Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam có nhiều tín hiệu khởi sắc

15:45' - 31/08/2022
BNEWS Sau hơn 2 năm dài chịu tác động nặng nề của đại dịch, ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia bất động sản, các dự án cần chú trọng đầu tư thêm về chất lượng, tạo điểm nhấn thu hút du khách và các nhà đầu tư để hướng đến sự phát triển bền vững.

 

Nhiều khởi sắc

Ghi nhận tại Đà Nẵng, trong nửa đầu năm nay 2022, thành phố chào đón thêm 2 dự án mới gồm Radisson Hotel Đà Nẵng (182 phòng) và Mikazuki Đà Nẵng (294 phòng). Qua đó, nâng quy mô của thị trường khách sạn 4 - 5 sao tại đây lên 81 dự án với 15.343 phòng. Trong số đó, số lượng phòng khách sạn 5 sao chiếm 38% và 4 sao là 62%.

Theo CBRE Việt Nam, đến hết năm 2022, Đà Nẵng dự kiến có thêm 10 dự án với 2.442 phòng, nâng tổng nguồn cung phòng lên gần 18.000 phòng. Nguồn cung mới giúp thị trường thêm phần sôi động, tuy nhiên tình hình hoạt động sẽ chưa thể bật tăng hoàn toàn trở về mức trước dịch do diễn biến còn khó lường của dịch COVID-19 trên thế giới có thể gây ảnh hưởng. Năm 2022, giá thuê phòng được dự báo tăng 30% so với cùng kỳ, chạm mức 79 USD/phòng/đêm. Công suất phòng sẽ đạt 53,2%, tăng 43,5 điểm phần trăm so với năm 2021.

Các chuyên gia của CBRE Việt Nam đánh giá, Đà Nẵng vẫn là một trong những thị trường nghỉ dưỡng hấp dẫn bậc nhất Việt Nam. Trong giai đoạn 2022 – 2024, các đơn vị quản lý khách sạn tiếp tục có kế hoạch mở rộng hoạt động tại đây, với hàng loạt thương hiệu mới sẽ chính thức được ra mắt như Mandarin Oriental, JW Marriott, M Gallery, Le Méridien, Wink Hotels, The Ascott Limited... Sự hiện diện của nhiều đơn vị quản lý chuyên nghiệp giúp nâng cao vị thế của thị trường khách sạn cao cấp tại Đà Nẵng. Theo đó, giá thuê phòng dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 25%/năm và có thể đạt mức 119 USD/phòng/đêm vào năm 2024. Công suất phòng sẽ hồi phục về mức trước dịch là 63%.

Tương tự, tỉnh Bình Thuận hiện đang nắm nhiều chỉ số ấn tượng trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Cụ thể, tính đến quý 2/2022, Bình Thuận dẫn đầu nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng với gần 4.000 căn, lũy kế dự kiến đến năm 2025 nguồn cung khoảng 5.000 căn, cao nhất thị trường. Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, thị trường Bình Thuận tăng trưởng tốt nhờ có kết nối ngày càng tốt với Tp. Hồ Chí Minh. Mặt khác, dịch COVD-19 làm thay đổi khẩu vị đầu tư, khiến nhà đầu tư thích các khu vực nghỉ dưỡng gần hơn nên Bình Thuận càng có nhiều cơ hội.

Lý giải nguyên nhân Bình Thuận duy trì sức hút bất chấp biến động thị trường, giới chuyên gia cho rằng, nơi đây hội tụ toàn diện mọi ưu thế cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Về tài nguyên, Bình Thuận có hơn 30 điểm danh thắng nổi tiếng, nước biển trong, cát mịn, bãi thoải kéo dài 192 km đường bờ biển, khai thác kinh tế du lịch quanh năm với hơn 300 ngày nắng ấm. Về vị trí, đây là điểm du lịch biển hiếm hoi tận dụng được cả giao thông đường bộ và hàng không phục vụ triệt để cho du lịch. Trong số đó, lợi thế nổi trội là đón đầu nhu cầu nghỉ dưỡng thường xuyên của du khách Đông Nam Bộ - thị phần đông dân và kinh tế số 1 cả nước.

Đánh giá chung về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, hoạt động kinh doanh khách sạn và resort đang khôi phục trở lại sau đại dịch. Công suất và giá phòng ghi nhận sự cải thiện ở khắp mọi nơi trên thế giới và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Kỳ nghỉ hè năm nay được xem là bước tái khởi động đầy lạc quan tại các điểm đến du lịch. Tại các địa điểm ven biển như Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Bình Thuận… trong mùa hè năm nay, nhiều khách sạn và resort ghi nhận tốc độ hồi phục ấn tượng, một số resort thành công trong việc thu hút khách nội địa, kỳ vọng đạt mức công suất từ 50-70%. Tuy nhiên, để hoạt động du lịch có thể đạt được mức như năm 2019 vẫn phải chờ đến khi thị trường khách quốc tế hoàn toàn khôi phục.

Khắc phục hạn chế để phát triển bền vững

Nhấn mạnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển, đại diện Savills cho biết, chỉ tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng lượt khách quốc tế cao nhất đạt 16,9% trong giai đoạn 2009-2019. Cùng với đó nguồn cung phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn từ trung cao cấp cũng tăng lên nhanh chóng từ 14.000 phòng (2009) lên 94.000 phòng hiện nay. Tuy nhiên, sản phẩm lưu trú, du lịch vẫn còn đơn điệu, thiếu các sản phẩm mang đậm nét văn hóa, truyền thống địa phương.

Chia sẻ về những rào cản trong phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng, du lịch nói chung, nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay có ba yếu tố chính đang cản trở quá trình khôi phục của nguồn cầu du lịch là lạm phát, chi phí chuyến bay gia tăng và sự chậm khôi phục của hai thị trường khách Trung Quốc và khách Nga. Bên cạnh vấn đề nguồn cầu, ngành du lịch Việt Nam còn phải phải đối mặt với thách thức khác là tình trạng dư thừa nguồn cung.

“Ước tính trong ba năm tới, nguồn cung tại các điểm đến du lịch trọng điểm sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 20% mỗi năm. Với tốc độ này, nếu nguồn cầu không tăng theo kịp thì có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, qua đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công suất phòng của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước”, ông Mauro Gasparotti cho biết, đồng thời phân tích thêm, hiện nay thị trường Việt Nam có rất nhiều dự án cùng cạnh tranh trong một phân khúc với mô hình và sản phẩm tương tự nhau. Nhiều chủ đầu tư vẫn chưa thực sự chú trọng đến chất lượng, mà chỉ tập trung theo đuổi số lượng và cách tiếp cận “sao chép – cắt dán”, khiến cho các dự án bị thiếu điểm nhấn.

Theo ông Mauro Gasparotti, hiện nay thị trường chủ yếu chú trọng vào quy mô, với các dự án có mật độ xây dựng dày đặc và tập trung quá nhiều vào các sản phẩm bán. Nhiều chủ đầu tư chạy đua phát triển các sản phẩm “luxury” (bất động sản hạng sang) và “wellness” (những ngôi nhà có lối thiết kế và xây dựng có tính hỗ trợ chăm sóc sức khỏe toàn diện) nhưng chưa thật sự hiểu đúng các khái niệm này cũng như thiếu sự cân nhắc đến các yếu tố cộng hưởng xung quanh. Một điển hình có thể thấy rõ trong những năm gần đây là sự hình thành của các dự án phức hợp quy mô lớn với sản phẩm shophouse chiếm chủ đạo. Số lượng sản phẩm lớn sẽ gây nhiều khó khăn cho quá trình vận hành cũng như kinh doanh cho thuê trừ khi dự án được hoạch định rất cẩn trọng.

Nhiều chuyên gia cho biết, điểm đặc biệt của ngành nghỉ dưỡng là cho phép các đơn vị phát triển dự án có thể thỏa sức sáng tạo để đem đến những sản phẩm ấn tượng, khác biệt với những sản phẩm đã hiện hữu trên thị trường, từ đó đem đến những trải nghiệm giá trị cho khách lưu trú. Điều này không phải chỉ đến từ những sản phẩm cao cấp, mà nó có thể đến từ mọi phân khúc miễn là dự án được định vị rõ ràng, hoạch định tốt, thiết kế hợp lý và vận hành chỉn chu.

“Tôi tin rằng nếu có sự chung tay của cơ quan ban ngành, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chuyên môn để đưa ra những dự án chất lượng, nắm bắt tốt các xu hướng trên thị trường, chúng ta có thể xây dựng hình ảnh điểm đến trên bản đồ du lịch quốc tế và giúp ngành du lịch – nghỉ dưỡng Việt Nam phát triển một cách bền vững”, ông Mauro Gasparotti nhận định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục