỗ trợ nghề cá cũng bị suy giảm theo. Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng kiến nghị: “Tuy giá xăng dầu tăng theo thế giới, nhưng Nhà nước có thể miễn giảm các khoản thuế phí với xăng dầu. Ví dụ như tàu cá hoạt động trên biển, không gây ô nhiễm mỗi trường trong nước nên có thể miễn thuế môi trường cho tàu thuyền hoạt động thủy sản. Nhiên liệu là mặt hàng cần thiết chứ không phải là mặt hàng xa xỉ nên cũng cần miễn thuế tiêu thụ đặc biệt”. Thời gian qua, các ngư dân rất vui mừng khi được hỗ trợ tiền dầu theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Tuy nhiên, quyết định này vẫn còn nhiều giới hạn rất khắt khe, khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn khi thụ hưởng chính sách.Theo Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng, để tháo gỡ các khó khăn cho ngư dân trước biến động về giá nhiên liệu, Nhà nước cần có những biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn. Theo thống kê của Chi cục Thủy sản thành phố Đà Nẵng, đến nay trên địa bàn có hơn 1.200 tàu đánh bắt các loại với công suất bình quân 324 CV/tàu; trong đó, tàu khai thác vùng khơi có hơn 590 tàu, chiếm 48%./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều chủ tàu cho phương tiện nằm bờ
15:14' - 11/03/2022
Giá xăng dầu tăng cao trong khi giá hải sản lại thấp nên nhiều chủ tàu ở Quảng Ngãi phải chịu thua lỗ sau mỗi chuyến vươn khơi.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng nghìn con tàu tại Thanh Hóa nằm bờ do giá xăng dầu tăng kỷ lục
20:14' - 10/03/2022
Tỉnh Thanh Hóa có khoảng 1.200 tàu không hoạt động khai thác thủy sản; trong đó có 555 phương tiện đánh bắt xa bờ (trên 15 m), chiếm 47,4% tàu đánh bắt xa bờ toàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào cho tàu cá nằm bờ?
17:44' - 08/03/2022
Theo Chi cục Thủy sản Kiên Giang, hiện số tàu đánh bắt xa bờ trong tỉnh chưa ra khơi hoạt động khai thác lên tới 900 tàu; trong đó số nằm bờ dài hạn khoảng 300 tàu, còn lại hơn 600 tàu chưa xuất bến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Mỹ đàm phán cấp kỹ thuật về hiệp định thương mại đối ứng
22:46' - 20/05/2025
Phiên đàm phán cấp kỹ thuật lần thứ hai Hiệp định song phương về Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ được tổ chức từ ngày 19-22/5 tại thủ đô Washington của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp
22:18' - 20/05/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025 về việc triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và đối tác thống nhất 3 tuyên bố chung về thương mại
22:17' - 20/05/2025
Tại Hội nghị Tham vấn đặc biệt giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, các Bộ trưởng đã lần lượt thông qua 3 Tuyên bố chung nhằm thể hiện quan điểm đối với những diễn biến, căng thẳng thương mại hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển nền kiến trúc Việt Nam
22:01' - 20/05/2025
Chính phủ cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển nền kiến trúc Việt Nam đặc sắc, hiện đại, thông qua các chính sách minh bạch, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12
21:38' - 20/05/2025
Chiều 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ để chuẩn bị triển khai các tuyến đường sắt chiến lược, gồm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các tuyến kết nối với Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
20:11' - 20/05/2025
Ngày 20/5, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 979/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận hành Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW
19:13' - 20/05/2025
Ngày 20/5, Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57 chính thức được đưa vào vận hành trên Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua Bộ Chỉ số KPI.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh lọt Top 5 hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á
18:53' - 20/05/2025
Chiều 20/5, Sở Khoa học và Công nghệ Tp Hồ Chí Minh cho biết, theo báo cáo công bố của tổ chức StartupBlink, lần đầu tiên Thành phố lọt vào Top 5 hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng tăng 130 bậc trong hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2025
18:15' - 20/05/2025
Thành phố Đà Nẵng đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 130 bậc, vươn lên vị trí thứ 766 toàn cầu tại Báo cáo “Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2025” vừa được StartupBlink công bố.