"Bấp bênh" thị trường ô tô Việt
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau khi các doanh nghiệp đua nhau giảm giá để kích cầu, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô dù có tăng trưởng nhẹ nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở những tháng gần đây, trong tháng 7/2017 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.662 xe các loại, giảm 15% so với tháng liền trước và giảm tới 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Bước sang tháng 8/2017 sức tiêu tụ của toàn thị trường ô tô đạt 22.099 xe, dù tăng 7% so với tháng 7/2017 nhưng vẫn giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe du lịch giảm 4%, xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm tới 17%. Kết thúc năm 2016, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam từng dự báo, tổng doanh số bán hàng trong năm 2017 sẽ tăng trưởng ở mức 10%.Tuy nhiên, theo giới chuyên doanh, với diễn biến thực tế của toàn thị trường ô tô từ đầu năm đến nay, con số tăng trưởng này là rất khó khả thi bởi chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm.
Đặc biệt, trong tháng 9 này trùng với tháng 7 âm lịch, phần lớn người tiêu dùng kiêng kỵ mua sắm vào tháng “Ngâu” nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến doanh số bán xe của các hãng, ngoại trừ một vài mẫu xe nào đó nhà sản xuất giảm giá “sốc” để đẩy hàng. Bên cạnh đó, phần lớn người tiêu dùng vẫn còn tâm lý chờ đợi giá xe giảm theo thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN còn 0% vào đầu năm 2018 để có thể mua xe được giảm phần nào.Còn theo Tổng cục Hải quan, mặc dù nhập khẩu ô tô đã tăng trở lại trong tháng 8/2017 sau hai tháng giảm liên tiếp nhưng đến hết tháng 8/2017, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước vẫn thấp hơn cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2016.
Tính đến hết tháng 8 vừa qua, lượng xe ô tô các loại nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 65.490 chiếc, giảm gần 5% về lượng và giảm hơn 14% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam đạt 32.700 chiếc, tăng 13,9%; ô tô tải là 25.400 chiếc, giảm 14% và ô tô loại khác là 7.400 chiếc, giảm 30,2%. Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 8 vừa qua, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 7.830 chiếc, tăng 12,8%; trị giá 187,8 triệu USD, tăng 12,7% so với tháng trước. Như vậy, sau khi lượng ô tô nhập khẩu xuống mức thấp nhất trong tháng 7/2017, sang tháng 8 số lượng xe nhập khẩu đã tăng 891 chiếc, trị giá tăng tương ứng 21 triệu USD. Tuy nhiên, diễn biến của tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay cho thấy đang có chiều hướng giảm dần.Cụ thể, lượng xe ô tô nhập khẩu trong các tháng gần đây đều thấp hơn so với con số nhập khẩu bình quân của quý I/2017 ở mức 8.850 chiếc/tháng và bình quân của quý II/2017 là 8.240 chiếc/tháng.
Về thị trường nhập khẩu ô tô, Thái Lan vẫn dẫn đầu thị trường trong 8 tháng năm 2017 với 23.840 chiếc được nhập về Việt Nam, trị giá 431,85 triệu USD, tăng 12,8% về lượng và tăng 9,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 7.250 chiếc, xe tải là 16.530 chiếc. Đơn giá bình quân nhập khẩu xe từ Thái Lan về Việt Nam ở mức 18.115 USD/xe. Đứng ở vị trí thứ hai là Indonesia với 15.540 chiếc, trị giá hơn 277 triệu USD, gấp 8,6 lần về lượng và gấp 12,1 lần về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 13.320 chiếc và xe tải là 2.220 chiếc. Đơn giá bình quân nhập khẩu xe từ Indonesia về Việt Nam ở mức 17.828 USD/xe. Xếp ở vị trí thứ ba xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 8 tháng qua là Hàn Quốc với 5.980 xe, trị giá 126,94 triệu USD, giảm 53,4% về lượng và giảm 43,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có gần 1.900 chiếc, xe tải là 3.320 chiếc và 766 xe ô tô loại khác. Đơn giá bình quân nhập khẩu xe từ Hàn Quốc về Việt Nam ở mức 21.217 USD/xe… Nhìn chung, trong các thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam, Thái Lan và Indonesia là hai thị trường lớn nhất, chiếm tổng cộng hơn 60% tổng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2017.Quan sát diễn biến thị trường những tháng gần đây cho thấy, chỉ một mẫu xe Grand i10, thay cho nhập khẩu nguyên chiếc như trước đây, Hyundai Thành Công đã lắp ráp trong nước và ra mắt thị trường từ đầu tháng 7/2017 với 9 phiên bản.
Đây cũng là mẫu xe có doanh số bán hàng luôn đứng vị trí số 1 và có doanh số cộng dồn trên 50.000 xe trong 3 năm từ 2014 – 2016 tại thị trường Việt Nam. Nếu so sánh với con số trên và tính từ khi Hyundai Thành Công ra mắt Grand i10, bình quân mỗi tháng đơn vị này không phải nhập gần 1.400 xe về Việt Nam phân phối như trước đây... Còn theo giới chuyên doanh ô tô, tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay đang có chiều hướng giảm dần cũng cũng là điều dễ hiểu.Bởi lẽ thị trường ô tô Việt Nam những tháng gần đây đang rơi vào tình trạng bất ổn, doanh nghiệp liên tiếp giảm giá bán xe, người mua xe tháng trước, tháng sau thiệt hại cả hơn trăm triệu đồng do doanh nghiệp tiếp tục giảm giá khiến người tiêu dùng hoang mang.
Cùng với đó, thời gian từ nay đến đầu năm 2018 không còn nhiều, nhiều người tiêu dùng tỏ ra quyết định chờ mua xe để được giảm theo thuế nhập khẩu từ đầu năm 2018… Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An – đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực ô tô nhìn nhận, thị trường ô tô từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng cầm chừng, khó có thể xảy ra đột biến một phần do tâm lý người tiêu dùng vẫn chờ đợi một viễn cảnh giảm giá xe ô tô vào đầu năm 2018. Bên cạnh đó, kể từ đầu tháng 7/2017 ô tô sẽ trở thành ngành kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, đến nay sau gần 3 tháng và chỉ còn hơn 3 tháng nữa thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam còn 0% chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2018, nhưng đến nay các bộ, ngành và cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được điều kiện, tiêu chí để hướng dẫn doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp vẫn phải chờ đợi để từ đó, xem có tiếp tục kinh doanh xe nhập khẩu nữa hay không, và muốn kinh doanh thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Còn với người tiêu dùng vẫn trong trong tâm lý chờ đợi để được mua xe với giá rẻ theo thuế giảm. Tuy nhiên, cũng từ đầu năm 2018 trùng với nửa tháng 11 âm lịch của năm 2017 và sau đó là Tết Nguyên đán, đây cũng là mùa mua sắm cuối năm của phần lớn người dân trong cả nước, qua đó thị trường xe ô tô mới có thể bắt đầu khởi sắc./.Xem thêm:
Nhu cầu mua ô tô tại Việt Nam đang bắt kịp các nước ASEAN
Đang lấy ý kiến về trao đổi thông tin dữ liệu điện tử thu nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ngành ô tô Bắc Mỹ trước khả năng giảm sức cạnh tranh
10:41' - 26/09/2017
Caroline Freund, chuyên gia nghiên cứu của PIIE, nhận định việc tăng hàm lượng nội địa Mỹ sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô trong khu vực Bắc Mỹ.
-
Đời sống
Hà Nội: Cháy lớn tại cơ sở sửa chữa ô tô, hai người tử vong
08:18' - 25/09/2017
Vụ cháy lớn xảy ra vào khoảng 1 giờ ngày 25/9 tại một gia đình kinh doanh lốp, sửa chữa ô tô ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, khiến hai người tử vong.
-
Hàng hoá
Triệu hồi gần 80 mô tô BMW Motorrad R1200GS tại Việt Nam
11:32' - 24/09/2017
Có 79 chiếc mô tô BMW Motorrad R1200GS và BMW R1200GS Adventure tại Việt Nam do Công ty cổ phần Ô tô Âu Châu phân phối phải triệu hồi để kiểm tra, thay thế lỗi giảm xóc trước của xe.
-
Kinh tế Thế giới
Pháp sơ tán 200 người khi phát hiện 5 bình ga trên ô tô
10:43' - 24/09/2017
Cảnh sát Pháp cho biết gần 200 cư dân sống tại khu vực ngoại ô thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp, đã sơ tán trong đêm 23/9.
-
Phân tích doanh nghiệp
Lần đầu tiên Honda triển khai hội thi tay lái vàng cho giáo viên dạy lái xe ô tô
14:43' - 12/09/2017
Lần đầu tiên Honda Việt Nam triển khai "Hội thi Tay lái vàng” 2017 dành cho giáo viên dạy lái xe ở các cơ sở đào tạo lái xe ô tô thuộc quản lý của sở giao thông vận tải của 63 tỉnh/thành trên cả nước.
-
Hàng hoá
Thị trường ô tô Việt thêm đợt giảm giá "khủng" của Mitsubishi
11:05' - 12/09/2017
Trong tháng 9, Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) tiếp tục ưu đãi giá bán xe với tổng giá trị khuyến mại lớn nhất trong năm lên đến 180 triệu đồng (tùy theo mẫu xe và phiên bản).
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14'
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27'
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15' - 16/08/2025
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.