Anh cảnh báo Brexit không có thỏa thuận sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho EU

13:06' - 21/08/2018
BNEWS Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt tiếp tục cảnh báo việc thực thi Brexit mà không đạt được thỏa thuận nào giữa hai bên có thể đe dọa đến sự đoàn kết thống nhất của châu lục này trong một thế hệ.
Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt. TTXVN phát

Ngày 21/8, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt tiếp tục cảnh báo việc thực thi Brexit (sự kiện Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu -EU) mà không đạt được thỏa thuận nào giữa hai bên có thể đe dọa đến sự đoàn kết thống nhất của châu lục này trong một thế hệ.

Đây là một trong những nội dung dự kiến được đưa vào bài phát biểu của ông Hunt tại Viện Nghiên cứu Hòa bình tại Washington, Mỹ sắp tới.
Hồi tháng Bảy vừa qua, ông Hunt đã đảm nhiệm vị trí của ông Boris Johnson giữa những tranh cãi về việc London nên giải quyết vấn đề Brexit như thế nào.

Ông Hunt khẳng định Vương quốc Anh sẽ kiểm soát được vấn đề này nhưng EU có thể phải hứng chịu một hậu quả nghiêm trọng, đó là sự rạn nứt trong quan hệ giữa các đồng minh châu Âu kéo dài đến hàng thế hệ.
Thỏa thuận về việc Vương quốc Anh rời khỏi EU, vốn được cả hai bên mong muốn thực thi vào cuối tháng Mười tới và chính thức hoàn tất vào 29/3/2019, vẫn đang trong quá trình đàm phán trong bối cảnh Brussels tiếp tục duy trì quan điểm cứng rắn với những đòi hỏi của mình.
Cuối tháng trước, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, đã không đồng ý với kế hoạch mới nhất mà Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra, trong đó có nội dung tìm cách duy trì việc không xây dựng một “biên giới cứng” giữa Anh với Ireland.
Theo ông Hunt, đây là thời điểm thích hợp và Ủy ban châu Âu (EC) cần có quan điểm cởi mở để xem xét, cân nhắc về những đề nghị công bằng và có tính xây dựng của Thủ tướng May.

>>> Anh vẫn chuẩn bị kịch bản không đạt được thỏa thuận Brexit với EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục