Anh hy vọng vài ngày tới có thể đạt thỏa thuận về quan hệ thương mại tương lai với EU

16:55' - 12/11/2020
BNEWS Trong tuyên bố ngày 12/11, Bộ trưởng Nhà ở của Anh Robert Jenrick đã bày tỏ nước này hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tương lai với Liên minh châu Âu (EU) trong vài ngày tới.

Trả lời phỏng vấn đài BBC, ông Jenrick nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng rằng trong vài ngày sắp tới... hai bên sẽ có thể đạt thỏa thuận và Liên minh châu Âu (EU) sẽ thể hiện sự linh hoạt hơn nữa trên những khía cạnh đó nếu có thể".

Trong tuyên bố cùng ngày, Thủ tướng Ireland Micheal Martin cho rằng ông Joe Biden - người được truyền thông Mỹ tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, muốn một thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời khỏi EU), do đó Anh cần nhượng bộ và giành được thỏa thuận.

Anh đã ra khỏi EU vào tháng 1/2020, nhưng hai bên vẫn đang nỗ lực đàm phán thỏa thuận nhằm quản lý dòng chảy hàng hóa trị giá gần 1.000 tỷ USD mỗi năm trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31/12.

Sau thời điểm này, các nhà xuất khẩu của Anh sẽ phải hoàn tất một loạt giấy tờ như tờ khai hải quan và chứng nhận an toàn cùng với các hệ thống công nghệ thông tin để vào được thị trường EU. Các doanh nghiệp sẽ phải hoàn tất giấy tờ và đưa hàng hóa ra kiểm tra ngẫu nhiên trước khi qua biên giới, khiến chi phí tăng và thời gian kéo dài hơn.

Hiện tại, quyền đánh bắt cá cùng với các quy định về việc chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp Anh, và các giải quyết tranh chấp trong tương lai giữa EU với Anh là những bất đồng chính cản trở một thỏa thuận mà hai bên đang rất cần đạt được.

Cuộc đàm phán mới bắt đầu ngày 9/11 là nỗ lực cuối cùng để hai bên đạt được thỏa thuận về mối quan hệ thương mại trong tương lai trước ngày 15/11 tới - thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU, cũng là thời hạn chót Thủ tướng Anh Boris Johnson đặt ra để đạt thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục