Xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số
Hiện nay, không thể phủ nhận truyền thông truyền thống vẫn có vai trò quan trọng, nhưng các kênh kỹ thuật số như website, truyền thông xã hội, ứng dụng di động… đang phát triển nhanh chóng, trên toàn cầu; trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ số đã tạo nên làn sóng cho những công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) đã nổi lên mạnh mẽ.
Mặt khác, khi internet và những tương tác kỹ thuật số đã trở thành một phần trong đời sống hàng ngày, cần có những cách khác biệt để xây dựng và quảng bá thương hiệu; đồng thời, ngày càng nhiều các công ty thử nghiệm những cách làm mới để kết nối với các bên liên quan và với khách hàng của doanh nghiệp. Theo ông Alan Couldrey, Chủ tịch Ogilvy Việt Nam, khi nói về thương hiệu là nói về xây dựng mối quan hệ làm sao để bền vững, với ý tưởng tốt để tồn tại lâu dài. Thương hiệu liên quan đến con người, cung cấp để ứng dụng nên cần tập trung vào trải nghiệm.Trong bối cảnh, thói quen người tiêu dùng và thị hiếu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng với nhiều xu thế khác nhau, đòi hỏi đa dạng tiện ích, trải nghiệm mới, nên doanh nghiệp phải thay đổi cách khách hàng tương tác tới thương hiệu, thay đổi cách tiếp cận thị trường.
Liên quan đến phương pháp truyền thông thương hiệu, ông Nguyễn Hải Triều, Giám đốc điều hàng YouNet Media cho rằng, vai trò của dữ liệu khá quan trọng và trên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp thành công dựa trên sự đầu tư, cũng như khai thác công nghệ Big Data (dữ liệu lớn).Xu hướng này làm thay đổi và đòi hỏi sự kết hợp, tổng hợp thống kê dữ liệu trong quá khứ và hiện tại, có thể là dự báo tương lai để tạo ra những mô hình xây dựng thương hiệu phù hợp với quy mô doanh nghiệp và giúp hiểu khách hàng hơn.
Còn ông Anantharaman Sridharan, Tổng giám đốc Công ty FWD Việt Nam nhấn mạnh, xây dựng thương hiệu không phải là một mẫu quảng cáo hay một hoạt động truyền thông, mà đó là một chiến lược thông tin về sản phẩm, dịch vụ và tương tác với khách hàng. Trong đó, nếu sản phẩm, dịch vụ không đúng với cam kết hay không mang lại lợi ích thiết thực thì sẽ bị người tiêu dùng đánh giá không thân thiện với họ. Ngoài ra, chiến lược xây dựng thương hiệu cần làm nên điều khác biệt, tạo điều kiện cho khách hàng tận hưởng những tiện ích, trải nghiệm mới.Các doanh nghiệp phải đưa ra những sản phẩm, dịch vụ từ những ý tưởng đổi mới sáng tạo để chinh phục khách hàng hoặc tự làm mới mình thông qua ứng dụng hiệu quả các công nghệ số.
Khi triển khai các thay đổi và chuyển đổi số, xác định mục tiêu và nhu cầu của doanh nghiệp mình để lựa chọn phương thức bắt đầu hiệu quả là yếu tố ưu tiên hàng đầu.
Điển hình, doanh nghiệp có thể chủ động tạo điều kiện cho khách hàng mua sắm qua thương mại điện tử, mạng xã hội… từ đó đến gần hơn với người tiêu dùng. Hoặc doanh nghiệp đa dạng kênh phân phối, tiếp thị, nhất là hướng đến phục vụ khách hàng 24/7 dựa trên nền tảng Big Data, số hóa thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử… để bắt kịp nhu cầu thị trường và người tiêu dùng. Theo bà Melissa Nguyen, Giám đốc Google Marketing Solutions Việt Nam, yếu tố mà doanh nghiệp bắt buộc thay đổi để thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng thương hiệu, trước tiên là phải nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng.Hiện nay, người dân Việt Nam khá ưa chuộng kỹ thuật số, tham gia tương tác… nhưng các doanh nghiệp lại chưa chú trọng nhu cầu này của người tiêu dùng. Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam vẫn khá yếu ở các khâu giới thiệu, tiếp thị, tư vấn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
Khi xây dựng thương hiệu số hóa giúp doanh nghiệp hướng đến phát triển một công ty đáp ứng nhu cầu hội nhập thị trường thương mại tự do, với bất cứ khách hàng nào trên toàn cầu đều có thể tiếp cận được sản phẩm, dịch vụ. Một vấn đề đáng chú ý hơn, việc số hóa thương hiệu còn thúc đẩy cải thiện quản trị doanh nghiệp, nâng cấp hoạt động sản xuất kinh doanh ở các kênh truyền thống. Đồng thời, phát triển những kênh phân phối, bán lẻ và tương tác mới với khách hàng bằng kỹ thuật số. Để triển khai xây dựng thương hiệu, các chuyên gia nhấn mạnh, doanh nghiệp phải chấp nhận sự thay đổi và có lộ trình thay đổi phù hợp với quy mô công ty cũng như nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số là một nhu cầu tất yếu đối với nhiều ngành nghề, lĩnh vực; trong đó có xây dựng thương hiệu./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Forbes công bố 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
15:09' - 23/08/2018
Chiều 23/8, tại Tp. Hồ Chí Minh, Forbes Việt Nam đã tổ chức Lễ vinh danh 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Nông nghiệp hữu cơ: Cần giải quyết bài toán thương hiệu và phân phối
15:07' - 18/08/2018
Muốn đầu tư sản xuất, kinh doanh nông sản hữu cơ phải xây dựng, củng cố niềm tin cho người tiêu dùng và khai thác hiệu quả các kênh phân phối.
-
Thị trường
Khai mạc triển lãm Thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2018 tại Hà Nội
10:59' - 16/08/2018
Nhằm đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại 20 tỷ USD vào năm 2020, bên cạnh Top Thai Brands 2018 khai mạc tại Hà Nội, hội chợ Tuần lễ hàng Việt Nam cũng sẽ được tổ chức tại Thái Lan từ 22-26/8 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điều kiện để doanh nghiệp tồn tại, cạnh tranh trong kỷ nguyên phát triển bền vững
21:56' - 22/08/2025
"Net Zero không còn là lựa chọn, mà là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại và cạnh tranh trong kỷ nguyên phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, tạo lợi thế cho doanh nghiệp Việt Nam."
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương yêu cầu quyết liệt tháo gỡ vướng mắc lưới điện tại miền Nam
21:08' - 22/08/2025
Ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh về triển khai Quy hoạch điện VIII, tập trung tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chủ động ứng phó bão số 5 từ sớm, từ xa
20:54' - 22/08/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp trực tuyến với các địa phương ven biển, chỉ đạo khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 5, ảnh hưởng miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ trách nhiệm nhà thầu phụ trong các dự án trọng điểm quốc gia
19:33' - 22/08/2025
Tại Hội thảo về cơ chế chỉ định thầu gói thầu lớn, VACC và nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh cần làm rõ trách nhiệm giữa nhà thầu chính, thầu phụ và sớm hoàn thiện khung pháp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phải chuyển đổi trạng thái từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học
19:09' - 22/08/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành giáo dục phải chuyển đổi trạng thái từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không toàn quốc
18:50' - 22/08/2025
Ngày 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh kỳ vọng thu hút hơn 6 tỷ USD vốn FDI năm 2025
18:19' - 22/08/2025
Bắc Ninh đặt mục tiêu thu hút hơn 6 tỷ USD vốn FDI năm 2025, khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp – công nghệ cao mới của vùng Thủ đô, điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc ứng phó khẩn cấp bão trên biển Đông
17:49' - 22/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 6349/CĐ-BCT ngày 22/8 về ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới/bão trên biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngôi “sao sáng” trong dòng chảy FDI toàn cầu
17:08' - 22/08/2025
80 năm sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Việt Nam đang nổi lên mạnh mẽ như ngôi “sao sáng” trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).