7 lý do khiến Indonesia vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu dầu
Theo nhận định của tờ Tempo đưa ra ngày 14/1, Indonesia là quốc gia quần đảo được ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, bao gồm dầu mỏ và khí đốt tự nhiên nhưng vẫn là nước nhập khẩu dầu. Nghịch lý này thường đặt ra câu hỏi, tại sao một quốc gia có trữ lượng dầu mỏ dồi dào lại cần nhập khẩu nhiên liệu. Theo tờ Tempo, có 7 lý do khiến Indonesia không thể ngừng nhập khẩu dầu.
* Một là, công suất hạn chế của các nhà máy lọc dầu
Một trong những lý do chính là sự thiếu hụt của các nhà máy lọc dầu của Indonesia. Hầu hết các nhà máy lọc dầu hiện có, như ở Cilacap, Balikpapan và Balongan, được xây dựng trong khoảng thời gian từ những năm 1970 đến những năm 1990, sử dụng công nghệ lạc hậu, năng lực chế biến không đáp ứng được nhu cầu trong nước.
Dữ liệu cho thấy các nhà máy lọc dầu quốc gia chỉ có thể xử lý khoảng 700.000 thùng dầu thô đến 800.000 thùng dầu thô mỗi ngày, trong khi nhu cầu nhiên liệu trong nước đạt khoảng 1,5 triệu thùng mỗi ngày. Sự thiếu hụt này buộc phải nhập khẩu nhiên liệu để bù đắp khoảng cách.
* Hai là, tiêu thụ nhiên liệu tăng
Tiêu thụ nhiên liệu của Indonesia tiếp tục tăng theo từng năm do dân số tăng và kinh tế mở rộng. Ngành vận tải, với số lượng xe cơ giới ngày càng tăng, là lĩnh vực đóng góp lớn nhất vào mức tiêu thụ nhiên liệu.
Theo trang web chính thức của Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia (ESDM), mức tiêu thụ nhiên liệu tăng trung bình 4-5%/năm. Sự tăng trưởng này vượt xa mức tăng của cả sản lượng dầu thô và công suất chế biến của nhà máy lọc dầu, khiến việc nhập khẩu trở nên không thể tránh khỏi.
* Ba là, sản lượng dầu thô giảm
Mặc dù có trữ lượng dầu, sản lượng dầu thô của Indonesia đã có xu hướng giảm trong vài thập kỷ qua. Sự suy giảm này bắt nguồn từ việc giảm trữ lượng tại những giếng dầu đã khai thác, đặc biệt là ở các khu vực như Riau, Đông Kalimantan và Nam Sumatra.
Dựa trên các báo cáo của ESDM, việc thiếu đầu tư vào việc thăm dò và phát triển các giếng mới là một trong những yếu tố làm trầm trọng thêm vấn đề này. Do đó, năng lực sản xuất dầu thô trong nước đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu nội địa.
* Bốn là, cơ sở hạ tầng năng lượng hạn chế
Ngoài công suất lọc dầu hạn chế, Indonesia còn phải đối mặt với những thách thức về cơ sở hạ tầng hỗ trợ, chẳng hạn như đường ống phân phối và cơ sở lưu trữ nhiên liệu. Tình trạng này cản trở việc phân phối nhiên liệu hiệu quả từ các nhà máy lọc dầu đến người tiêu dùng cuối cùng nên nhập khẩu trở thành giải pháp thực tế hơn trong ngắn hạn.
* Năm là, sự phụ thuộc vào nhiên liệu được trợ cấp
Sự phụ thuộc của Indonesia vào nhiên liệu được trợ cấp, đặc biệt là đối với tầng lớp trung lưu, làm phức tạp việc áp dụng các nguồn năng lượng thay thế hoặc nhiên liệu thân thiện với môi trường hơn. Ngoài ra, trợ cấp nhiên liệu lớn gây căng thẳng cho ngân sách nhà nước, khiến việc nhập khẩu nhiên liệu trở thành giải pháp duy trì sự ổn định nguồn cung với mức giá phải chăng.
* Sáu là, sự chậm trễ trong việc đa dạng hóa năng lượng
Việc triển khai các nguồn năng lượng mới và tái tạo vẫn chậm chạp. Việc phát triển năng lượng sinh học, khí đốt tự nhiên và điện như nhiên liệu thay thế vẫn gặp nhiều thách thức, bao gồm cơ sở hạ tầng chưa chuẩn bị và chi phí đầu tư ban đầu cao. Do đó, Indonesia vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu nhập khẩu.
* Bảy là, giá dầu thô toàn cầu
Giá dầu thô toàn cầu cũng ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu. Khi giá dầu thế giới tăng, gánh nặng nhập khẩu nhiên liệu tăng lên, nhưng vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu do nhu cầu trong nước lớn.
Với những nguyên nhân này, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Luật pháp (Celios), Bhima Yudhistira, cho rằng, lời hứa của Tổng thống Prabowo Subianto trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ ngừng nhập khẩu dầu nhiên liệu (BBM) khó có thể trở thành hiện thực.
Ông Bhima lưu ý rằng từ tháng 1-10/2023, Indonesia đã nhập khẩu nhiên liệu trị giá 16,8 tỷ USD. Đây là số lượng quá lớn để Indonesia có thể kịp thời ngừng hẳn nhập khẩu trong 5 năm tới.
Mặt khác, nếu tham vọng của chính phủ là thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu sinh học, điều này có thể tạo ra những vấn đề mới. Giám đốc Bhima cho biết, năm 2023 khi chính phủ thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học B35, đã không lường trước đến việc phân phối nguồn cung từ dầu cọ cho việc sản xuất nhiên liệu sinh học với nhu cầu về thực phẩm và dầu ăn.
Do đó, nếu chính phủ theo đuổi một chương trình hỗn hợp năng lượng tái tạo lớn hơn từ nhiên liệu sinh học, có lo ngại rằng điều này sẽ gây ra tình trạng tăng giá lương thực.
- Từ khóa :
- Indonesia
- nhập khẩu dầu
- thị trường dầu mỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Indonesia cảnh báo 3 ngọn núi lửa hoạt động mạnh
16:05' - 14/01/2025
Ngày 13/1, Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Indonesia cho biết đang triển khai biện pháp khẩn cấp để tiếp tục ứng phó với những ảnh hưởng của 3 núi lửa hoạt động mạnh hiện nay.
-
Hàng hoá
Indonesia đánh thuế đồ uống có đường từ nửa cuối năm 2025
21:56' - 13/01/2025
Theo Bộ Tài chính Indonesia, chính phủ có kế hoạch áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường bắt đầu từ nửa cuối năm 2025.
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng Indonesia tiếp tục đối mặt với thách thức
08:07' - 11/01/2025
Theo chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Mandiri, ngành ngân hàng Indonesia sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức tương tự như năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Qatar đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ chung cư tại Indonesia
11:28' - 09/01/2025
Đại diện Tập đoàn Quốc tế Qilaa của Qatar đã ký Bản ghi nhớ về dự án xây dựng 1 triệu căn hộ chung cư tại các thành phố lớn của Indonesia.
-
Doanh nghiệp
Apple sẽ xây dựng nhà máy AirTag tại Indonesia
14:24' - 08/01/2025
Đây là một thiết bị có thể giúp mọi người nhanh chóng tìm thấy đồ dùng cá nhân của mình.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Indonesia tìm kiếm cơ hội trong thách thức
05:30' - 08/01/2025
Năm 2024, Indonesia ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng 5,02% so với năm 2023, nhờ đầu tư trực tiếp mạnh mẽ và xuất khẩu bền vững, đặc biệt là các mặt hàng chiến lược như dầu cọ và nickel.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Đồng euro mạnh – Bài cuối: EU có hấp thụ được gánh nặng tỷ giá?
06:30' - 16/07/2025
Đồng euro mạnh lên đang làm trầm trọng thêm tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Đồng euro mạnh – Bài 1: Niềm tin của thị trường đặt cược vào châu Âu
05:30' - 16/07/2025
Đồng euro hiện là lựa chọn thay thế gần nhất với đồng USD để trở thành một đồng tiền dự trữ toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý II/2025
15:12' - 15/07/2025
Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 5,2% trong quý II/2025, vượt nhẹ so với mức dự báo 5,1% theo khảo sát của Reuters và trên ngưỡng mục tiêu tăng trưởng cả năm 5% mà Chính phủ Trung Quốc đề ra.
-
Phân tích - Dự báo
Vai trò của các khu phát triển kinh tế trong cải cách, mở cửa của Trung Quốc
09:27' - 15/07/2025
Ngày nay, mạng lưới các khu phát triển kinh tế trong cải cách, mở cửa của Trung Quốc đã mở rộng lên 232 khu, trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển của Trung Quốc.
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ áp thuế 36%, kinh tế Campuchia trước ngã rẽ chiến lược
06:30' - 15/07/2025
Bộ Kinh tế Campuchia cho biết, việc Mỹ áp thuế quan ở mức 36% sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực cạnh tranh của hàng hóa Campuchia tại thị trường chủ chốt Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Đòn thuế quan từ Mỹ và những thiệt hại với kinh tế châu Âu
05:30' - 15/07/2025
Nền kinh tế châu Âu tiếp tục phải đối mặt với mối đe dọa mới, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12/7 tuyên bố sẽ áp thuế 30% đối với hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU).
-
Phân tích - Dự báo
Lối thoát cho Mỹ trong cuộc đua tài nguyên hiếm với Trung Quốc
16:23' - 14/07/2025
Một hướng đi khác cho Mỹ để đối phó với tình trạng thiếu đất hiếm – đó là tái chế, một ý tưởng không mới nhưng đang được “hồi sinh”.
-
Phân tích - Dự báo
Canada bước vào cuộc “cách mạng ngân sách”
06:30' - 14/07/2025
Dưới thời chính phủ do đảng Tự do lãnh đạo trước đây, chi phí hoạt động của Chính phủ Canada tăng trung bình 9% mỗi năm, dẫn đến thâm hụt ngân sách cao và nợ quốc gia phình to.
-
Phân tích - Dự báo
Chiến lược kinh tế mới cho Hàn Quốc
05:30' - 14/07/2025
Thương mại là trụ cột quan trọng đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Trong năm 2024, xuất khẩu chiếm 39,1% GDP của Hàn Quốc và nền kinh tế này khó có thể tái cân bằng khỏi xuất khẩu trong tương lai gần.