Bổ sung quy hoạch cầu cảng liền bờ 5.000 DWT vào bến cảng Vard Vũng Tàu
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trước đó Bộ đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu đề nghị chấp thuận cập nhật và bổ sung quy hoạch Bến cảng nhà máy đóng tàu Vard Vũng Tàu tại Khu công nghiệp Long Xuyên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có báo cáo về việc đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để nghiên cứu đề xuất của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, Bến cảng nhà máy đóng tàu Vard Vũng Tàu bổ sung quy hoạch 100 m dài cầu cảng (cầu cảng liền bờ) như nội dung đề xuất của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu.
Đề xuất của doanh nghiệp không thay đổi về chức năng bến cảng, có quy mô bến cảng phù hợp với kết quả nghiên cứu Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc doanh nghiệp đề xuất bổ sung quy hoạch 100 m cầu cảng không gây ảnh hưởng đến các bến cảng thương mại tại khu vực cảng biển Vũng Tàu.
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, nhằm tạo điều kiện cho nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch một cầu cảng liền bờ 5.000 DWT - Bến cảng Vard Vũng Tàu vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các thông số kỹ thuật chi tiết phải được Cục Hàng hải Việt Nam xem xét thỏa thuận cụ thể đảm bảo các quy định của pháp luật liên quan.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển, quy hoạch sử dụng đất mặt nước tại địa phương, các quy hoạch chuyên ngành liên quan và quy hoạch chung của khu vực.Đồng thời, đảm bảo tuân thủ trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng và các quy định liên quan của pháp luật, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường.
Công ty TNHH Vard Vũng Tàu được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, cùng các quy định về quản lý hoạt động hàng hải, quản lý đầu tư xây dựng và các quy định liên quan của pháp luật.
Chủ đầu tư căn cứ điều kiện luồng tàu chính, luồng nhánh vào và khu nước trước bến, điều kiện hàng hải tại khu vực, phương án bảo đảm an toàn hàng hải để cân nhắc quy mô, thời điểm đầu tư, cỡ tàu khai thác.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng tự huy động nguồn vốn để nạo vét ban đầu và nạo vét duy tu khu nước, vũng quay tàu; khai thác đúng công năng bến cảng. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, khai thác bến cảng.
Cục Hàng hải Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao có trách nhiệm nghiên cứu, cập nhật thông tin Bến cảng nhà máy đóng tàu Vard Vũng Tàu vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng thỏa thuận các nội dung cụ thể phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển và quy hoạch chung của khu vực.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý chỉ công bố đưa vào sử dụng cầu cảng liền bờ sau khi doanh nghiệp hoàn thành phương án đảm bảo an toàn hàng hải và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo tuyệt đối an toàn, không gây ảnh hưởng tới các tàu và các công trình cầu cảng lân cận.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam phải tăng cường giám sát nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực, cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics Việt Nam nhiều tiềm năng thành trung tâm trung chuyển của toàn cầu
17:05' - 09/10/2023
Hiện tổng nguồn cung nhà kho ở Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh chỉ đạt lần lượt 2.022.000 m2 và 5.130.000 m2.
-
Kinh tế Thế giới
Nhập khẩu dầu khí của Hàn Quốc ít chịu tác động của diễn biến ở Trung Đông
16:15' - 09/10/2023
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE) Hàn Quốc ngày 9/10 cho biết cuộc xung đột mới nổi lên tại Trung Đông ít có tác động đến quá trình nhập khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên của nước này.
-
Ý kiến và Bình luận
FIATA: Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển
07:37' - 05/10/2023
Việt Nam đang áp dụng các thông lệ tốt nhất trong phát triển logistics, có nhu cầu thực sự về phát triển, chuyên môn và đào tạo nội bộ.
-
Phân tích - Dự báo
Vận tải biển thế giới trở lại tình trạng dư thừa năng lực
21:08' - 01/10/2023
Tình trạng dư thừa năng lực trong ngành vận tải đường biển đang tái diễn, khi ngày càng có nhiều con tàu "khổng lồ" được khai thác, vào lúc thương mại toàn cầu có dấu hiệu suy yếu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50'
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18'
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04'
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41'
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
12:51'
Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Giữ vững tỷ giá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
12:51'
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, Ban Chỉ đạo đã triển khai cơ cấu lại các tổ chức tín dụng rất mạnh mẽ; thực hiện chuyển đổi thành công 4 ngân hàng. Hiện đang triển khai cơ cấu lại Ngân hàng SCB.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối năng động EVFTA - Bài 2: Cơ hội không dành cho sự chậm trễ
12:05'
EVFTA đứng trước yêu cầu cấp thiết về những giải pháp đồng bộ và dài hạn, nhằm tối ưu hóa lợi ích hiệp định và củng cố nền tảng hợp tác kinh tế – thương mại bền vững với EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối năng động EVFTA - Bài 1: Cao tốc kết nối Việt Nam và EU
11:23'
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được ví như “tuyến cao tốc” kết nối hai nền kinh tế năng động, mở ra khuôn khổ hợp tác sâu rộng và toàn diện giữa Việt Nam và EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát từ cảng cá, chủ động chống khai thác IUU
09:32'
Thành phố Đà Nẵng là một trong những trung tâm nghề cá lớn nhất của cả nước, với cảng cá loại 1 Thọ Quang và cảng cá loại 2 Tam Quang.