Bình Dương và bài toán trở thành đầu tàu về logistics
Lũy kế đến nay, toàn tỉnh Bình Dương có 4.255 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn là 40,5 tỷ USD và 67.299 doanh nghiệp có vốn trong nước với tổng vốn 741 nghìn tỷ đồng.
Theo PGS. TS. Hồ Thị Thu Hòa, Chủ tịch Viện Nghiên cứu logistics Việt Nam, Bình Dương sẵn có nền tảng hạ tầng và khu công nghiệp sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nên đủ sức để trở thành trung tâm logistics cho cả vùng. Cùng với đó, Bình Dương đang chú trọng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đây là cơ sở quan trọng đưa tỉnh trở thành đầu mối logistics quan trọng của cả khu vực.
Tuy nhiên, Chủ tịch Viện Nghiên cứu logistics Việt Nam cho hay, chỉ số hệ thống logistics ở nước tai dù đã cải thiện, đứng thứ hạng cao so với các nước, nhưng vấn đề về thời gian luân chuyển hàng hóa còn chậm. Việc truy xuất hàng hóa, giao nhận hàng còn tồn tại nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ logistics còn khiêm tốn; việc nâng cao chất lượng trên nền tảng số, trí tuệ nhân tạo, kết nối thành chuỗi logistics liên hoàn chưa theo kịp xu thế.
Về nguồn nhân lực của ngành còn mới, chưa đào tạo đủ tầm, đủ số lượng đáp ứng yêu cầu. Do đó, cần thúc đẩy doanh nghiệp nâng tầm quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả và chuyên nghiệp nhằm bắt nhịp kịp chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm thương mại thế giới Bình Dương, tính đa dạng hóa các loại hình logistics, cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, từ công nghiệp đến giao thông - vận tải ở Bình Dương đang hình thành được một chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng, với nhiều trung tâm logistics quy mô lớn. Cùng với đó, Bình Dương có cảng sông, kho hàng và các cơ sở phục vụ xuất - nhập khẩu hàng hóa được quy hoạch cơ bản. Điều này cho thấy, tiềm năng lớn của ngành này tại thủ phủ công nghiệp Bình Dương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành cho biết, Bình Dương là một trong những tỉnh thành hàng đầu về phát triển kinh tế và đô thị hóa tại Việt Nam. Với vị trí địa lý chiến lược nằm ở cửa ngõ phía Nam của Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương có nhiều tiềm năng và thế mạnh đặc biệt.
Đến nay, Bình Dương đã hình thành được chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng với hệ thống hạ tầng gồm: 15 trung tâm logistics quy mô lớn; trong đó, có 3 cảng cạn (ICD) và 1 ga đường sắt quốc tế phục vụ xuất - nhập khẩu hàng hóa; hình thành 10 cảng sông, 21 kho hàng, 19 kho ngoại quan, 2 kho CFS đang hoạt động phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp và thực hiện chức năng phân phối hàng hóa đến các tỉnh, thành trong khu vực và xuất khẩu.
“Với lợi thế về vị trí chiến lược, có thế mạnh về phát triển công nghiệp cùng với kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông, khu - cụm công nghiệp được quy hoạch phát triển đồng bộ, Bình Dương hoàn toàn có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển, trở thành trung tâm dịch vụ, hỗ trợ công nghiệp và khoa học – công nghệ của Vùng Đông Nam bộ và khu vực phía Nam.
Trong số đó, ngành logistics có đầy đủ tiềm năng nội tại để trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trong tương lai”, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương chia sẻ thêm.
Mới đây, trong cuộc làm việc với Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu tại Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã kiến nghị đề xuất Chính phủ về quy hoạch, đầu tư ga liên vận quốc tế Sóng Thần tại thành phố Dĩ An (Bình Dương) là ga hàng hóa đầu mối lớn nhất phía Nam, kết nối với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, ga liên vận quốc tế Sóng Thần có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ. Bình Dương định hướng tăng quy mô quy hoạch ga này từ 64,6ha lên khoảng 200 ha, từ quỹ đất công do thu hồi đất hết thời hạn cho thuê của Khu công nghiệp Sóng Thần.
Định hướng này đã được cập nhật vào quy hoạch các tuyến, ga đường sắt kết nối trong khu vực; dự kiến quy hoạch đầy đủ các tính năng để kết nối vùng. Vậy nên, phía UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành trung ương ủng hộ để tỉnh kịp thời cập nhật bổ sung vào quy hoạch tỉnh và triển khai dự án trong thời gian tới.
Ngay trong sáng nay (16/4), Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng các cơ quan, ban, ngành đã đến khảo sát, làm việc tại ga Sóng Thần liên quan đến chủ trương quy hoạch ga liên vận quốc tế Sóng Thần.
Theo tính toán, để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế, ga liên vận Sóng Thần cần có kho bãi ngoại quan diện tích hơn10.000 m2, trong khi diện tích hiện nay chỉ khoảng 8.500 m2.
Về phía diện Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị tỉnh Bình Dương sắp xếp, bố trí quỹ đất sạch liền kề để đầu tư mở rộng ga liên vận quốc tế.
Lãnh đạo ga Sóng Thần thông tin, đơn vị đang chuẩn bị thi công các hạng mục thuộc dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần theo kế hoạch ngành đường sắt.
Dự kiến, sau khi hoàn thành, ga Sóng Thần sẽ đạt năng lực khai thác đến 3,5 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn 2025 – 2030 và trở thành đầu mối logistics lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thách thức nào trong triển khai logistics xanh?
17:50' - 16/04/2024
Ngày 16/4, tại Hà Nội, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh để tăng trưởng toàn diện và bền vững.
-
DN cần biết
45 tỉnh, thành đã ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ logistics
15:50' - 05/04/2024
Đến thời điểm này đã có 45 tỉnh thành đã ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ logistics (triển khai Quyết định 200/221); 47 tỉnh thành có báo cáo tình hình triển khai hoạt động logistics năm 2023.
-
Phân tích doanh nghiệp
Động lực nào cho tăng trưởng ngành cảng biển, logistics?
11:17' - 23/02/2024
Ngành cảng biển và logistics được nhận định có nhiều động lực để phục hồi tăng trưởng trong năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thêm nguồn lực tập trung phát triển logistics
19:27' - 29/01/2024
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) góp ý, việc phát triển đồng bộ và kết nối giữa bộ 3 chiến lược để tạo sự chủ động trong chuỗi cung ứng là hết sức quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án giao thông nghìn tỷ ở Cần Thơ vướng mặt bằng
21:30' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại phiên họp UBND TP Cần Thơ, công tác giải phóng mặt bằng được xác định là nguyên nhân chính khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, nhiều dự án trọng điểm đình trệ.
-
Kinh tế Việt Nam
EVNNPT ký hợp đồng vay 715 tỷ đồng cho dự án 220kV Than Uyên – 500kV Lào Cai
21:21' - 14/10/2025
Ngày 14/10, EVNNPT và VDB Sở Giao dịch I ký hợp đồng tín dụng đầu tư trị giá 715 tỷ đồng cho dự án đường dây 220kV Than Uyên – 500kV Lào Cai, góp phần tăng cường năng lực truyền tải điện quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ quyết liệt tháo gỡ “nút thắt” để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
21:13' - 14/10/2025
Chiều 14/10, UBND TP Cần Thơ họp trực tuyến bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Hiện tỷ lệ giải ngân mới đạt 34,5% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt nông dân xuất sắc và nhà khoa học của nhà nông
20:33' - 14/10/2025
Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, chiều 14/10, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt, chúc mừng, biểu dương 95 Nông dân xuất sắc, Nhà khoa học của nhà nông có nhiều đóng góp nổi bật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng kiểm tra công tác hành chính, chuyển đổi số tại xã biên giới Thanh Hóa
20:05' - 14/10/2025
Chiều 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã biên giới Bát Mọt, tỉnh Thanh Hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự khởi công trường học tại xã biên giới Bạt Mọt, tỉnh Thanh Hoá
18:56' - 14/10/2025
Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công xây dựng Trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Bát Mọt, xã miền núi biên giới Bát Mọt, tỉnh Thanh Hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đứng trước “cơ hội vàng” trong đào tạo nhân lực bán dẫn
18:53' - 14/10/2025
Việt Nam, với tham vọng trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng bán dẫn châu Á, đang chứng kiến những bước đi đầu tiên trong việc hình thành hệ sinh thái nhân lực công nghệ cao cho kỷ nguyên số.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận sửa đổi Luật Địa chất và khoáng sản
17:47' - 14/10/2025
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh cần huy động 1 triệu tỷ đồng mỗi năm cho mục tiêu đô thị toàn cầu
17:46' - 14/10/2025
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu, trung tâm tài chính và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực, cần huy động khoảng 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư mỗi năm giai đoạn 2025–2030.