Anh: Niềm tin doanh nghiệp cao nhất trong 16 năm

14:24' - 13/07/2021
BNEWS Theo kết quả khảo sát mới đây của công ty kiểm toán BDO, lòng tin doanh nghiệp Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 16 năm nhờ việc nới lỏng các lệnh hạn chế liên quan tới đại dịch COVID-19.

Thông tin này được đưa ra giữa bối cảnh nền kinh tế Anh đang chuẩn bị mở cửa hoàn toàn trở lại trong một tuần nữa.

BDO cho biết, chỉ số lạc quan doanh nghiệp tại Anh đã tăng lên 112,45 điểm trong tháng 6/2021, mức cao nhất kể từ năm 2005. Đây cũng là tháng tăng thứ 5 liên tiếp của chỉ số này, sau khi tăng lên 109,71 điểm vào tháng 5, với sự lạc quan chủ yếu được thúc đẩy bởi các chương trình tiêm chủng.

Ngày 12/7, Chính phủ Anh xác nhận họ sẽ thúc đẩy cái gọi là “Ngày Tự do” vào thứ Hai tuần tới (19/7), với việc dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế còn lại liên quan đến đại dịch COVID-19 ở Anh. Đây là điều mà các doanh nghiệp đã mong đợi từ lâu, sau một năm mệt mỏi với những thay đổi thất thường. Dù vậy, việc gia tăng số ca mắc COVID-19 gia tăng vẫn là một yếu tố không chắc chắn đối với sự phục hồi kinh tế của Anh.

Theo BDO, sự gia tăng chi tiêu tại Anh trong mùa Hè này có thể diễn ra, tạo động lực lớn cho nền kinh tế, và các doanh nghiệp hy vọng rằng tình hình sẽ xoay chuyển theo chiều hướng tích cực trong dài hạn.

Đồng thời, theo khảo sát do Deloitte thực hiện, các tập đoàn lớn tại Anh cũng đang xây dựng kế hoạch tăng trưởng nhanh chóng, dấy lên kỳ vọng vào sự tăng trưởng tuyển dụng và đầu tư, vốn đang ở mức cao nhất trong gần bảy năm.

Nhà kinh tế trưởng Ian Stewart của Deloitte cho biết, với việc nền kinh tế mở cửa trở lại, quan ngại của các Giám đốc tài chính (CFO) của doanh nghiệp về sự bất ổn bên ngoài đã giảm xuống dưới mức trung bình trong 5 năm qua và các doanh nghiệp đã tránh xa các chiến lược phòng thủ, vốn từng giúp họ vượt qua thời kỳ suy thoái giữa đại dịch.

Cứ 10 CFO thì có 8 người tin rằng, hoạt động kinh doanh của công ty họ sẽ khởi sắc sau đại dịch. Điều đó mang lại hy vọng về một sự phục hồi toàn diện hơn so với sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

Chính phủ Anh đã tái áp đặt lệnh phong tỏa xã hội hiện tại vào đầu tháng 1/2021, nhưng bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế này vào đầu tháng Ba theo từng bước để hướng tới việc mở cửa hoàn toàn trở lại nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục