ADB: Nhu cầu nội địa giúp kinh tế Indonesia duy trì đà tăng khá

08:26' - 26/09/2019
BNEWS Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nhu cầu tiêu dùng nội địa mạnh mẽ sẽ giúp kinh tế Indonesia duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan trong năm 2019 và 2020.
Theo ADB, nhu cầu nội địa giúp kinh tế Indonesia duy trì đà tăng khá. Ảnh: bp.com

Giám đốc Quốc gia ADB tại Indonesia Winfried Wicklein ngày 25/9 cho rằng, chi tiêu tiêu dùng của Indonesia dự kiến duy trì mức tăng trưởng khá nhờ thu nhập hộ gia đình và việc làm gia tăng trong khi lạm phát thấp. 

Lạm phát dự kiến sẽ ổn định ở mức 3,2% trong năm 2019 và 3,3% năm 2020, qua đó giúp duy trì động lực tăng trưởng chi tiêu cá nhân. Ông Wicklein cho rằng lạm phát cơ bản có thể được duy trì và giá lương thực sẽ không thay đổi.

Theo ông Wicklein, mặc dù các đối tác thương mại dự kiến có mức tăng trưởng thấp, ảnh hưởng đến cán cân thương mại của Indonesia, song thâm hụt tài khoản vãng lai vẫn được kiểm soát ở mức 2,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2019. Tuy nhiên, đầu tư và tăng trưởng kinh tế đã bắt đầu tăng tốc có thể gây thâm hụt tài khoản vãng lai lên tới 2,9% GDP vào năm 2020.

Đồng thời, đầu tư có khả năng được cải thiện vào cuối năm 2019 nhờ các dự án chiến lược quốc gia được đảnh nhanh nhằm tăng cường mạng lưới cơ sở hạ tầng.

Hơn nữa, việc Ngân hàng Trung ương Indonesia vừa quyết định cắt giảm lãi suất xuống 5,25% cũng sẽ giúp khai thông tăng trưởng tín dụng, qua đó tiếp tục thúc đẩy đầu tư tư nhân. Theo ông Winfried, điều này phù hợp với kỳ vọng về các chính sách cải cách mới nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy hiện đại hóa kinh tế.

Giám đốc Quốc gia ADB tại Indonesia cũng cho rằng các nền tảng kinh tế của nước này vẫn mạnh như trình độ quản lý tài chính tốt, giá cả ổn định và dự trữ ngoại hối ở mức an toàn. Tuy nhiên, Indonesia vẫn cần tăng cường đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng, trong đó trọng tâm là nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực.

ADB dự báo tăng trưởng kinh tế của Indonesia sẽ đạt 5,1% trong năm 2019, thấp hơn so với mức 5,2% của năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ nhu cầu tiêu dùng nội địa mạnh mẽ, ADB dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm 2020./.

Xem thêm:

>>Hàng không Indonesia dự kiến mất 21 triệu hành khách trong năm 2019

>>Nhật Bản và Indonesia ký thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt Jakarta-Surabaya

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục