Xu hướng xe điện sẽ ảnh hưởng đến 178.000 việc làm của ngành ô tô Đức

09:01' - 12/05/2021
BNEWS Một báo cáo mới đây từ Viện nghiên cứu Ifo có trụ sở tại Munich, Đức cho biết xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn công nhân ở nước này trong những năm tới. 

Nghiên cứu của Ifo đưa ra một số thách thức tiềm ẩn trong tương lai khi các chính phủ nỗ lực loại bỏ các loại xe chạy bằng động cơ diesel và xăng để thay thế bằng các loại xe có lượng khí thải thấp, thậm chí không phát thải.

Trong một tuyên bố được đưa ra cùng với bản báo cáo, Ifo cho biết ước tính khoảng 75.000 công nhân trong lĩnh vực sản xuất ô tô của Đức sẽ nghỉ hưu vào giữa thập kỷ này.

Nhưng nếu đến năm 2025, việc sản xuất ô tô chạy bằng động cơ đốt trong giảm xuống mức được dự đoán trước đây theo quy định về khí thải hiện hành, việc chuyển sang các phương tiện sử dụng động cơ điện sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 178.000 việc làm trong ngành ô tô Đức.

Ifo giải thích nhóm này sẽ bao gồm công nhân sản xuất các nhóm sản phẩm phụ thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp vào động cơ đốt trong, với 137.000 người trong số này làm việc trực tiếp cho ngành công nghiệp ô tô.

Chủ tịch Ifo, ông Clemens Fuest, mô tả quá trình chuyển đổi sang xe điện là một thách thức lớn, đặc biệt là đối với các nhà cung cấp phụ tùng ô tô do các công ty quy mô vừa đang chiếm ưu thế trong mảng này.

Ông đánh giá, điều quan trọng là phải duy trì các công việc có tay nghề cao trong quá trình sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện mà không làm thay đổi cấu trúc ngành công nghiệp.

Báo cáo trên được đưa ra sau khi Chính phủ liên bang Đức công bố tham vọng có thêm 7 - 10 triệu xe điện được đăng ký mới tại nước này vào cuối thập kỷ.

Vào tháng 1/2021, cơ quan quản lý giao thông đường bộ của Đức cho biết doanh số bán xe chạy bằng điện tại đây là hơn 194.000 chiếc vào năm 2020, tăng gấp ba lần so với trước đó.

Trên phương diện quốc tế, Ủy ban châu Âu cũng bày tỏ mong muốn có ít nhất 30 triệu ô tô không phát thải lăn bánh trên đường vào năm 2030, như một phần của “Chiến lược giao thông vận tải thông minh và bền vững”.

Còn theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, khoảng 3 triệu ô tô điện mới đã được đăng ký vào năm ngoái, một con số kỷ lục và tăng 41% so với năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục