Xung quanh cuộc họp "lịch sử" của NAFTA phiên bản mới

10:38' - 20/05/2021
BNEWS Giới quan sát đánh giá đây là cuộc họp "lịch sử" khi lần đầu tiên quy tụ ba nữ quan chức đại diện cho mối quan hệ thương mại của Bắc Mỹ.

Với phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA 2.0, được gọi là CUSMA tại Canada và USMCA tại Mỹ), Canada, Mỹ và Mexico chia sẻ một trong những mối quan hệ thương mại quan trọng nhất trên thế giới, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thịnh vượng và việc làm "chất lượng cao" ở cả ba nước.

Bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách Doanh nghiệp nhỏ, Xúc tiến xuất khẩu và Thương mại quốc tế của Canada, cùng Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Tatiana Clouthier Carrillo, vừa kết thúc cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Thương mại Tự do (FTC, thuộc CUSMA) dưới hình thức trực tuyến.

Giới quan sát đánh giá đây là cuộc họp "lịch sử" khi lần đầu tiên quy tụ ba nữ quan chức đại diện cho mối quan hệ thương mại của Bắc Mỹ.

Mục tiêu chính của cuộc họp lần này là hệ thống hóa việc thực hiện và thực thi các điều khoản của thỏa thuận về bảo vệ người lao động và môi trường, hai trong số những vấn đề vốn gây nhiều tranh cãi trong NAFTA phiên bản cũ.

Trong tuyên bố chung, FTC khẳng định “những cam kết này đặt ra tiêu chuẩn cho các hiệp định thương mại trong tương lai và sẽ là ví dụ để nâng cao quyền của người lao động và mối liên hệ giữa các vấn đề môi trường và thương mại”.

Tại cuộc họp, bà Mary Ng nhấn mạnh vai trò của Canada trong những nỗ lực của Mỹ để phục hồi sau đại dịch COVID-19. 

Mối quan hệ thương mại giữa Canada và Mỹ được xây dựng dựa trên chuỗi cung ứng được tích hợp sâu và lâu đời, mạng lưới người lao động và doanh nghiệp không chỉ bán hàng cho nhau mà còn cùng nhau đổi mới và phát triển kinh tế.

Bà Mary Ng cho biết bà bảo vệ kế hoạch của Canada áp thuế dịch vụ kỹ thuật số 3% đối với các dịch vụ phát trực tuyến nước ngoài như Netflix và Spotify, một biện pháp mà Mỹ phản đối.

Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ đang phải chịu áp lực dỡ bỏ thuế quan của Mỹ đối với gỗ mềm của Canada, một biện pháp lâu đời phản ánh quan điểm của người Mỹ rằng các nhà sản xuất lâm nghiệp của Canada được trợ cấp không công bằng. Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã áp đặt mức thuế 20% đối với gỗ mềm của Canada vào năm 2018, nhưng đã hạ xuống 9% vào cuối năm ngoái sau quyết định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Giá gỗ xẻ ở Mỹ đã tăng gấp ba lần trong năm qua, khi đại dịch gây ra nhiều hạn chế đối với hoạt động sản xuất, giữa lúc nhu cầu nhà ở tăng cao.

NAFTA phiên bản mới có hiệu lực vào ngày 1/7/2020, bao trùm 3 nền kinh tế Bắc Mỹ với tổng GDP hơn 24.000 tỷ USD và dân số 495 triệu người. Năm 2019, tổng giá trị trao đổi hàng hóa giữa ba nước đạt gần 1.500 tỷ CAD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục