"Bấp bênh" thị trường ô tô Việt

20:13' - 26/09/2017
BNEWS Thị trường ô tô những tháng gần đây chứng kiến các doanh nghiệp liên tiếp tung chiêu kích cầu nhưng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong các tháng vẫn giảm.
Mẫu SUV Touareg của Volkswagen nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam từng có mức giảm đến 260 triệu đồng. Ảnh VW

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau khi các doanh nghiệp đua nhau giảm giá để kích cầu, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô dù có tăng trưởng nhẹ nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở những tháng gần đây, trong tháng 7/2017 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.662 xe các loại, giảm 15% so với tháng liền trước và giảm tới 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang tháng 8/2017 sức tiêu tụ của toàn thị trường ô tô đạt 22.099 xe, dù tăng 7% so với tháng 7/2017 nhưng vẫn giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 8 tháng năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe du lịch giảm 4%, xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm tới 17%.

Kết thúc năm 2016, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam từng dự báo, tổng doanh số bán hàng trong năm 2017 sẽ tăng trưởng ở mức 10%.

Tuy nhiên, theo giới chuyên doanh, với diễn biến thực tế của toàn thị trường ô tô từ đầu năm đến nay, con số tăng trưởng này là rất khó khả thi bởi chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm.

Đặc biệt, trong tháng 9 này trùng với tháng 7 âm lịch, phần lớn người tiêu dùng kiêng kỵ mua sắm vào tháng “Ngâu” nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến doanh số bán xe của các hãng, ngoại trừ một vài mẫu xe nào đó nhà sản xuất giảm giá “sốc” để đẩy hàng.

Bên cạnh đó, phần lớn người tiêu dùng vẫn còn tâm lý chờ đợi giá xe giảm theo thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN còn 0% vào đầu năm 2018 để có thể mua xe được giảm phần nào.

Còn theo Tổng cục Hải quan, mặc dù nhập khẩu ô tô đã tăng trở lại trong tháng 8/2017 sau hai tháng giảm liên tiếp nhưng đến hết tháng 8/2017, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước vẫn thấp hơn cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2016.

Loạt xe ô tô Honda trong tháng 8 giảm giá gần 200 triệu đồng ở Việt Nam. Ảnh: HVN

Tính đến hết tháng 8 vừa qua, lượng xe ô tô các loại nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 65.490 chiếc, giảm gần 5% về lượng và giảm hơn 14% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam đạt 32.700 chiếc, tăng 13,9%; ô tô tải là 25.400 chiếc, giảm 14% và ô tô loại khác là 7.400 chiếc, giảm 30,2%.

Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 8 vừa qua, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 7.830 chiếc, tăng 12,8%; trị giá 187,8 triệu USD, tăng 12,7% so với tháng trước.

Như vậy, sau khi lượng ô tô nhập khẩu xuống mức thấp nhất trong tháng 7/2017, sang tháng 8 số lượng xe nhập khẩu đã tăng 891 chiếc, trị giá tăng tương ứng 21 triệu USD.

Tuy nhiên, diễn biến của tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay cho thấy đang có chiều hướng giảm dần.

Cụ thể, lượng xe ô tô nhập khẩu trong các tháng gần đây đều thấp hơn so với con số nhập khẩu bình quân của quý I/2017 ở mức 8.850 chiếc/tháng và bình quân của quý II/2017 là 8.240 chiếc/tháng.

Về thị trường nhập khẩu ô tô, Thái Lan vẫn dẫn đầu thị trường trong 8 tháng năm 2017 với 23.840 chiếc được nhập về Việt Nam, trị giá 431,85 triệu USD, tăng 12,8% về lượng và tăng 9,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 7.250 chiếc, xe tải là 16.530 chiếc. Đơn giá bình quân nhập khẩu xe từ Thái Lan về Việt Nam ở mức 18.115 USD/xe.

Đứng ở vị trí thứ hai là Indonesia với 15.540 chiếc, trị giá hơn 277 triệu USD, gấp 8,6 lần về lượng và gấp 12,1 lần về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 13.320 chiếc và xe tải là 2.220 chiếc. Đơn giá bình quân nhập khẩu xe từ Indonesia về Việt Nam ở mức 17.828 USD/xe.

Xếp ở vị trí thứ ba xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 8 tháng qua là Hàn Quốc với 5.980 xe, trị giá 126,94 triệu USD, giảm 53,4% về lượng và giảm 43,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có gần 1.900 chiếc, xe tải là 3.320 chiếc và 766 xe ô tô loại khác. Đơn giá bình quân nhập khẩu xe từ Hàn Quốc về Việt Nam ở mức 21.217 USD/xe…

Nhìn chung, trong các thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam, Thái Lan và Indonesia là hai thị trường lớn nhất, chiếm tổng cộng hơn 60% tổng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2017.

Thay cho nhập khẩu nguyên chiếc, Hyundai Thành Công đã lắp ráp mẫu Grand i10 thế hệ mới trong nước với 9 phiên bản, giá bán từ 340 triệu đồng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Quan sát diễn biến thị trường những tháng gần đây cho thấy, chỉ một mẫu xe Grand i10, thay cho nhập khẩu nguyên chiếc như trước đây, Hyundai Thành Công đã lắp ráp trong nước và ra mắt thị trường từ đầu tháng 7/2017 với 9 phiên bản.

Đây cũng là mẫu xe có doanh số bán hàng luôn đứng vị trí số 1 và có doanh số cộng dồn trên 50.000 xe trong 3 năm từ 2014 – 2016 tại thị trường Việt Nam.

Nếu so sánh với con số trên và tính từ khi Hyundai Thành Công ra mắt Grand i10, bình quân mỗi tháng đơn vị này không phải nhập gần 1.400 xe về Việt Nam phân phối như trước đây...

Còn theo giới chuyên doanh ô tô, tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay đang có chiều hướng giảm dần cũng cũng là điều dễ hiểu.

Bởi lẽ thị trường ô tô Việt Nam những tháng gần đây đang rơi vào tình trạng bất ổn, doanh nghiệp liên tiếp giảm giá bán xe, người mua xe tháng trước, tháng sau thiệt hại cả hơn trăm triệu đồng do doanh nghiệp tiếp tục giảm giá khiến người tiêu dùng hoang mang.

Cùng với đó, thời gian từ nay đến đầu năm 2018 không còn nhiều, nhiều người tiêu dùng tỏ ra quyết định ‎chờ mua xe để được giảm theo thuế nhập khẩu từ đầu năm 2018…

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An – đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực ô tô nhìn nhận, thị trường ô tô từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng cầm chừng, khó có thể xảy ra đột biến một phần do tâm lý người tiêu dùng vẫn chờ đợi một viễn cảnh giảm giá xe ô tô vào đầu năm 2018.

Bên cạnh đó, kể từ đầu tháng 7/2017 ô tô sẽ trở thành ngành kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, đến nay sau gần 3 tháng và chỉ còn hơn 3 tháng nữa thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam còn 0% chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2018, nhưng đến nay các bộ, ngành và cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được điều kiện, tiêu chí để hướng dẫn doanh nghiệp.

Vì vậy, doanh nghiệp vẫn phải chờ đợi để từ đó, xem có tiếp tục kinh doanh xe nhập khẩu nữa hay không, và muốn kinh doanh thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Còn với người tiêu dùng vẫn trong trong tâm lý chờ đợi để được mua xe với giá rẻ theo thuế giảm.

Tuy nhiên, cũng từ đầu năm 2018 trùng với nửa tháng 11 âm lịch của năm 2017 và sau đó là Tết Nguyên đán, đây cũng là mùa mua sắm cuối năm của phần lớn người dân trong cả nước, qua đó thị trường xe ô tô mới có thể bắt đầu khởi sắc./.

Xem thêm:

Nhu cầu mua ô tô tại Việt Nam đang bắt kịp các nước ASEAN

Đang lấy ý kiến về trao đổi thông tin dữ liệu điện tử thu nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục