Xuất hiện dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng chậm lại

18:54' - 15/05/2018
BNEWS Đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc tăng chậm nhất kể từ năm 1999 và đà tăng doanh số bán lẻ hạ xuống mức thấp trong bốn tháng cho thấy nhiều khả năng nền kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm lại.

Số liệu mới nhất từ Chính phủ Trung Quốc cho thấy đầu tư tài sản cố định của nước này trong bốn tháng đầu năm nay tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 7,5% ghi nhận trong ba tháng đầu năm nay, đồng thời thấp hơn mức tăng 8,9% ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng đầu tư của khu vực tư nhân hạ xuống 8,4%. Đầu tư tư nhân chiếm khoảng 60% tổng đầu tư tại Trung Quốc.

Tăng trưởng trong chi tiêu cho hạ tầng, một động lực đối với nền kinh tế trong năm ngoái, trong bốn tháng đầu năm nay hạ xuống mức 12,4%.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc, một động lực chủ chốt khác đối với tăng trưởng kinh tế nước này, cũng đang cho thấy các dấu hiệu kém đi giữa bối cảnh lãi suất cho vay thế chấp tăng. Theo hãng tin Anh Reuters, đầu tư bất động sản của Trung Quốc trong tháng 4/2018 tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 10,8% ghi nhận trong tháng 3/2018.

Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 7% trong tháng 4/2018, cao hơn mức tăng 6% ghi nhận trong tháng trước đó, là điểm sáng hiếm hoi trong loạt số liệu về nền kinh tế công bố đợt này. Trong giai đoạn tháng 1-4/2018, sản lượng công nghiệp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng 6,9%, cao hơn mức 6,8% trong ba tháng đầu năm nay.

Người phát ngôn của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) khẳng định hiện bất đồng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chưa gây ảnh hưởng đến nền kinh tế của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt khoảng 6,5% trong năm nay, so với mức 6,9% trong năm 2017.

>>>Trung Quốc kỳ vọng kết quả tích cực từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục