Bầu cử Mỹ 2016: Tổng thống Obama chúc mừng Donald Trump

08:35' - 10/11/2016
BNEWS Ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi điện chúc mừng ông Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.
Tổng thống Obama chúc mừng Donald Trump. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi điện chúc mừng ông Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống và mời ông Trump đến Nhà Trắng vào ngày 10/9 để cập nhật tình hình chính trị cũng như chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết việc đảm bảo chuyển giao quyền lực suôn sẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu mà Tổng thống Obama đã xác định vào đầu năm và một cuộc gặp với tổng thống mới đắc cử là bước đi tiếp theo.

Nhà Trắng cũng cho biết ông Obama cũng gọi điện cho ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton bày tỏ sự cảm phục đối với chiến dịch tranh cử quyết liệt mà bà đã thực hiện trên khắp nước Mỹ.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chúc mừng ông Donald Trump và bày tỏ hy vọng vào sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước.

Bà Merkel cũng nhấn mạnh trách nhiệm của một vị tổng thống Mỹ với sự phát triển toàn cầu trên sức mạnh kinh tế, tiềm lực quân sự, và khả năng định hình văn hóa của một quốc gia lớn.

Bà khẳng định Đức và Mỹ kết nối với nhau qua các giá trị, như dân chủ, tự do, thượng tôn luật pháp và phẩm giá con người bất kể nguồn gốc, màu da, tôn giáo, giới tình hay quan điểm chính trị. 

Thủ tướng Anh Theresa May cũng chúc mừng ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, khẳng định rằng London và Washington sẽ vẫn là "những đối tác gần gũi và bền chắc về thương mại, an ninh cũng như quốc phòng".

Bà May nói rằng bà muốn "mối quan hệ đặc biệt" giữa Anh và Mỹ bền vững. Bà nói: "Tôi mong muốn hợp tác với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, vun đắp những mối quan hệ để đảm bảo an ninh và thịnh vượng của đất nước chúng ta trong những năm tới".

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP/ TTXVN

Cùng ngày, Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã chúc mừng chiến thắng của ông Trump, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước Bỉ và Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhau trong việc bảo vệ các giá trị chung như sự tự do và lòng khoan dung.

Ông mong muốn Tổng thống đắc cử Trump tiếp tục ủng hộ Liên minh châu Âu (EU), đảm bảo an ninh trong khuôn khổ NATO.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi cùng ngày đã chúc mừng ông Donald Trump đồng thời tin tưởng rằng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước tiếp tục vững mạnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, Thủ tướng Vatican, Hồng y Pietro Parolin cũng đã chúc mừng ông Donald Trump đồng thời kêu gọi ông Trump nỗ lực làm việc vì hòa bình thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, sau diễn văn tuyên bố chiến thắng của ứng cử viên Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã chúc mừng ông Trump, đồng thời khẳng định mối quan hệ đồng minh mạnh và thân thiết giữa Australia và Mỹ sẽ tiếp tục được duy trì.

Trong bài phát biểu chúc mừng ông Trump, Thủ tướng Turnbull bày tỏ mong muốn chính quyền mới của Mỹ, cũng giống như chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama, sẽ vẫn tiếp tục thực hiện các cam kết của mình với cộng đồng quốc tế, hành động nhằm bảo vệ các lợi ích lâu dài của nước Mỹ.

Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh giữa Australia và Mỹ cùng chia sẻ những lợi ích chung, và Chính phủ Australia cam kết sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ thân hữu này với Mỹ dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Ngoài Thủ tướng Turnbull, nhiều nhà quan chức cấp cao khác của Australia như thủ lĩnh Bill Shorten của Công đảng đối lập, Ngoại trưởng Julie Bishop cũng đã chúc mừng ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ, khẳng định mối quan hệ đồng minh bền chặt giữa Australia với Mỹ, bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ vẫn tiếp tục can dự để duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương./.

>>>Bầu cử Mỹ 2016: Nguyên nhân nào đưa ông Donald Trump vào Nhà Trắng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục