90% các thành phố ở Bắc bán cầu không thể tổ chức Olympic mùa Hè

22:03' - 19/08/2016
BNEWS Các nhà nghiên cứu New Zealand cho biết biến đổi khí hậu có nguy cơ khiến 90% thành phố ở khu vực bán cầu Bắc không thể đăng cai Olympic mùa Hè vào cuối thế kỷ này.
90% các thành phố ở Bắc bán cầu không thể tổ chức Olympic mùa Hè. Ảnh: reuters

Theo Giáo sư Alistair Woodward, thuộc Đại học Auckland của New Zealand, nhiệt độ tăng do biến đổi khí hậu gây ra sẽ hạn chế về địa điểm và thời gian có thể tổ chức các Olympic mùa Hè trong tương lai. Giáo sư Woodward cho rằng 90% các thành phố sẽ trở nên quá nóng và quá ẩm để có thể tổ chức sự kiện thể thao này vào năm 2085.

Chỉ có 3 thành phố ở Bắc Mỹ, 2 thành phố ở châu Á là rơi vào hạng mục có "nguy cơ thấp" để có thể tổ chức Olympic. Theo dự đoán, những thành phố cuối cùng có "nguy cơ thấp" sẽ là Belfast, Dublin, Edinburgh và Glasgow.

Giáo sư Woodward cho rằng thời tiết quá nóng gây khó khăn trong việc lựa chọn địa điểm, thời gian và cách thức tổ chức các nội dung thi đấu của Olympic mùa Hè.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu đe dọa sức khỏe con người theo nhiều cách, thông qua các đợt nắng nóng, các hình thái thời tiết cực đoan và các áp lực về kinh tế và xã hội đối với người dân đang sống hoặc đang cố thoát ra khỏi vùng bị mặn xâm nhập, hạn hán, sản lượng nông nghiệp thấp và lũ lụt.

Về ngắn hạn, những tác động này có thể được giảm nhẹ bằng các hành động nhằm làm giảm nguy cơ mắc bệnh và những nguyên nhân gây tổn thương khác.

Theo Giáo sư Woodward, thế giới sau năm 2050 đặt ra những thách thức khó khăn ngày càng nhiều, không những bởi những bất ổn vốn có trong dự đoán dài hạn mà còn bởi quy mô và tốc độ của biến đổi khí hậu có thể vượt quá khả năng thích ứng của xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục