Xu hướng mới cho phát triển thị trường bán lẻ
Tại hội thảo “Tương lai của bán lẻ Việt Nam” do Công ty CP Vincom Retail tổ chức ngày 28/2 tại Tp. Hồ Chí Minh, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giá – Bộ Tài chính cho rằng, ngoài yêu cầu hàng đầu về chất lượng, độ an toàn, người tiêu dùng cũng còn có nhiều nhu cầu khác nên doanh nghiệp bán lẻ cần nắm được cụ thể để có chiến lược phù hợp mà trước hết cần tạo lòng tin cho người tiêu dùng, cung cấp các mặt hàng thật, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn.
Theo bà Rebecca Pearson, Phó Giám đốc Công ty CBRE châu Á, năm 2018 Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về niềm tin người tiêu dùng khi ngành bán lẻ phát triển mạnh. Nhiều thương hiệu Việt Nam đã vươn ra thế giới; trong đó, đáng chú ý là sự gia tăng bán lẻ hàng điện tử, dịch vụ giao hàng, cung cấp dịch vụ ngày càng uy tín. Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển thị trường bán lẻ. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết, mở rộng chuỗi là xu thế tất yếu của thị trường bán lẻ. Tại Việt Nam kinh doanh theo chuỗi có mức tăng trưởng từ 20 - 30%/năm. Việt Nam vẫn còn nhiều không gian, mảnh đất tiềm năng cho nhà đầu tư ngành bán lẻ trong và ngoài nước khi quy mô dân số hơn 90 triệu dân.Người tiêu dùng trẻ, năng động, đặc biệt là tác động mạnh mẽ công nghệ số. Doanh nghiệp kinh doanh ngành bán lẻ chỉ thành công khi có quy mô lớn, quản trị tốt và thương hiệu uy tín.
Cũng theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, để đứng trước làn sóng thâm nhập ngày càng mạnh của nhà đầu tư ngoại, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cần phát vượt qua chính mình, phát huy thế mạnh về văn hóa, kinh nghiệm, đồng thời liên kết với nhau và với các hiệp hội ngành hàng.Đồng thời, doanh nghiệp nghiên cứu người tiêu dùng vốn dĩ đang ngày càng thay đổi từ tâm lý, nhu cầu, thói quan mua sắm để lựa chọn phân khúc, sản phẩm, quy mô phù hợp. Cùng với đó, vấn đề quan trọng nhất là lựa chọn mặt bằng, bên cạnh nguồn nhân lực, tài chính, chiến lược, kỹ năng công nghệ.
Tại hội thảo, ông Geoffrey Morrison, sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Concept I cũng chia sẻ về xu hướng bán lẻ hiện đại; trong đó, nhấn mạnh đến xu hướng tăng đầu tư để đáp ứng các đơn hàng cũng như tăng tương tác kỹ thuật số với khách hàng gắn việc đổi mới, sáng tạo, định hướng thương hiệu trong thiết kế và đem lại tối đa trải nghiệm cho khách hàng, đặc biệt với các khách hàng thường xuyên…/. Xem thêm:Tin liên quan
-
Kinh tế số
Ngành bán lẻ Anh kỳ vọng vào Black Friday
07:36' - 24/11/2018
Sau một năm kinh doanh “trì trệ”, các nhà bán lẻ Anh đang kỳ vọng những chương trình khuyến mại nhân ngày Black Friday sẽ thu hút người tiêu dùng mua sắm.
-
Thị trường
Công bố Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2018
16:04' - 25/10/2018
Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo Vietnamnet công bố Bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2018.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành bán lẻ thực phẩm Anh thiệt hại lớn nếu Brexit không suôn sẻ
15:53' - 27/09/2018
Ngành cung ứng và bán lẻ thực phẩm của Anh có thể sẽ tổn thất khoảng 12,2 tỷ USD) do các loại thuế quan, mới nếu Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) không đạt được thỏa thuận Brexit.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.