Xuất khẩu trái cây của Thái Lan tăng mạnh

07:33' - 09/08/2021
BNEWS Bộ Thương mại Thái Lan cho biết xuất khẩu nông sản của nước này tăng 20% trong sáu tháng đầu năm nay, chủ yếu là do doanh số bán trái cây tươi tăng vọt.

Bất chấp sự bùng phát dịch COVID-19, triển vọng xuất khẩu trái cây tươi của Thái Lan vẫn đầy hứa hẹn trong năm nay do nhu cầu tiêu thụ trái cây của quốc gia Đông Nam Á này trên toàn thế giới rất mạnh, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết xuất khẩu nông sản của nước này tăng 20% trong sáu tháng đầu năm nay, chủ yếu là do doanh số bán trái cây tươi tăng vọt. Trong sáu tháng đầu năm 2021, xuất khẩu trái cây tươi của Thái Lan tăng 42,21% so với cùng kỳ năm ngoái, thu về 88,9 tỷ baht (2,89 tỷ USD).

Giám đốc Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại (TPSO) Phusit Rattanakul Sereeruengsit cho biết sầu riêng là loại trái cây có mức tăng mạnh về xuất khẩu, tăng 58,24% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp theo là nhãn (tăng 51,43%), xoài (50,09%) và chuối (18,59%).

Theo ông Phusit, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu trái cây lớn nhất, chiếm hơn 83% khối lượng xuất khẩu trái cây tươi của Thái Lan. Các thị trường như Hong Kong (Trung Quốc), Việt Nam, Malaysia và Hàn Quốc cũng đang có xu hướng tăng nhu cầu.

Xuất khẩu trái cây tươi của Thái Lan sang Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đạt giá trị 74,53 tỷ baht, tăng 71,11% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Phusit cho biết loại trái cây có nhu cầu cao nhất ở thị trường Trung Quốc là sầu riêng, tiếp theo là nhãn và măng cụt. Các tỉnh nhập khẩu trái cây nhiều nhất từ Thái Lan là Quảng Đông (27 tỷ baht), tiếp theo là Quảng Tây (23,17 tỷ baht) và Trùng Khánh (15,06 tỉ baht).

Ông Phusit nhận xét bất chấp dịch COVID-19, 2021 có thể là một năm vàng đối với các nhà xuất khẩu trái cây Thái Lan nhờ vào nỗ lực của Bộ Thương mại phối hợp với các đối tác nước ngoài để tìm kiếm các nhà nhập khẩu trái cây địa phương và tổ chức các hội chợ thương mại cả trực tuyến và tại chỗ.

Tháng trước, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế Somdet Susomboon cho biết cơ quan này dự kiến xuất khẩu trái cây tươi của Thái Lan sẽ tăng 17% trong năm nay lên 122 tỷ baht. Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giữ vị trí thị trường xuất khẩu trái cây tươi hàng đầu của Thái Lan, chiếm 70%, tiếp theo là Việt Nam (12%), Hong Kong (Trung Quốc) (10%) và các nước khác (8%).

Theo ông Somdet, Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế đang thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi phù hợp với chính sách thị trường của Bộ Nông nghiệp và Bộ Thương mại. Đây là một chiến lược sản xuất dựa trên tiếp thị khám phá các thị trường quốc tế thông qua các quan chức phụ trách thương mại của đất nước và giám đốc các Trung tâm Thương mại Thái Lan ở nước ngoài.

Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế cũng tổ chức các dự án và hoạt động kích cầu xuất khẩu trái cây trong suốt cả năm.

Các hoạt động bao gồm kết nối kinh doanh trực tuyến cho các nhà xuất khẩu trái cây tươi và trái cây chế biến và các nhà nhập khẩu nước ngoài, cũng như các hội chợ trái cây Thái Lan được tổ chức tại các tỉnh trọng điểm của Trung Quốc.

Ngoài ra, Cục đã hợp tác với các hiệp hội về trái cây và một nhóm các nhà xuất khẩu trái cây ở miền Đông Thái Lan để thúc đẩy các biện pháp phòng chống COVID-19.

Hiện tại, Thái Lan đứng thứ hai sau Indonesia, quốc gia có sản lượng sầu riêng lớn nhất thế giới với 1,2 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, nước này được dự báo là đang trên đà trở thành nước sản xuất sầu riêng lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới.

Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thương mại Quốc tế thuộc Đại học Thương mại Thái Lan Aat Pisanwanich, với việc diện tích trồng sầu riêng trong nước trong thập niên qua tăng 30%, sản lượng sầu riêng của Thái Lan được dự đoán sẽ tăng 83% từ năm 2021-2025.

Sản lượng sầu riêng trung bình hàng năm của Thái Lan trong giai đoạn 2021-2025 được dự báo là 2,02 triệu tấn, tăng gần gấp đôi so với mức 1,11 triệu tấn năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục