Xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số
Hiện nay, không thể phủ nhận truyền thông truyền thống vẫn có vai trò quan trọng, nhưng các kênh kỹ thuật số như website, truyền thông xã hội, ứng dụng di động… đang phát triển nhanh chóng, trên toàn cầu; trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ số đã tạo nên làn sóng cho những công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) đã nổi lên mạnh mẽ.
Mặt khác, khi internet và những tương tác kỹ thuật số đã trở thành một phần trong đời sống hàng ngày, cần có những cách khác biệt để xây dựng và quảng bá thương hiệu; đồng thời, ngày càng nhiều các công ty thử nghiệm những cách làm mới để kết nối với các bên liên quan và với khách hàng của doanh nghiệp. Theo ông Alan Couldrey, Chủ tịch Ogilvy Việt Nam, khi nói về thương hiệu là nói về xây dựng mối quan hệ làm sao để bền vững, với ý tưởng tốt để tồn tại lâu dài. Thương hiệu liên quan đến con người, cung cấp để ứng dụng nên cần tập trung vào trải nghiệm.Trong bối cảnh, thói quen người tiêu dùng và thị hiếu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng với nhiều xu thế khác nhau, đòi hỏi đa dạng tiện ích, trải nghiệm mới, nên doanh nghiệp phải thay đổi cách khách hàng tương tác tới thương hiệu, thay đổi cách tiếp cận thị trường.
Liên quan đến phương pháp truyền thông thương hiệu, ông Nguyễn Hải Triều, Giám đốc điều hàng YouNet Media cho rằng, vai trò của dữ liệu khá quan trọng và trên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp thành công dựa trên sự đầu tư, cũng như khai thác công nghệ Big Data (dữ liệu lớn).Xu hướng này làm thay đổi và đòi hỏi sự kết hợp, tổng hợp thống kê dữ liệu trong quá khứ và hiện tại, có thể là dự báo tương lai để tạo ra những mô hình xây dựng thương hiệu phù hợp với quy mô doanh nghiệp và giúp hiểu khách hàng hơn.
Còn ông Anantharaman Sridharan, Tổng giám đốc Công ty FWD Việt Nam nhấn mạnh, xây dựng thương hiệu không phải là một mẫu quảng cáo hay một hoạt động truyền thông, mà đó là một chiến lược thông tin về sản phẩm, dịch vụ và tương tác với khách hàng. Trong đó, nếu sản phẩm, dịch vụ không đúng với cam kết hay không mang lại lợi ích thiết thực thì sẽ bị người tiêu dùng đánh giá không thân thiện với họ. Ngoài ra, chiến lược xây dựng thương hiệu cần làm nên điều khác biệt, tạo điều kiện cho khách hàng tận hưởng những tiện ích, trải nghiệm mới.Các doanh nghiệp phải đưa ra những sản phẩm, dịch vụ từ những ý tưởng đổi mới sáng tạo để chinh phục khách hàng hoặc tự làm mới mình thông qua ứng dụng hiệu quả các công nghệ số.
Khi triển khai các thay đổi và chuyển đổi số, xác định mục tiêu và nhu cầu của doanh nghiệp mình để lựa chọn phương thức bắt đầu hiệu quả là yếu tố ưu tiên hàng đầu.
Điển hình, doanh nghiệp có thể chủ động tạo điều kiện cho khách hàng mua sắm qua thương mại điện tử, mạng xã hội… từ đó đến gần hơn với người tiêu dùng. Hoặc doanh nghiệp đa dạng kênh phân phối, tiếp thị, nhất là hướng đến phục vụ khách hàng 24/7 dựa trên nền tảng Big Data, số hóa thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử… để bắt kịp nhu cầu thị trường và người tiêu dùng. Theo bà Melissa Nguyen, Giám đốc Google Marketing Solutions Việt Nam, yếu tố mà doanh nghiệp bắt buộc thay đổi để thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng thương hiệu, trước tiên là phải nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng.Hiện nay, người dân Việt Nam khá ưa chuộng kỹ thuật số, tham gia tương tác… nhưng các doanh nghiệp lại chưa chú trọng nhu cầu này của người tiêu dùng. Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam vẫn khá yếu ở các khâu giới thiệu, tiếp thị, tư vấn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
Khi xây dựng thương hiệu số hóa giúp doanh nghiệp hướng đến phát triển một công ty đáp ứng nhu cầu hội nhập thị trường thương mại tự do, với bất cứ khách hàng nào trên toàn cầu đều có thể tiếp cận được sản phẩm, dịch vụ. Một vấn đề đáng chú ý hơn, việc số hóa thương hiệu còn thúc đẩy cải thiện quản trị doanh nghiệp, nâng cấp hoạt động sản xuất kinh doanh ở các kênh truyền thống. Đồng thời, phát triển những kênh phân phối, bán lẻ và tương tác mới với khách hàng bằng kỹ thuật số. Để triển khai xây dựng thương hiệu, các chuyên gia nhấn mạnh, doanh nghiệp phải chấp nhận sự thay đổi và có lộ trình thay đổi phù hợp với quy mô công ty cũng như nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số là một nhu cầu tất yếu đối với nhiều ngành nghề, lĩnh vực; trong đó có xây dựng thương hiệu./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Forbes công bố 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
15:09' - 23/08/2018
Chiều 23/8, tại Tp. Hồ Chí Minh, Forbes Việt Nam đã tổ chức Lễ vinh danh 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Nông nghiệp hữu cơ: Cần giải quyết bài toán thương hiệu và phân phối
15:07' - 18/08/2018
Muốn đầu tư sản xuất, kinh doanh nông sản hữu cơ phải xây dựng, củng cố niềm tin cho người tiêu dùng và khai thác hiệu quả các kênh phân phối.
-
Thị trường
Khai mạc triển lãm Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2018 tại Hà Nội
10:59' - 16/08/2018
Nhằm đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại 20 tỷ USD vào năm 2020, bên cạnh Top Thai Brands 2018 khai mạc tại Hà Nội, hội chợ Tuần lễ hàng Việt Nam cũng sẽ được tổ chức tại Thái Lan từ 22-26/8 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh: Kiến tạo nền hành chính số cho “siêu đô thị ba cực”
08:29'
Từ ngày 1/7/2025, Thành phố Hồ Chí Minh mới chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hướng tới xây dựng nền hành chính số hiện đại, tinh gọn và hiệu quả cho “siêu đô thị ba cực”.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo thị trường điện cạnh tranh thực chất
07:08'
Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ trong cải cách thị trường điện, hướng tới cạnh tranh minh bạch, hiệu quả; triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW được xem là chìa khóa bảo đảm an ninh năng lượng đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp sẵn sàng vào cuộc
07:06'
Phóng viên TTXVN đã trao đổi với các chuyên gia, doanh nghiệp về định hướng và các giải pháp triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ "ban hành chủ trương" sang "quản trị thực thi"
07:05'
Nghị quyết số 70-NQ/TW là bước ngoặt chiến lược, giúp chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”, bảo đảm nguồn năng lượng ổn định và bền vững cho phát triển trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến nghị quyết Đại hội thành hiện thực, thành cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân
20:27' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng thực hiện tốt công tác thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng
19:51' - 13/10/2025
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, thời gian qua, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đã có chuyển biến tích cực, là điểm sáng trong xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ sẽ làm hình mẫu về đổi mới quản trị số
19:32' - 13/10/2025
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
4 trụ cột chính cho Chương trình GoGlobal tại Việt Nam
19:31' - 13/10/2025
Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (Chương trình GoGlobal) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.
-
Kinh tế Việt Nam
5 nhóm ưu tiên phát triển trong nhiệm kỳ 2025-2030
19:31' - 13/10/2025
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.