Algeria, Nigeria và Niger ký biên bản về đường ống dẫn khí đốt đến châu Âu

08:07' - 29/07/2022
BNEWS Ngày 28/7, Algeria, Nigeria và Niger đã ký biên bản ghi nhớ về dự án đường ống dẫn khí đốt lớn cung cấp cho châu Âu các lựa chọn thay thế tiềm năng trong tương lai cho nguồn cung từ Nga.

Đường ống dẫn khí đốt xuyên Sahara (TSGP) sẽ vận chuyển hàng tỷ mét khối khí đốt dài 4.128 km từ Nigeria lên phía Bắc qua Niger và đến Algeria. Từ đó, khí đốt có thể được bơm qua đường ống Transmed dưới biển Địa Trung Hải đến Italy, hoặc được đưa lên các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng để xuất khẩu.


 
Hôm 28/7, Bộ trưởng Năng lượng Algeria, Mohamed Arkab, đã tiếp các đối tác đồng cấp Timipre Sylva và Mahamane Sani lần lượt đến từ Nigeria và Niger, để đàm phán về dự án.
Nội dung của biên bản ghi nhớ không được tiết lộ, nhưng dự án vốn bị đình trệ trong thời gian dài, đã nhận được sự quan tâm nhiều hơn trong những tháng gần đây khi giá khí đốt tăng do xung đột tại Ukraine.
Khi TSGP lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2009, chi phí xây dựng đường ống này ước tính khoảng 10 tỷ USD.
Song song với việc phục vụ các thị trường châu Âu, khí đốt có thể được chuyển hướng sang cung cấp cho các thị trường dọc theo tuyến đường ống hoặc các nơi khác trong khu vực Sahel.
Algeria, nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất châu Phi, đã nhận thấy nhu cầu gia tăng sau chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine, khi các quốc gia phương Tây đang tìm kiếm trên khắp thế giới nguồn cung thay thế dầu và khí đốt của Nga.
Algeria đang nghiên cứu những cách khác để tận dụng giá năng lượng cao trên toàn cầu. Nhưng TSGP sẽ phải đối mặt với những thách thức an ninh và logistics rất lớn khi đi qua hàng nghìn km sa mạc, nơi các nhóm thánh chiến đang hoành hành. Vì vậy, chuyên gia năng lượng của tổ chức Tư vấn Rủi ro Bắc Phi Geoff D. Porter đặt câu hỏi: "Ai sẽ tài trợ cho dự án này?"./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục