Xu hướng mới cho phát triển thị trường bán lẻ
Tại hội thảo “Tương lai của bán lẻ Việt Nam” do Công ty CP Vincom Retail tổ chức ngày 28/2 tại Tp. Hồ Chí Minh, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giá – Bộ Tài chính cho rằng, ngoài yêu cầu hàng đầu về chất lượng, độ an toàn, người tiêu dùng cũng còn có nhiều nhu cầu khác nên doanh nghiệp bán lẻ cần nắm được cụ thể để có chiến lược phù hợp mà trước hết cần tạo lòng tin cho người tiêu dùng, cung cấp các mặt hàng thật, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn.
Theo bà Rebecca Pearson, Phó Giám đốc Công ty CBRE châu Á, năm 2018 Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về niềm tin người tiêu dùng khi ngành bán lẻ phát triển mạnh. Nhiều thương hiệu Việt Nam đã vươn ra thế giới; trong đó, đáng chú ý là sự gia tăng bán lẻ hàng điện tử, dịch vụ giao hàng, cung cấp dịch vụ ngày càng uy tín. Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển thị trường bán lẻ. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết, mở rộng chuỗi là xu thế tất yếu của thị trường bán lẻ. Tại Việt Nam kinh doanh theo chuỗi có mức tăng trưởng từ 20 - 30%/năm. Việt Nam vẫn còn nhiều không gian, mảnh đất tiềm năng cho nhà đầu tư ngành bán lẻ trong và ngoài nước khi quy mô dân số hơn 90 triệu dân.Người tiêu dùng trẻ, năng động, đặc biệt là tác động mạnh mẽ công nghệ số. Doanh nghiệp kinh doanh ngành bán lẻ chỉ thành công khi có quy mô lớn, quản trị tốt và thương hiệu uy tín.
Cũng theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, để đứng trước làn sóng thâm nhập ngày càng mạnh của nhà đầu tư ngoại, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cần phát vượt qua chính mình, phát huy thế mạnh về văn hóa, kinh nghiệm, đồng thời liên kết với nhau và với các hiệp hội ngành hàng.Đồng thời, doanh nghiệp nghiên cứu người tiêu dùng vốn dĩ đang ngày càng thay đổi từ tâm lý, nhu cầu, thói quan mua sắm để lựa chọn phân khúc, sản phẩm, quy mô phù hợp. Cùng với đó, vấn đề quan trọng nhất là lựa chọn mặt bằng, bên cạnh nguồn nhân lực, tài chính, chiến lược, kỹ năng công nghệ.
Tại hội thảo, ông Geoffrey Morrison, sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Concept I cũng chia sẻ về xu hướng bán lẻ hiện đại; trong đó, nhấn mạnh đến xu hướng tăng đầu tư để đáp ứng các đơn hàng cũng như tăng tương tác kỹ thuật số với khách hàng gắn việc đổi mới, sáng tạo, định hướng thương hiệu trong thiết kế và đem lại tối đa trải nghiệm cho khách hàng, đặc biệt với các khách hàng thường xuyên…/. Xem thêm:Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Ngành bán lẻ Anh kỳ vọng vào Black Friday
07:36' - 24/11/2018
Sau một năm kinh doanh “trì trệ”, các nhà bán lẻ Anh đang kỳ vọng những chương trình khuyến mại nhân ngày Black Friday sẽ thu hút người tiêu dùng mua sắm.
-
Thị trường
Công bố Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2018
16:04' - 25/10/2018
Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo Vietnamnet công bố Bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2018.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành bán lẻ thực phẩm Anh thiệt hại lớn nếu Brexit không suôn sẻ
15:53' - 27/09/2018
Ngành cung ứng và bán lẻ thực phẩm của Anh có thể sẽ tổn thất khoảng 12,2 tỷ USD) do các loại thuế quan, mới nếu Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) không đạt được thỏa thuận Brexit.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Thang máy 2024
15:42' - 27/11/2024
Với quy mô tăng 30% so với năm 2023, Vietnam Elevator Expo 2024 mang tới những giải pháp, công nghệ và phong cách mới của 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hiện diện tại 120 gian hàng.
-
DN cần biết
Phát triển song hành thị trường vốn và tín dụng xanh
14:03' - 27/11/2024
Sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.