Hà Nội không cắt điện theo kế hoạch nếu thời tiết quá 37 độ

17:28' - 02/06/2016
BNEWS Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, tổng sản lượng điện trong ngày 31/5 là trên 46 triệu kwh/ ngày; sản lượng điện tiêu thụ trong ngày 1/6 tăng lên 57 triệu kWh/ngày.
Việc sử dụng điện ở Hà Nội tăng cao đột biến. Ảnh: TTXVN

Mấy ngày nay, nhiệt độ ở Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước tăng mạnh. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội ngày 2/6, có nơi lên tới trên 38 độ C đến 40 độ C. Do nắng nóng, nên việc sử dụng điện ở Hà Nội tăng cao đột biến.

Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, tổng sản lượng điện trong ngày 31/5 là trên 46 triệu kwh/ ngày; sản lượng điện tiêu thụ trong ngày 1/6 tăng lên 57 triệu kWh/ngày.

Để đảm bảo điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh cho người dân Thủ đô trong những ngày nắng nóng, EVN Hà Nội đã yêu cầu các công ty, bộ phận trực thuộc tăng cường ứng trực, không cắt điện theo kế hoạch nếu thời tiết quá 37C.

Theo ông Nguyễn Trường Nam, Trưởng Phòng kỹ thuật, Công ty Điện lực Hoàng Mai, những ngày nắng nóng, đơn vị phải bố trí tăng cường người trực vận hành lưới điện. Đồng thời, tiến hành bố trí nhân lực thực hiện đo nhiệt tại các khu vực mối nối, mối tiếp xúc trên các lộ đường dây để kịp thời cân đảo, điều chỉnh pha cho lưới điện an toàn.

"Ngay cả lúc 1 giờ sáng 2/6, chúng tôi vẫn bố trí nhân lực đi đo nguồn nhiệt tại các đường dây, trạm biến áp. Trong trường hợp khu vực hay vị trí nào có biểu hiện tăng phụ tải, sẽ được đánh dấu để có biện pháp khắc phục ngay trong ngày". - ông Nguyễn Trường Nam nói.

Những ngày nắng nóng thực là những ngày bận rộn của những người thợ, sửa chữa, lắp đặt điều hòa. Một thợ điều hòa cho biết, trong mấy ngày nay nhận được hàng chục đơn đặt hàng điều hòa tại quận Cầu Giấy; trong đó, tập trung ở các khu vực có nhiều tòa nhà chung cư, cao tầng. Do nhu cầu sử dụng điện cao, nên Cầu Giấy là địa bàn có sản lượng tiêu thụ điện trong sinh hoạt cao nhất Thủ đô.

Ông Nguyễn Kim Ngọc, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cầu Giấy cho biết, dù lưới điện của quận được trang bị, đầu tư tốt. Tuy nhiên, rất khó dự báo về độ an toàn cũng như sự cố có thể xảy ra khi nào.

Vì thế, những ngày nắng nóng, có nguy cơ mất điện, chập cháy đường dây cao hơn so với những ngày bình thường, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã bố trí một đội xung kích sẵn sàng lên đường khắc phục sự cố.

Mặt khác, đối với lực lượng vận hành lưới điện, công ty chia làm 3 ca, 4 kíp trực 24/24, nhằm kịp thời phát hiện sự cố cũng như quá phụ tải để có phương án khắc phục kịp thời, nhằm hạn chế thấp nhất cắt điện, mất điện trên địa bàn dân cư.

Theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, nhu cầu sử dụng điện vào các tháng cao điểm mùa Hè tăng gấp 3 lần, thậm chí là 4 lần so với các tháng mùa Đông. Dự kiến mùa Hè năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, khiến nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ cao nhất ở Thủ đô sẽ rơi vào cuối tháng 7 năm, lên tới 80,6 triệu kWh/ngày.

Hà Nội đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để nâng công suất, cũng như xây mới, thay thế, bổ sung nhiều trạm biến áp, đường dây. Ảnh minh họa: TTXVN

Để hạn chế tình trạng mất điện, cắt điện do kỹ thuật như đường dây, trạm biến áp... thành phố Hà Nội đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để nâng công suất, cũng như xây mới, thay thế, bổ sung nhiều trạm biến áp, đường dây.

Từ đầu năm đến nay, EVN Hà Nội đã hoàn thành đóng điện và đưa vào sử dụng 16 dự án lưới điện 110kV và gần 300 trạm biến áp phân phối. Đến hết 30/6, EVN Hà Nội sẽ hoàn thành 29 dự án lưới điện 110kV cùng 168 dự án lưới điện trung thế và 500 trạm biến áp phân phối được xây dựng mới và nâng công suất.

Qua việc thay mới trạm biến áp, bổ sung đường dây đã nâng dung lượng tổng công suất lưới điện Hà Nội tăng 500MW./.

>>> Nắng nóng ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục