Ấn Độ: Lạm phát tiếp tục tăng trong tháng 11/2021

10:48' - 14/12/2021
BNEWS Tờ The Hindu trích nguồn tin của chính phủ cho biết, lạm phát giá bán lẻ của Ấn Độ tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11, từ 4,48% trong tháng 10 lên 4,91%.

Trong đó, lạm phát ở các khu vực thành thị cao hơn, ở mức 5,54%, trong khi các vùng nông thôn ở Ấn Độ đối mặt với mức tăng giá vừa phải hơn, từ 4,07% trong tháng 10 lên 4,29% vào tháng 11.

Lạm phát trong lĩnh vực giao thông vận tải và thông tin liên lạc chỉ giảm nhẹ từ 10,9% trong tháng 10 xuống 10,02% trong tháng 11, bất chấp việc cắt giảm thuế đối với xăng và dầu diesel được chính phủ công bố vào tuần đầu tiên của tháng, trước khi hầu hết các bang địa phương cắt giảm thuế nhiên liệu trong những tuần tiếp theo.

Điều này cho thấy áp lực tăng giá vẫn tiếp diễn do chi phí đầu vào và giá hàng hóa tăng, thể hiện qua việc lạm phát giá bán buôn chạm mức cao nhất trong 5 tháng là 12,54% vào tháng 10. Số liệu lạm phát giá bán buôn của tháng 11 sẽ được công bố vào thứ Tư tuần này.

Chuyên gia kinh tế Aditi Nayar của cơ quan xếp hạng tín nhiệm ICRA cho biết: “Với áp lực giá đầu vào buộc các nhà sản xuất phải tăng giá trong nhiều lĩnh vực, lạm phát bán lẻ tháng 11 tăng nhanh hơn một chút so với dự kiến”.

Giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn Knight Frank India Vivek Rathi lưu ý lạm phát của tháng 11 nằm trong phạm vi mục tiêu từ 2% đến 6% của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI - Ngân hàng trung ương), nhưng chi phí nhiên liệu và vận tải vẫn là những yếu tố chính đẩy lạm phát tăng cao vì những hạng mục này gây áp lực chi phí lên các mặt hàng đầu vào khác nhau.

Lạm phát giá lương thực đã tăng hơn gấp đôi từ 0,85% trong tháng 10 lên 1,87% trong tháng 11. Trong đó, giá rau tăng đến 7,45% so với tháng trước đó.

Theo Giám đốc phân tích của hãng xếp hạng tín nhiêm Acuité Ratings &Research Suman Chowdhury, lạm phát thực phẩm tăng là do sự biến động của giá rau quả, mặc dù đây là mùa Đông thuận lợi. Điều này có thể xảy ra do lượng mưa không đều ở một số vùng của đất nước.

Ông Pradeep Multani, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD, cho biết tình trạng khan hiếm rau đã "leo thang" trong tháng 11, nhưng giá rau dự kiến giảm xuống trong những tuần tới khi vụ thu hoạch được tung ra thị trường từ tháng 1/2022.

Ngoài giá nhiên liệu, thuế ngành viễn thông tăng và giá rau biến động cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định quỹ đạo lạm phát trong những tháng tới, nhưng có nguy cơ tiến gần đến giới hạn 6%.

Ngay cả khi các nhà kinh tế lo ngại rằng những tác động cơ bản từ xu hướng lạm phát năm ngoái trở nên bất lợi trong những tháng tới, hầu hết các nhà kinh tế đều đồng ý rằng rất ít khả năng RBI chuyển từ lập trường chính sách tiền tệ phù hợp có lợi cho tăng trưởng sang tập trung vào lạm phát cao hơn, do hoạt động kinh tế phục hồi trong những tháng gần đây vẫn chưa thuyết phục.

Tại cuộc đánh giá chính sách tiền tệ mới nhất của RBI tuần trước, Thống đốc ngân hàng trung ương Shaktikanta Das bày tỏ sự lạc quan rằng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và dầu diesel, điều mà ông đã kêu gọi từ đầu năm 2021, sẽ làm giảm lạm phát trong dài hạn.

Ông cũng lưu ý rằng việc giảm giá dầu thô trong tháng 11 sẽ giảm bớt áp lực chi phí trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục