Bảo vệ loài ong giúp đảm bảo an ninh lương thực

18:18' - 20/05/2018
BNEWS Người đứng đầu Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) khẳng định không thể đảm bảo an ninh lương thực nếu không có các loài sinh vật thụ phấn, nhất là loài ong.

Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) và Liên minh châu Âu (EU) ngày 19/5 đã kêu gọi thế giới hành động để bảo vệ các loài động vật thụ phấn, nhất là loài ong, hiện đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an minh lương thực.

Phát biểu tại một hội nghị quốc tế diễn ra ở Slovenia, ông Jose Graziano da Silva, người đứng đầu FAO, khẳng định không thể đảm bảo an ninh lương thực nếu không có các loài sinh vật thụ phấn.

Ông cho biết các loài như ong, chim, dơi, bướm và côn trùng có ích lợi cho hầu hết các vụ mùa và cây lương thực mà con người dùng hàng ngày. Chính vì vậy, để đối phó với những ảnh hưởng từ thuốc trừ sâu, sự suy giảm trong diện tích rừng, cũng như thế giới động vật hoang dã, thế giới cần tìm ra cách để gia tăng và gìn giữ sự đa dạng sinh học.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề và thực hiện theo đề xuất của Slovenia, Liên hợp quốc (LHQ) đã chọn ngày 20/5 là Ngày dành cho loài ong thế giới (World Bee Day).

Ong giúp cho quá trình thụ phấn của 90% các vụ mùa lớn của thế giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, loài ong dường như đang suy giảm mạnh do chứng rối loại tan vỡ bầy đàn (colony collapse disorder), một hiện tượng bí ẩn một phần được cho là do thuốc trừ sâu.

LHQ cảnh báo rằng 40% các loại động vật thụ phấn không xương sống, đặc biệt là ong và bướm, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trên toàn cầu.

Tham dự hội nghị trên, ông Karmenu Vella, Ủy viên EU phụ trách vấn đề môi trường, cho biết Brussels dự kiến sẽ trình bày kế hoạch hành động để bảo vệ các loài sinh vật thụ phấn và ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học vào ngày 1/6 tới.

Tháng trước, các nước EU đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm sử dụng ba thuốc trừ sâu neonicotinoid trên các cánh đồng, mà chỉ được dùng trong các nhà kính được che phủ để chúng không thể đi vào môi trường và gây hại cho các loài động vật.

>>>Thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của loài ong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục