Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới về số đăng ký sở hữu trí tuệ trong 3 năm tới

09:06' - 22/03/2018
BNEWS Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cho biết trong 3 năm tới, Trung Quốc có thể "soán ngôi" đầu bảng của Mỹ trong lĩnh vực này.

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cho biết Trung Quốc đang trên đà trở thành nước đi đầu thế giới về đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Trong báo cáo thường niên công bố ngày 21/3, WIPO nêu rõ đã tiếp nhận con số kỷ lục 243.500 đăng ký bảo hộ sáng chế trong năm ngoái, tăng 4,5% so với năm 2016. Trong suốt 4 thập kỷ trở lại đây, Mỹ liên tục giữ vững vị trí số một trong danh sách nộp đơn xin bảo hộ sáng chế, với con số 56.624 đơn, chiếm 1/4 trong tổng số đơn xin bảo hộ trên toàn cầu.

Tuy nhiên, báo cáo ghi nhận số lượng gia tăng nhanh chóng đơn xin bảo hộ sáng chế quốc tế từ Trung Quốc, khi nước này vượt qua cả Nhật Bản và vươn tới vị trí thứ 2 trên thế giới. Chỉ riêng trong năm ngoái, các công ty và các cá nhân người Trung Quốc đã nộp tổng cộng 48.882 đơn xin bảo hộ sáng chế quốc tế, tăng 13,4% so với năm 2016.

Trung Quốc là đất nước duy nhất đạt tốc độ tăng trưởng về số đăng ký bảo hộ sáng chế ở mốc 2 con số trong năm 2017. Tính từ năm 2003 đến nay, tốc độ tăng trưởng này đều tăng trung bình 10%/năm.

WIPO dự báo, với khuynh hướng hiện tại, Trung Quốc có khả năng "soán ngôi" của Mỹ trong khoảng 3 năm tới và trở thành quốc gia đăng ký bảo hộ sáng chế nhiều nhất, theo tiêu chuẩn trong Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) của WIPO.

Chủ tịch WIPO Francis Gurry nhận định nền kinh tế Trung Quốc đang có bước dịch chuyển vượt trội và nước này đang đi từ vị thế một quốc gia sử dụng công nghệ trên quy mô lớn sang vị thế một nhà sản xuất công nghệ.

Ông Gurry nhấn mạnh sự lớn mạnh của Trung Quốc ở khía cạnh này không đồng nghĩa với việc làm lu mờ đi vị thế về công nghệ của các quốc gia khác, song không thể phủ nhận Bắc Kinh rõ ràng đang trở thành một nhà cạnh tranh lớn mạnh trong lĩnh vực công nghệ.

Lập luận cho nhận định này, Chủ tịch WIPO đã dẫn ra 2 công ty viễn thông đặt trụ sở tại Trung Quốc đi đầu thế giới về nộp đơn xin bảo hộ sáng chế trong năm ngoái là Huawei Technologies với 4.024 đơn và ZTE Corporation với 2.965 đơn.

Trong khi đó, Tập đoàn Intel của Mỹ và Tập đoàn điện tử Mitsubishi của Nhật Bản chỉ xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 3 với số đơn xin bảo hộ sáng chế tương ứng là 2.637 và 2.521 đơn.

Báo cáo của WIPO cũng cho biết thêm đang có sự dịch chuyển về mặt địa lý trong lĩnh vực sáng chế, khi ghi nhận có tới một nửa trong tổng số đơn xin bảo hộ sáng chế hiện nay có nguồn gốc từ khu vực Đông Á./.

>>>Hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục