100 triệu đô la Mỹ là giá trị hợp đồng xuất khẩu đầu năm của Vinamilk
Tại hội chợ Gulfood Dubai 2023 - hội chợ thương mại hàng nông sản, thực phẩm lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm từ năm 1995, Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa góp mặt. Tại đây, chia sẻ về hoạt động xuất khẩu đầu năm 2023, đại diện doanh nghiệp cho biết đã ký thành công nhiều hợp đồng với tổng giá trị đạt 100 triệu đô la Mỹ.
* Tin vui cho xuất khẩu của ngành sữa
Trong chuyến đi “xuất hành” đầu năm 2023, Vinamilk đã đem đến hội chợ Gulfood Dubai nhiều sản phẩm mới; trong đó, đáng chú ý và thu hút được sự quan tâm của khách hàng là các sản phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt như Dielac Premature (sữa bột dành cho trẻ thiếu tháng và sinh non). Bên cạnh đó, các sản phẩm xuất khẩu truyền thống như sữa bột Dielac, bột dinh dưỡng Ridielac, sữa đặc, sữa chua uống Probi, nước dừa… tiếp tục được giới thiệu, đẩy mạnh.
Gulfood Dubai năm nay thu hút sự tham gia của hơn 125 quốc gia và vùng lãnh thổ, với trên 5.000 gian hàng. Đây cũng là một trong những hội chợ ngành thực phẩm lớn nhất thế giới mà Vinamilk đã tham gia đều đặn trong hơn 10 năm qua với nhiều hợp đồng hàng chục triệu đô được ký kết.
Chia sẻ về những sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk, ông Zia Ahmad Mohd Asmail – đối tác lớn trong hơn 10 năm qua của Vinamilk tại khu vực Trung Đông cho biết: “Chang tôi đã kinh doanh với Vinamilk từ 10 năm qua. Bắt đầu với thị trường Afghanistan. Nhưng nay chúng tôi muốn mở rộng, phân phối các sản phẩm của họ tại cả các quốc gia khác trong khu vực này. Tôi khá tự tin, khi thời gian qua họ luôn mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và duy trì mối quan hệ với khách hàng một cách tốt đẹp”.
Trung Đông là khu vực khá rộng lớn với nhiều quốc gia với gần nửa tỷ dân. Môi trường kinh doanh của Trung Đông ngày càng được cải thiện nhờ xu thế tăng cường liên kết khu vực nên dư địa mở rộng hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam với khu vực này là rất lớn.
Bắt đầu khai phá từ những năm 2000, đến nay Trung Đông đã trở thành thị trường chủ lực, đóng góp hơn 85% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk. Ngoài Trung Đông, Vinamilk cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường khác như châu Á với các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và có mặt tại hầu hết các nước Đông Nam Á... Tổng giá trị các hợp đồng xuất khẩu đi các thị trường được kí kết thành công của doanh nghiệp này đã đạt 100 triệu đô la Mỹ, các hợp đồng này dự kiến được thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023.
“Tuy các thách thức do biến động lớn trong năm 2022 vẫn còn, nhưng Vinamilk đã có được những kết quả tích cực đầu năm 2023 là hàng chục hợp đồng với giá trị lên đến 100 triệu USD đã được kí kết. Điều này đặc biệt ý nghĩa kinh tế trong bối cảnh xuất khẩu chung đều gặp khó khăn, chưa kể sản phẩm sữa của Việt Nam không phải là mặt hàng có quá nhiều lợi thế tự nhiên”, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế tại Vinamilk cho biết.
Có thể nói, những hợp đồng xuất khẩu này không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà cho thấy được sự linh động và chiến lược đúng đắn của doanh nghiệp trong xác định thị trường tiềm năng, đầu tư có trọng điểm, đặc biệt trong ngành sữa – ngành ít lợi thế hơn so với các sản phẩm nông nghiệp khác của Việt Nam. Tính đến nay các sản phẩm của Vinamilk đã đặt chân đến 57 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến nay đã vượt 3 tỷ USD.
* Tìm cơ hội cho ngành sữa trong thời kỳ khó khăn
Tình hình lạm phát trên thế giới khiến sức tiêu thụ hàng tiêu dùng và sản phẩm sữa nói riêng giảm sút trong khi đó giá cước vận chuyển vẫn neo ở mức cao đã ảnh hưởng đến đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2022.
Theo ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, lạm phát toàn cầu thực sự đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu trong năm 2022. Trong bối cảnh khó khăn như vậy, Vinamilk vẫn liên tục tìm kiếm các cơ hội mới, phát triển thị trường, tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại song song duy trì, nâng cao mối quan hệ với các khách hàng, nắm bắt được các xu hướng tiêu dùng mới để phát triển thị trường theo chiều rộng và cả chiều sâu.
Đại diện Vinamilk cho biết thêm, bên cạnh Gulfood Dubai 2023, Vinamilk cũng tích cực tham gia các sự kiện thúc đẩy thương mại khác như Hội chợ Foodex Nhật Bản, Hội chợ FHA Singapore… ngoài việc tìm kiếm những cơ hội mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu, đây cũng là các hoạt động để góp phần nâng cao thương hiệu của quốc gia trong ngành sữa.
“Năm nay, nhiều đối tác khác đã chủ động tìm đến gian hàng của Vinamilk vì trước đó họ được biết Vinamilk, một thương hiệu sữa Việt Nam nhưng có giá trị thương hiệu lớn thứ 6 thế giới” – Ông Hiếu chia sẻ.
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng so với năm trước, với sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp Việt Nam, và là tiền đề quan trọng để bước vào năm 2023.
Tuy nhiên, đối với từng lĩnh vực, tình hình xuất khẩu nói chung và với ngành sữa nói riêng vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức đặc thù. Trong bối cảnh chung đó, chất lượng – giá cả - dịch vụ vẫn được cho là những mũi nhọn để sản phẩm sữa Việt Nam cạnh tranh và tiếp tục xây dựng chỗ đứng trên thị trường quốc tế./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hành trình hướng đến Net Zero vào năm 2050 của Vinamilk
20:14' - 22/02/2023
Vinamilk thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến “không có gì bị loại bỏ” đã và đang được thúc đẩy mạnh mẽ góp phần “cắt giảm” phát thải.
-
Chuyển động DN
Hoạt động ngoại khóa của Vinamilk giúp trẻ nâng cao nhận thức về môi trường
21:30' - 07/02/2023
Học sinh ở 60 trường tiểu học cả nước cam kết chung tay bảo vệ môi trường thông qua chuỗi sự kiện ngoại khóa do Vinamilk phối hợp với các sở giáo dục và đào tạo tổ chức.
-
Doanh nghiệp
Trang trại bò sữa “thân thiện với bò” ở Nhật Bản
17:39' - 07/02/2023
Nằm ở phía Tây Nam Nhật Bản, Miyazaki là một trong những tỉnh đứng đầu “đất nước Mặt trời mọc” về số lượng bò sữa.
-
DN cần biết
Sữa Cô Gái Hà Lan cung cấp nguồn dinh dưỡng an toàn, phát triển bền vững
18:07' - 22/12/2022
Nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam luôn giữ vững cam kết mang đến nguồn dinh dưỡng tốt hơn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Sữa Cô Gái Hà Lan- Phát triển bền vững dẫn dắt thành công
14:19' - 16/10/2022
FrieslandCampina Viêt Nam luôn đề cao yếu tố phát triển bền vững trong mọi hoạt động của mình, dựa trên lợi thế khả năng kiểm soát hành trình khép kín từ đồng cỏ đến ly sữa.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Sản phẩm vật liệu của Viglacera “biến tấu” trong không gian nghệ thuật
20:28' - 09/11/2024
Triển lãm nghệ thuật Viglacera Aurora (Pavillon Viglacera Aurora) chính thức khai trương tối 9/11 tại Hà Nội.
-
Chuyển động DN
EVN tập trung nguồn lực hoàn thành nhiều dự án điện lớn
11:27' - 09/11/2024
Từ nay đến cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ dồn mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để đóng điện nhiều dự án điện quan trọng.
-
Chuyển động DN
"Gã khổng lồ" hàng không Trung Quốc ký các thỏa thuận giá trị kỷ lục
11:40' - 08/11/2024
Chủ tịch China Eastern Vương Chí Thanh cho biết tại CIIE, China Eastern sẽ ký 19 thỏa thuận mua sắm với 18 công ty từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt tự tin đưa sản phẩm vào thị trường Trung Quốc
11:31' - 07/11/2024
Tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế (CIIE) Thượng Hải, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ là Bơ lạt tự nhiên TH true BUTTER.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines tiếp tục được vinh danh là “Thương hiệu quốc gia”
09:54' - 07/11/2024
Vietnam Airlines vừa được Bộ Công Thương và Hội đồng Thương hiệu quốc gia vinh danh là doanh nghiệp đạt “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”.
-
Chuyển động DN
PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
19:39' - 06/11/2024
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS. mã chứng khoán GAS) vừa vinh dự được công nhận là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024.
-
Chuyển động DN
Hai Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng và Ialy mở rộng đang bám tiến độ
15:42' - 06/11/2024
Nhờ tận dụng tốt điều kiện thời tiết thuận lợi, Ban QDLA Điện 1 và nhà thầu đã tổ chức hiệu quả các biện pháp thi công trên công trường NMTĐ Hòa Bình mở rộng.
-
Chuyển động DN
Lãnh đạo Tập đoàn Amazon bảo vệ chính sách làm việc trực tiếp
15:40' - 06/11/2024
Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Amazon khẳng định chính sách làm việc toàn thời gian tại văn phòng không nhằm mục đích ép buộc nhân viên nghỉ việc hay làm hài lòng các nhà lãnh đạo thành phố.
-
Chuyển động DN
EVN làm việc với WB về dự thảo báo cáo chính sách ngành điện Việt Nam
15:37' - 06/11/2024
Trong nhiều năm qua, WB và EVN đã hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như: Điện khí hóa nông thôn, phát triển hạ tầng lưới điện, điện mặt trời...