Bộ GTVT siết quy định trong đấu thầu các dự án giao thông
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trong việc lựa chọn nhà thầu xây dựng các công trình giao thông sử dụng vốn ngân sách Nhà nước do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư hoặc phân cấp quyết định đầu tư.
"Chỉ thị nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm các cơ quan, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước do Bộ quyết định đầu tư hoặc phân cấp quyết định đầu tư; đặc biệt là các dự án đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và các dự án sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách theo Nghị quyết 556/2018/NQ-NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đảm bảo chặt chẽ", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu người đứng đầu các đơn vị được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trực tiếp chỉ đạo xây dựng hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đảm bảo các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp với tính chất, đặc điểm, điều kiện thực tế của gói thầu, dự án, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm, tài chính đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.
“Người đứng đầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng hồ sơ mời thầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu, thương thảo hoàn thiện hợp đồng. Quá trình thực hiện hợp đồng, nếu phát sinh vi phạm do năng lực yếu kém của nhà thầu nhưng không phát hiện kịp thời trong quá trình xét thầu, hợp đồng quy định không phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh, sửa đổi hoặc không xử lý được nhà thầu vi phạm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu; đồng thời không giao nhiệm vụ quản lý các dự án tiếp theo", Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.
Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiêm cấm các hành vi cản trở, thông thầu, không đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu, các hành vi bị cấm trong đấu thầu.
Giải quyết triệt để những tiêu cực như quây thầu, vây thầu tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các nhà thầu.
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng quây thầu, vây thầu, cướp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất.
Đồng thời, người đứng đầu phải ngăn chặn việc mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu của nhà thầu, những hành vi gây đe dọa an ninh, an toàn của nhà thầu dự thầu.
Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cần kiểm soát và tuân thủ nghiêm quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu về việc cấm chuyển nhượng nhà thầu trái luật.
Việc quản lý, chấp thuận nhà thầu phụ phải đúng quy định, nghiêm cấm việc lựa chọn nhà thầu phụ không đủ tiêu điều kiện năng lực, kinh nghiệm tham gia dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải dừng triển khai 12 dự án BOT, di dời nhiều trạm thu phí
19:23' - 28/10/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai đầu tư các dự án BOT giao thông...
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Quốc hội vướng mắc mặt bằng cao tốc Bắc - Nam
15:38' - 25/10/2019
Trong báo cáo gửi đến Ủy ban Kinh tế Quốc hội lần này, Bộ Giao thông Vận tải đã nêu đích danh hai địa phương triển khai giải phóng mặt bằng còn chậm là Đồng Nai và Tiền Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần thứ 2 Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh hoạt động của Grab
18:32' - 11/10/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố chấn chỉnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và xe taxi của Grab.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền tối đa với bất kỳ lĩnh vực nào
18:35'
Chiều 11/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Bắt đầu từ thể chế đột phá
18:10'
Ngày 11/6, Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải điện tại Hải Dương
17:51'
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, do tính chất cấp bách, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải có cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính quốc tế
15:06'
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và khẳng định vai trò quốc gia trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ tài chính quan trọng, đón đầu dòng vốn quốc tế
13:17'
Sáng 11/6, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tín hiệu tích cực tạo đà cho tăng trưởng kinh tế
12:47'
Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng khả quan, với xu hướng cải thiện rõ rệt qua từng tháng...
-
Kinh tế Việt Nam
Khi Đà Nẵng mở lối cho sáng kiến tài chính thế giới
10:47'
Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá, Việt Nam đang đi đúng hướng trong chiến lược xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC), với cách tiếp cận không tập trung vào một địa điểm duy nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản thống nhất hai nội dung lớn trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
10:08'
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 162-KL/TW (ngày 6/6/2025) của Bộ Chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Thực hiện đồng bộ các giải pháp về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy
10:07'
Ngày 11/6, Quốc hội bước vào đợt họp thứ 2 Kỳ họp thứ 9. Quốc hội đã thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.