WTO sẽ giải quyết khiếu nại về việc Mỹ áp thuế nhập khẩu với thép, nhôm

14:19' - 22/11/2018
BNEWS Ngày 21/11, Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) đã đồng ý giải quyết các khiếu nại của một loạt quốc gia về việc Mỹ áp các mức thuế nhập khẩu mới đối với các sản phẩm thép và nhôm.
Cơ quan giải quyết tranh chấp (DBS) của WTO sẽ thành lập các ủy ban xem xét tính pháp lý của việc Mỹ áp các mức thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với nhôm.. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, Cơ quan giải quyết tranh chấp (DBS) của WTO sẽ thành lập các ủy ban xem xét tính pháp lý của việc Mỹ áp các mức thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với nhôm.

Do Mỹ không đồng ý một ủy ban giải quyết khiếu nại của tất cả các bên, WTO sẽ thành lập các ủy ban giải quyết riêng rẽ các khiếu nại của Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Canada, Mexico, Na Uy, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, DBS cũng chấp thuận yêu cầu của Washington về việc 3 ủy ban của cơ quan này phân xử tính pháp lý của các biện pháp thuế trả đũa của Canada, Trung Quốc, Mexico và EU nhằm vào các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ.

Ngoài ra, DBS sẽ thành lập một ủy ban theo yêu cầu của Mỹ nhằm xem xét các biện pháp của Trung Quốc liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

Trước đó, các bên liên quan đã không tìm được giải pháp thỏa đáng sau các vòng tham vấn, và việc thành lập các ủy ban để giải quyết tranh chấp thương mại cho thấy sự leo thang trong cuộc đối đầu giữa các nước tại WTO xung quanh chính sách thuế gây tranh cãi của Mỹ. Thông thường, tiến trình giải quyết tranh chấp thương mại thông qua ủy ban của DSB sẽ kéo dài nhiều năm.

Các chính sách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đánh dấu việc Washington rời khỏi xu hướng tự do thương mại mà nước này vốn dẫn dầu trong nhiều thập kỷ. Nhà lãnh đạo Mỹ lý giải việc áp thuế nhập khẩu mới đối với các mặt hàng thép và nhôm là để bảo vệ ngành công nghiệp và an ninh quốc gia của nước này. /.

>>> Hàng chục hiệp hội doanh nghiệp Mỹ kêu gọi bỏ thuế thép và nhôm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục