Anh sẽ phạt đến 25 triệu USD công ty công nghệ không xóa bỏ nội dung độc hại

07:50' - 16/05/2021
BNEWS Cơ quan quản lý truyền thông trực tuyến của Anh Ofcom có thể được trao quyền xử phạt nặng các công ty công nghệ không xóa bỏ nội dung có hại được đăng tải trực tuyến.

Đây là một phần của dự luật An toàn trực tuyến mà Chính phủ Anh vừa công bố mới đây. Chính phủ Anh cho biết các điều luật mới trong dự luật về quản lý nội dung đăng tải trên mạng Internet nhằm bảo vệ giới trẻ, ngăn chặn tình trạng lạm dụng nạn phân biệt chủng tộc và bảo vệ quyền tự do ngôn luận trực tuyến.

Theo đó, Ofcom sẽ có quyền phạt các công ty lên tới 18 triệu bảng Anh (25 triệu USD) hoặc 10% doanh thu toàn cầu hằng năm của doanh nghiệp đó, nếu công ty không thực hiện nhiệm vụ kiểm soát và xử lý nội dung thông tin có hại đã đăng tải.

Dự luật trên quy định các trang web và ứng dụng truyền thông xã hội phải xóa bỏ và hạn chế việc lan truyền những nội dung có hại và bất hợp pháp, trong đó có các bài đăng chứa nội dung lạm dụng tình dục trẻ em hay tự tử cũng như tài liệu khủng bố. Dự luật cũng đưa ra quy định quy trách nhiệm cho giới lãnh đạo của công ty, những người không thực hiện các nỗ lực cần thiết nhằm cải thiện an toàn trên Internet.

Dự luật này cũng tìm cách giải quyết những vụ "lừa đảo tình ái" trên mạng Internet nhằm chiếm đoạt tài sản của người sử dụng các ứng dụng hẹn hò. Theo thống kê, trong năm 2019-2020, tại Anh đã xảy ra 5.727 vụ "lừa tình" với tổng thiệt hại lên đến hơn 60 triệu bảng Anh.

Trước Anh, Đức cũng đã ban hành một đạo luật vào năm 2017, trong đó cho phép áp dụng hình phạt lên tới 50 triệu euro đối với những nền tảng không xóa bỏ những nội dung mang tính thù hận. Liên minh châu Âu (EU) cũng đang có kế hoạch sửa đổi luật của khối về dịch vụ kỹ thuật số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục