Xuất khẩu của Trung Quốc sang Cuba giảm mạnh

15:56' - 07/12/2017
BNEWS Theo Văn phòng thương mại Trung Quốc tại thủ đô La Habana, Cuba, xuất khẩu của Trung Quốc sang Cuba trong thời gian từ tháng 1 – 10/ 2017 giảm 29,8% xuống còn 1 tỷ USD.

Năm 2015, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc vào Cuba đạt mức kỷ lục 1,9 tỷ USD, cao hơn gần 60% so với mức trung bình hàng năm của thập kỷ trước. Tuy nhiên, trong năm 2016, con số này cũng giảm xuống còn 1,8 tỷ USD.
Cũng theo Văn phòng thương mại của Trung Quốc tại La Habana, nguyên nhân của việc suy giảm trên là do các vấn đề thanh toán từ phía Cuba.
Đây được xem là dấu hiệu mới cho thấy tình hình tài chính ngày càng xấu đi của Chính phủ Cuba, vốn bắt đầu từ năm 2015 với cuộc khủng hoảng kinh tế tại quốc gia đồng minh Venezuela.

Những vấn đề về tài chính và nguồn cung cấp dầu thô từ Venezuela sụt giảm đã buộc Cuba phải giảm nhập khẩu cũng như bắt đầu cắt giảm sử dụng nhiên liệu và điện từ năm 2016.
Ngoài ra, những thiệt hại do cơn bão Irma gây ra hồi tháng Chín vừa qua cùng với việc thắt chặt các hạn chế về kinh doanh và đi lại của Chính phủ Mỹ đã khiến Cuba rơi vào tình trạng không có khả năng thanh toán cho các nhà cung cấp và đối tác đầu tư.
Mặc dù nền kinh tế Cuba đạt mức tăng trưởng 1,1% trong sáu tháng đầu năm nay, chủ yếu nhờ tăng trưởng du lịch và nông nghiệp, nhiều nhà quan sát vẫn chưa lạc quan với triển vọng kinh tế trong năm nay của đảo quốc này.

>>>Thúc đẩy đầu tư nước ngoài ở Cuba, từ lời nói đến hành động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục