Anh hối thúc Meta không triển khai công nghệ mã hóa đầu cuối trên Messenger và Instagram
Giới chức Anh đã hối thúc Meta không triển khai công nghệ mã hóa đầu cuối trên ứng dụng Instagram và Facebook Messenger, mà không có biện pháp đảm bảo an toàn để bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị lạm dụng tình dục.
Sau khi triển khai tin nhắn mã hóa trên ứng dụng chia sẻ tin nhắn WhatsApp, Meta đang lên kế hoạch áp dụng công nghệ bảo mật này đối với các tin nhắn trực tiếp trên Messenger và Instagram, cho rằng biện pháp này sẽ giúp củng cố an toàn và an ninh. Đây là dịch vụ chỉ cho phép người gửi và người nhận truy cập được nội dung.
Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman khẳng định ủng hộ công nghệ mã hóa cho người dùng trực tuyến, song nhấn mạnh không thể đánh đổi công nghệ này với an toàn của trẻ em. Theo bà Braverman, Meta đã thất bại trong việc đảm bảo các nền tảng mạng xã hội của họ ngăn ngừa những kẻ lạm dụng tình dục. Bà kêu gọi Meta phát triển các cơ chế an toàn phù hợp song song với kế hoạch áp dụng công nghệ mã hóa đầu cuối.
Cả bà Braverman và Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề an ninh Tom Tugendhat đều hối thúc Meta (công ty sở hữu mạng xã hội Facebook, Instagram và WhatsApp) hợp tác với nhà chức trách để đảm bảo cảnh sát có thể truy cập dữ liệu.
Trong khi đó, Giám đốc phụ trách các mối đe dọa chung của Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh (NCA) James Babbage cảnh báo kế hoạch của Meta có thể giảm đáng kể năng lực tập thể của cơ quan này trong công tác bảo vệ trẻ em. Ông nêu rõ nhà chức trách không yêu cầu quyền tiếp cận mới hoặc bổ sung cho lực lượng thực thi luật pháp, mà chỉ muốn Meta duy trì phối hợp để xác định và giúp ngăn ngừa các vụ lạm dụng.
Đáp lại, người phát ngôn của Meta nhấn mạnh hiện phần lớn người dân Anh đã phụ thuộc vào các ứng dụng sử dụng công nghệ mã hóa để đảm bảo an toàn trước tin tặc, những kẻ lừa đảo và tội phạm. Hãng cũng thông báo sẽ cập nhật các biện pháp hiện nay, chẳng hạn như hạn chế người trên 19 tuổi nhắn tin cho các thanh thiếu niên mà họ không theo dõi trên mạng, đồng thời sử dụng công nghệ để nhận dạng và có hành động chống lại hành vi ác ý.
Người phát ngôn khẳng định với công nghệ mã hóa đầu cuối, Meta kỳ vọng sẽ tiếp tục cung cấp thêm các báo cáo cho lực lượng thực thi pháp luật trong nỗ lực nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng.
Các mạng xã hội sẽ đối mặt với yêu cầu khắt khe hơn để bảo vệ trẻ em khỏi nội dung độc hại, khi Dự luật An toàn trực tuyến chính thức được ban hành vào ngày 19/9. Công nghệ mã hóa đầu cuối là vấn đề tranh cãi chính giữa các công ty và chính phủ trong luật mới.
Các nền tảng nhắn tin, trong đó có WhatsApp phản đối điều khoản mà họ cho rằng có thể buộc họ phải bỏ mã hóa đầu cuối.Về phần mình, Chính phủ Anh khẳng định dự luật không cấm công nghệ này, nhưng đòi hỏi các công ty phải có hành động ngăn lạm dụng trẻ em và coi việc phát triển công nghệ quét tin nhắn mã hóa là biện pháp cuối cùng.
Các công ty công nghệ cho rằng việc quét các tin nhắn và công nghệ mã hóa đầu cuối về cơ bản là không tương thích./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Các công ty công nghệ chuyển khoản đầu tư từ các dự án metaverse sang chatbot
07:55' - 24/09/2023
Lần đầu được Facebook (sau đổi tên thành Meta Inc) công bố vào năm 2021, metaverse (vũ trụ ảo) đã trở thành từ khóa "nóng" được hàng trăm thương hiệu và doanh nghiệp toàn cầu săn đón.
-
Doanh nghiệp
Meta phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo cạnh tranh với OpenAI
15:54' - 11/09/2023
Tập đoàn Meta sở hữu mạng xã hội Facebook đang phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) cạnh tranh với mô hình tiên tiến nhất hiện nay là ChatGPT của OpenAI.
-
Chuyển động DN
Meta dừng mục tin tức trên Facebook tại 3 nước châu Âu
11:40' - 06/09/2023
Meta sẽ dừng mục tin tức có tên Facebook News vào tháng 12 tới tại các thị trường lớn nhất của mạng xã hội này ở châu Âu là Vương quốc Anh, Pháp và Đức.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nhật Bản công bố tiêu chuẩn xanh mới về phát triển đô thị
14:29'
Ngày 2/12, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết sẽ thiết lập một cơ chế đánh giá các nỗ lực của khu vực tư nhân trong việc cải tạo không gian xanh theo 3 giai đoạn.
-
DN cần biết
Phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024
13:51'
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 là nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện giải pháp trọng tâm giúp khai thác tối đa thị trường nội địa và duy trì tăng trưởng.
-
DN cần biết
Gia nhập chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI - Tăng hiệu quả tận dụng CPTPP
13:49'
Việc kết hợp với doanh nghiệp FDI để hình thành nên chuỗi cung ứng sẽ giúp doanh nghiệp trong nước lớn mạnh nhanh hơn và rút ngắn thời gian hội nhập quốc tế tốt hơn.
-
DN cần biết
Số hóa chăn nuôi giảm phát thải
09:54'
Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để phát triển chăn nuôi bò thịt bền vững, vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, vừa giảm thiểu tác động đến môi trường.
-
DN cần biết
Khu thương mại tự do - Cơ hội và giải pháp hiện thực hóa
19:15' - 01/12/2024
Ngày 1/12, tại Khu du lịch Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo chuyên đề "Khu thương mại tự do - Cơ hội và giải pháp hiện thực hóa".
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời của 4 nước
14:10' - 30/11/2024
Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra một loạt mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời từ 4 quốc gia, trong đó có Malaysia và Thái Lan. Quyết định cuối cùng dự kiến được công bố ngày 18/4/2025.
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...