Xu hướng giá tăng, doanh nghiệp làm gì để phục hồi sản xuất?
Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài và giá cả thị trường biến động theo hướng gia tăng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu… đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn.
Điều này đòi hỏi doanh nghiệp sớm tìm kiếm giải pháp phù hợp để vừa giảm chi phí sản xuất vừa hạn chế tác động xấu do biến động thị trường.
* Doanh nghiệp gặp khó
Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng lớn đến tất cả các ngành, nghề kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải.Ông Phạm Đông Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Ô tô An Phước, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Đắk Lắk cho biết, do đặc thù kinh doanh vận tải hàng hóa và dịch vụ logistics nên biến động của thị trường xăng, dầu luôn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Với giá xăng, dầu tăng nhanh như hiện nay, chi phí sản xuất cũng tăng lên khá cao trong khi cước dịch vụ của công ty không tăng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giai đoạn phục hồi sản xuất.
“Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài và giá cả thị trường biến động thời gian qua, các đối tác cũng rất khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Do đó, trước mắt công ty vẫn gồng mình bù lỗ một số đơn hàng và chưa tăng giá cước vận chuyển để phục vụ khách hàng nhằm góp phần bình ổn thị trường chung”, ông Phạm Đông Thanh cho hay. Còn theo anh Nguyễn Đình Viên, Giám đốc Công ty TNHH PM Coffee, từ cuối năm 2021 những thay đổi trong chính sách chống dịch COVID-19 đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và phía công ty cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các đối tác.Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này những nguyên liệu gián tiếp như xăng, dầu đều tăng giá khiến chi phí sản xuất tăng cao. Theo tính toán, hiện chi phí vận chuyển hàng hóa của công ty đã tăng lên khoảng 15% và gây ra những khó khăn nhất định cho cả khách hàng lẫn phía công ty.
Khi thị trường du lịch bắt đầu khởi sắc cũng là lúc giá cả đầu vào tăng dẫn đến các doanh nghiệp làm du lịch gặp khó trong việc vừa phải đưa ra chính sách ưu đãi, dịch vụ chất lượng để kích cầu du lịch vừa cân đối mức giá để giảm ảnh hưởng của biến động thị trường. Ông Ninh Văn Hiền, Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần du lịch Đắk Lắk cho biết, công ty có 6 đơn vị kinh doanh trực thuộc hầu như phải đóng cửa từ giữa năm 2021. Giai đoạn cuối năm 2021 đến nay đơn vị bắt đầu tổ chức lại hoạt động kinh doanh ở một số đơn vị kinh doanh để phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay giá cả tăng cao, người đi du lịch cũng cân nhắc chi phí khi lực chọn tour, tuyến, dịch vụ để phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính. Phía doanh nghiệp vừa kinh doanh dịch vụ lưu trú vừa ăn uống nên sẽ chịu ảnh hưởng một phần từ vấn đề giá cả thị trường tăng cao. Dù vậy, công ty sẽ kiên quyết không tăng giá các dịch vụ và có những ưu đãi đối với khách hành trong giai đoạn này. Đồng thời, có những giải pháp hạn chế tác động từ việc tăng giá hàng hóa để ổn định hoạt động của công ty cũng như phục vụ khách hành tốt nhất. * Vượt khó để phục hồiTheo Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Đắk Lắk Phạm Đông Thanh, tùy vào đặc thù sản xuất, ngành nghề kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có những giải pháp nhằm cắt giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng thích ứng với biến động của thị trường; tạo đà phục hồi tốt sau nhiều năm chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19.
Đối với Công ty TNHH Vận tải Ô tô An Phước, để giảm thiểu ảnh hưởng từ việc tăng giá nguyên liệu xăng, dầu và ổn định kinh doanh trong giai đoạn phục hồi kinh tế, trước mắt công ty sẽ khai thác triệt để vận chuyển hàng hai chiều nhằm tiết kiệm chi phí nguyên liệu, nhân công. Bên cạnh đó, tập trung vào khâu đảm bảo kỹ thuật, vận hành xe an toàn nhằm tiết giảm mức tiêu hao nguyên liệu và giảm chi phí sản xuất. Về lâu dài, nếu giá cả thị trường vẫn ở mức cao, công ty sẽ tính toán và có kế hoạch tăng giá dịch vụ hợp lý. Cùng quan điểm trên, đại diện Công ty TNHH PM Coffee cho biết, phương châm của công ty trước hết là duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao khi ra thị trường và trước mắt vẫn giữ nguyên giá các sản phẩm để góp phần bình ổn thị trường. Về mặt lâu dài, nếu như giá xăng, dầu vẫn ở mức cao, công ty sẽ có những tính toán cụ thể để tăng giá sản phẩm nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong khoảng thời gian nhất định cho cả khách hàng lẫn phía công ty khôi phục hoạt động kinh doanh sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. “Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm từ cà phê như mật ong hoa cà phê, rượu vang cà phê, rượu cà phê… để gia tăng giá trị kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử cả thị trường trong và ngoài nước.Đây sẽ là hướng đi để mở rộng và tiếp cận nhanh các đối tượng khách hàng cả trong nước và quốc tế, nhất là vừa góp phần tối ưu hóa chi phí sản xuất vừa phù hợp với xu hướng hiện nay cũng như thích ứng với biến động thị trường trong bối cảnh chi phí sản xuất cao”, anh Nguyễn Đình Viên chia sẻ.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Tâm, sau thời gian dài bị “đóng băng” do dịch COVID-19, hiện các doanh nghiệp du lịch tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch để phục hồi trong thời gian tới.Tuy nhiên, biến động từ thị trường vật giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến các đơn vị làm du lịch trong giai đoạn này. Để thích ứng với tình hình mới và tạo đà cho việc phục hồi du lịch, đòi hỏi các doanh nghiệp cần giảm chi phí đầu vào nhưng vẫn giữ và nâng cao chất lượng phục vụ.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho rằng, để hạn chế tác động của vấn đề giá cả gia tăng đến ngành du lịch, các đơn vị kinh doanh ở Đắk Lắk cần tận dụng lợi thế về đất đai, khí hậu để chủ động trồng trọt, chăn nuôi, thậm chí xây dựng thành một sản phẩm du lịch trải nghiệm để tự tạo nguồn nguyên liệu phục vụ dịch vụ ăn uống. Đồng thời, tính toán việc tăng giá các dịch vụ đảm bảo phù hợp với biến động thị trường đi kèm với nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, từ đó tạo bước đà mạnh chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới. Nhằm thực hiện mục tiêu phục hồi kinh tế - xã hội năm 2022-2023, vừa qua UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022-2023, trong đó hướng đến mục tiêu phục hồi nhanh các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng; ưu tiên một số ngành hàng lĩnh vực quan trọng, đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội với các chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí và gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp tạo điều kiện để doanh nghiệp phục hồi sản xuất trong giai đoạn này.Cùng đó, triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hỗ trợ doanh nghiệp về cơ cấu lại thời gian trả nợ và miễn, giảm lãi, phí theo quy định.
Mặt khác, tăng cường nắm bắt thông tin khó khăn về tài chính của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phục hồi kinh tế; tích cực tìm kiếm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường trong và ngoài nước để thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng xuất khẩu, phấn đấu trong 2 năm 2022-2023, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1.200 triệu USD/năm…/.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành ẩm thực Pháp nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19
15:56' - 23/03/2022
Cẩm nang ẩm thực Michelin Guide ngày 22/3 đã ra mắt ấn bản năm 2022, ghi nhận nỗ lực và sự phục hồi của ngành ẩm thực Pháp sau 2 năm gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đà phục hồi kinh tế-xã hội và phát triển trong hội nhập
13:29' - 23/03/2022
Qua hai năm phòng, chống và thích ứng với đại dịch COVID-19 là minh chứng sinh động cho ý chí tự lực, tự cường của đất nước, của các cơ quan đơn vị, địa phương, từng gia đình và mỗi người dân Việt Nam
-
Phân tích - Dự báo
“Biến số” đe dọa quá trình phục hồi kinh tế Indonesia
06:30' - 23/03/2022
Tình trạng căng thẳng địa chính trị gia tăng hiện nay, đặc biệt là tại Ukraine, cũng như một số yếu tố khác có thể làm gián đoạn quá trình phục hồi kinh tế của Indonesia.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Singapore phục hồi chậm và không đồng đều trong năm 2022
07:50' - 19/03/2022
Theo Báo cáo thị trường lao động năm 2021 được Bộ Nhân lực Singapore, thị trường việc làm của nước này dự kiến sẽ duy trì đà phục hồi trong năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gắn biển công trình chân đế giàn CPP Lô B chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
11:31'
Sáng 8/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, công trình Chân đế khối thượng tầng Giàn CPP Lô B đã được gắn biển Công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp châu Á lao đao do thuế quan và nhu cầu yếu từ Mỹ
09:24'
Hoạt động sản xuất tại nhiều trung tâm công nghiệp châu Á giảm tốc trong tháng 10/2025, khi nhu cầu từ Mỹ suy yếu và các rào cản thuế quan thời Tổng thống Trump gây áp lực lên xuất khẩu.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng"
17:42' - 07/11/2025
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng".
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau tiếp tục được vinh danh "doanh nghiệp vì cộng đồng"
17:42' - 07/11/2025
Phân Bón Cà Mau – PVCFC tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” lần thứ tư tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
-
Doanh nghiệp
Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau: Hạt nhân phát triển vùng cực Nam Tổ quốc
17:42' - 07/11/2025
Cụm Công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau do Petrovietnam đầu tư, được xem như “hạt nhân phát triển kinh tế” và là trung tâm năng lượng chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đồ uống bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh
15:51' - 07/11/2025
Trong tiến trình phát triển xanh, ngành đồ uống là một trong những lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng không, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Khắc phục bão số 13: Truyền tải điện 3 khôi phục toàn bộ lưới điện bị ảnh hưởng
15:42' - 07/11/2025
Sau bão số 13 (KALMAEGI) ảnh hưởng Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Công ty Truyền tải điện 3 huy động toàn lực ứng phó, đến 11h43 ngày 7/11 đã khôi phục toàn bộ lưới điện vận hành ổn định trở lại
-
Doanh nghiệp
TKV cung cấp dài hạn than nhập khẩu cho các nhà máy nhiệt điện của EVN
13:21' - 07/11/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dài hạn than nhập khẩu phục vụ các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN.
-
Doanh nghiệp
Mitsubishi Estate chi 15 tỷ USD xây 14 trung tâm dữ liệu tại Mỹ
08:51' - 07/11/2025
Tập đoàn bất động sản Mitsubishi Estate của Nhật Bản đầu tư 15 tỷ USD xây dựng 14 trung tâm dữ liệu tại Mỹ, đón đầu nhu cầu bùng nổ từ các tập đoàn công nghệ và làn sóng AI toàn cầu.

Công ty TNHH PM Coffee, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk giữ nguyên giá sản phẩm để bình ổn thị trường. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Hàng hóa của Công ty TNHH PM Coffee, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN