Xung đột Hamas-Israel: WHO kêu gọi giải pháp thực sự cho Gaza

09:38' - 26/01/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 25/1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi ngừng bắn và "giải pháp thực sự" cho cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Phát biểu tại Geneva, người đứng đầu WHO nêu rõ: "Chiến tranh không mang lại giải pháp, ngoại trừ thêm thương vong, thêm hận thù, thêm đau đớn, thêm tàn phá. Vì vậy, hãy chọn hòa bình và giải quyết vấn đề này bằng giải pháp chính trị". Ông Ghebreyesus nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước, bày tỏ "hy vọng cuộc chiến này sẽ kết thúc và chuyển sang một giải pháp thực sự”.

 

Liên quan xung đột tại Gaza, tờ Washington Post ngày 25/1 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch cử Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) William Burns làm trung gian môi giới một thỏa thuận đầy tham vọng giữa Israel và Hamas, liên quan đến việc phóng thích toàn bộ các con tin còn lại đang bị giam giữ ở Gaza và đạt được lệnh ngừng bắn lâu nhất kể từ khi xung đột bùng phát vào tháng 10 năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, nguồn tin cho biết dự kiến ông Burns sẽ đến châu Âu trong những ngày tới để gặp gỡ và thảo luận với các lãnh đạo tình báo của Israel, Ai Cập và Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Jassim Al Thani.

Các cuộc thảo luận này được thu xếp dựa trên các cuộc điện đàm của ông Burns với các đối tác cũng như công việc của quan chức hàng đầu của Nhà Trắng phụ trách Trung Đông Brett McGurk. Trong tuần này, ông McGurk đã tổ chức các cuộc họp liên quan tại Doha và ở Cairo.

Ai Cập và Qatar là những bên đối thoại chủ chốt giữa Israel và Hamas. Hai nước đã giúp đảm bảo tạm ngừng các hành động thù địch ban đầu và thả con tin hồi tháng 11/2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục