Xu hướng giá tăng, doanh nghiệp làm gì để phục hồi sản xuất?
Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài và giá cả thị trường biến động theo hướng gia tăng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu… đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn.
Điều này đòi hỏi doanh nghiệp sớm tìm kiếm giải pháp phù hợp để vừa giảm chi phí sản xuất vừa hạn chế tác động xấu do biến động thị trường.
* Doanh nghiệp gặp khó
Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng lớn đến tất cả các ngành, nghề kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải.Ông Phạm Đông Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Ô tô An Phước, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Đắk Lắk cho biết, do đặc thù kinh doanh vận tải hàng hóa và dịch vụ logistics nên biến động của thị trường xăng, dầu luôn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Với giá xăng, dầu tăng nhanh như hiện nay, chi phí sản xuất cũng tăng lên khá cao trong khi cước dịch vụ của công ty không tăng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giai đoạn phục hồi sản xuất.
“Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài và giá cả thị trường biến động thời gian qua, các đối tác cũng rất khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Do đó, trước mắt công ty vẫn gồng mình bù lỗ một số đơn hàng và chưa tăng giá cước vận chuyển để phục vụ khách hàng nhằm góp phần bình ổn thị trường chung”, ông Phạm Đông Thanh cho hay. Còn theo anh Nguyễn Đình Viên, Giám đốc Công ty TNHH PM Coffee, từ cuối năm 2021 những thay đổi trong chính sách chống dịch COVID-19 đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và phía công ty cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các đối tác.Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này những nguyên liệu gián tiếp như xăng, dầu đều tăng giá khiến chi phí sản xuất tăng cao. Theo tính toán, hiện chi phí vận chuyển hàng hóa của công ty đã tăng lên khoảng 15% và gây ra những khó khăn nhất định cho cả khách hàng lẫn phía công ty.
Khi thị trường du lịch bắt đầu khởi sắc cũng là lúc giá cả đầu vào tăng dẫn đến các doanh nghiệp làm du lịch gặp khó trong việc vừa phải đưa ra chính sách ưu đãi, dịch vụ chất lượng để kích cầu du lịch vừa cân đối mức giá để giảm ảnh hưởng của biến động thị trường. Ông Ninh Văn Hiền, Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần du lịch Đắk Lắk cho biết, công ty có 6 đơn vị kinh doanh trực thuộc hầu như phải đóng cửa từ giữa năm 2021. Giai đoạn cuối năm 2021 đến nay đơn vị bắt đầu tổ chức lại hoạt động kinh doanh ở một số đơn vị kinh doanh để phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay giá cả tăng cao, người đi du lịch cũng cân nhắc chi phí khi lực chọn tour, tuyến, dịch vụ để phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính. Phía doanh nghiệp vừa kinh doanh dịch vụ lưu trú vừa ăn uống nên sẽ chịu ảnh hưởng một phần từ vấn đề giá cả thị trường tăng cao. Dù vậy, công ty sẽ kiên quyết không tăng giá các dịch vụ và có những ưu đãi đối với khách hành trong giai đoạn này. Đồng thời, có những giải pháp hạn chế tác động từ việc tăng giá hàng hóa để ổn định hoạt động của công ty cũng như phục vụ khách hành tốt nhất. * Vượt khó để phục hồiTheo Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Đắk Lắk Phạm Đông Thanh, tùy vào đặc thù sản xuất, ngành nghề kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có những giải pháp nhằm cắt giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng thích ứng với biến động của thị trường; tạo đà phục hồi tốt sau nhiều năm chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19.
Đối với Công ty TNHH Vận tải Ô tô An Phước, để giảm thiểu ảnh hưởng từ việc tăng giá nguyên liệu xăng, dầu và ổn định kinh doanh trong giai đoạn phục hồi kinh tế, trước mắt công ty sẽ khai thác triệt để vận chuyển hàng hai chiều nhằm tiết kiệm chi phí nguyên liệu, nhân công. Bên cạnh đó, tập trung vào khâu đảm bảo kỹ thuật, vận hành xe an toàn nhằm tiết giảm mức tiêu hao nguyên liệu và giảm chi phí sản xuất. Về lâu dài, nếu giá cả thị trường vẫn ở mức cao, công ty sẽ tính toán và có kế hoạch tăng giá dịch vụ hợp lý. Cùng quan điểm trên, đại diện Công ty TNHH PM Coffee cho biết, phương châm của công ty trước hết là duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao khi ra thị trường và trước mắt vẫn giữ nguyên giá các sản phẩm để góp phần bình ổn thị trường. Về mặt lâu dài, nếu như giá xăng, dầu vẫn ở mức cao, công ty sẽ có những tính toán cụ thể để tăng giá sản phẩm nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong khoảng thời gian nhất định cho cả khách hàng lẫn phía công ty khôi phục hoạt động kinh doanh sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. “Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm từ cà phê như mật ong hoa cà phê, rượu vang cà phê, rượu cà phê… để gia tăng giá trị kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử cả thị trường trong và ngoài nước.Đây sẽ là hướng đi để mở rộng và tiếp cận nhanh các đối tượng khách hàng cả trong nước và quốc tế, nhất là vừa góp phần tối ưu hóa chi phí sản xuất vừa phù hợp với xu hướng hiện nay cũng như thích ứng với biến động thị trường trong bối cảnh chi phí sản xuất cao”, anh Nguyễn Đình Viên chia sẻ.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Tâm, sau thời gian dài bị “đóng băng” do dịch COVID-19, hiện các doanh nghiệp du lịch tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch để phục hồi trong thời gian tới.Tuy nhiên, biến động từ thị trường vật giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến các đơn vị làm du lịch trong giai đoạn này. Để thích ứng với tình hình mới và tạo đà cho việc phục hồi du lịch, đòi hỏi các doanh nghiệp cần giảm chi phí đầu vào nhưng vẫn giữ và nâng cao chất lượng phục vụ.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho rằng, để hạn chế tác động của vấn đề giá cả gia tăng đến ngành du lịch, các đơn vị kinh doanh ở Đắk Lắk cần tận dụng lợi thế về đất đai, khí hậu để chủ động trồng trọt, chăn nuôi, thậm chí xây dựng thành một sản phẩm du lịch trải nghiệm để tự tạo nguồn nguyên liệu phục vụ dịch vụ ăn uống. Đồng thời, tính toán việc tăng giá các dịch vụ đảm bảo phù hợp với biến động thị trường đi kèm với nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, từ đó tạo bước đà mạnh chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới. Nhằm thực hiện mục tiêu phục hồi kinh tế - xã hội năm 2022-2023, vừa qua UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022-2023, trong đó hướng đến mục tiêu phục hồi nhanh các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng; ưu tiên một số ngành hàng lĩnh vực quan trọng, đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội với các chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí và gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp tạo điều kiện để doanh nghiệp phục hồi sản xuất trong giai đoạn này.Cùng đó, triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hỗ trợ doanh nghiệp về cơ cấu lại thời gian trả nợ và miễn, giảm lãi, phí theo quy định.
Mặt khác, tăng cường nắm bắt thông tin khó khăn về tài chính của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phục hồi kinh tế; tích cực tìm kiếm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường trong và ngoài nước để thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng xuất khẩu, phấn đấu trong 2 năm 2022-2023, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1.200 triệu USD/năm…/.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành ẩm thực Pháp nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19
15:56' - 23/03/2022
Cẩm nang ẩm thực Michelin Guide ngày 22/3 đã ra mắt ấn bản năm 2022, ghi nhận nỗ lực và sự phục hồi của ngành ẩm thực Pháp sau 2 năm gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đà phục hồi kinh tế-xã hội và phát triển trong hội nhập
13:29' - 23/03/2022
Qua hai năm phòng, chống và thích ứng với đại dịch COVID-19 là minh chứng sinh động cho ý chí tự lực, tự cường của đất nước, của các cơ quan đơn vị, địa phương, từng gia đình và mỗi người dân Việt Nam
-
Phân tích - Dự báo
“Biến số” đe dọa quá trình phục hồi kinh tế Indonesia
06:30' - 23/03/2022
Tình trạng căng thẳng địa chính trị gia tăng hiện nay, đặc biệt là tại Ukraine, cũng như một số yếu tố khác có thể làm gián đoạn quá trình phục hồi kinh tế của Indonesia.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Singapore phục hồi chậm và không đồng đều trong năm 2022
07:50' - 19/03/2022
Theo Báo cáo thị trường lao động năm 2021 được Bộ Nhân lực Singapore, thị trường việc làm của nước này dự kiến sẽ duy trì đà phục hồi trong năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập trung nguồn lực để đóng điện máy biến áp 220kV Trạm biến áp 500kV Đức Hòa trước ngày 10/10/2025
21:05' - 18/09/2025
Phó Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Ngọc Tân yêu cầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đóng điện máy biến áp 220kV Trạm 500kV Đức Hòa trước 10/10/2025, bảo đảm cung cấp điện Tây Ninh.
-
Doanh nghiệp
Kết nối Việt Nam- UAE mở rộng thị trường Trung Đông
18:38' - 18/09/2025
Ông Elisa Alhammadi - Phó Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, trong bối cảnh UAE và Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, việc bổ trợ lẫn nhau là con đường tất yếu.
-
Doanh nghiệp
Số phận TikTok tại Mỹ: Vẫn còn nhiều lo ngại từ giới lập pháp
16:21' - 18/09/2025
Một nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về thỏa thuận khung với Trung Quốc do Tổng thống D.Trump công bố hôm 16/9 nhằm giữ cho TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
TikTok Food Fest 2025 tôn vinh ẩm thực Việt qua sáng tạo và kết nối cộng đồng
11:53' - 18/09/2025
Ngày 19 và 20/9 tại Dinh Độc Lập, TikTok tổ chức sự kiện “TikTok Food Fest 2025 – Đa Tầng Mỹ Vị” nhằm vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam thông qua sáng tạo, trải nghiệm và sự gắn kết cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh muộn hơn 3 giờ để cấp cứu hành khách
10:44' - 18/09/2025
Hãng hàng không quốc gia khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cam kết đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh
09:43' - 18/09/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh trong bốn năm, trong đó một nửa số tiền sẽ được sử dụng cho cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Vĩnh Long và tham vọng dẫn đầu thương mại điện tử ĐBSCL
09:40' - 18/09/2025
Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tăng chuỗi giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng cải cách thuế GST tại Ấn Độ
08:27' - 18/09/2025
Từ tháng 1-7/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 5,94 tỷ USD, tăng 10,7% và tiếp tục xuất siêu. Nhiều mặt hàng như sắt thép, dệt may, sản phẩm nhựa sẽ được hưởng lợi từ hệ thống thuế mới.
-
Doanh nghiệp
Kết nối dòng vốn vào công nghiệp ven biển Lâm Đồng
08:26' - 18/09/2025
Theo định hướng phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng sẽ có khoảng 34 khu công nghiệp với quy mô khoảng 18.838 ha.