Bình Nhưỡng kêu gọi Washington nhìn nhận diễn biến tích cực mới trên Bán đảo Triều Tiên

08:14' - 27/03/2018
BNEWS Triều Tiên cho rằng chính sách của nước này nhằm cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng quốc tế đồng thời kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Phát biểu trước Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) tại Geneva (Thụy Sĩ), Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao kiêm Giám đốc Viện Thống nhất Quốc gia Triều Tiên, ông Ri Jong-hyok cho biết Triều Tiên đang nỗ lực xây dựng "một thế giới mới công bằng và hòa bình, không còn gây hấn hay chiến tranh".

Phát biểu trước Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) tại Geneva (Thụy Sĩ), Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao kiêm Giám đốc Viện Thống nhất Quốc gia Triều Tiên, ông Ri Jong-hyok (trong ảnh) cho biết Triều Tiên đang nỗ lực xây dựng "một thế giới mới công bằng và hòa bình, không còn gây hấn hay chiến tranh". Ảnh: YONHAP/TTXVN

Ông nhấn mạnh sẽ không có gì cản trở hoạt động đối thoại liên Triều cũng như mục tiêu tái thống nhất Bán đảo Triều Tiên. Vì vậy, đây là thời điểm quan trọng để Mỹ xóa bỏ những chính sách thù địch cũng như những biện pháp trừng phạt và gia tăng sức ép nhắm vào quốc gia này.

Ông Ri cũng đã kêu gọi Washington thấu hiểu lập trường của Bình Nhưỡng và có "thái độ nghiêm túc" nhằm đóng góp vào mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của Fox News, tân Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo Bình Nhưỡng có thể sử dụng việc đàm phán với Mỹ để "câu giờ" cho chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Bolton cho rằng trong quá khứ, Bình Nhưỡng cũng từng cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân nhưng sự thực đã không diễn ra như vậy. Do đó, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều nếu diễn ra sẽ là một cơ hội thực sự để biết liệu đó có phải là chính sách mà Bình Nhưỡng vẫn đang theo đuổi.

Kế hoạch về một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên đã được Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong thông báo vào ngày 8/3. Theo ông Chung, phía Triều Tiên bày tỏ sẵn sàng thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp này, đồng thời cam kết không tiến hành thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian diễn ra cuộc gặp.

Hiện hai bên chưa nhất trí về thời gian cũng như địa điểm cụ thể của cuộc gặp. Đến nay phía Triều Tiên chưa có thông báo hay bình luận gì về kế hoạch mang tính lịch sử này. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ nói chuyện với ông Kim "đúng theo kế hoạch" nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên thực hiện các lời hứa của mình.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) tái khẳng định ủng hộ những nỗ lực của Hàn Quốc nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp với Đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc Lee Do-hoon, Tổng thư ký Cơ quan Chính sách Đối ngoại EU Helga Schmid đã khẳng định EU ủng hộ những nỗ lực ngoại giao của Hàn Quốc nhằm biến cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 thành cơ hội để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân cũng như thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Hai bên cũng đã nhất trí tiếp tục hợp tác và liên lạc chặt chẽ để thảo luận về cách tiếp cận chung với vấn đề này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục