Xu hướng dòng vốn đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu

16:21' - 28/04/2022
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn lời các chuyên gia phân tích nhận định, thời kỳ đầu tư ồ ạt của Trung Quốc vào châu Âu đã kết thúc.

Tuy nhiên, đầu tư của Trung Quốc đã có sự chuyển hướng và tập trung vào những sản phẩm hứa hẹn hơn.

 

Theo một phân tích chung của công ty nghiên cứu Rhodium Group và Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator (MERICS), đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu ở mức 10,6 tỷ euro (khoảng 11,2 tỷ USD) trong năm 2021. Con số này thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 47,4 tỷ euro ghi nhận vào năm 2016.

Sau thời điểm đó, Liên minh châu Âu (EU) đã thiết lập một khuôn khổ kiểm soát đầu tư nước ngoài. Nghiên cứu lưu ý rằng các khoản đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc tăng gấp đôi trong một năm, từ 525 triệu euro vào năm 2020 lên 1,2 tỷ euro vào năm 2021, tập trung vào Vương quốc Anh và Đức.

Các lĩnh vực thu hút đầu tư chính là thương mại điện tử, công nghệ tài chính (fintech), trò chơi điện tử (game), trí tuệ nhân tạo (AI) và người máy (robot).

Nhìn chung, trong hơn hai thập kỷ qua, Vương quốc Anh và Đức là những nước thu hút nhiều vốn đầu tư của Trung Quốc nhất, với lần lượt là 79,6 tỷ euro và 30,1 tỷ euro./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục