Bổ sung quy hoạch cầu cảng liền bờ 5.000 DWT vào bến cảng Vard Vũng Tàu
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trước đó Bộ đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu đề nghị chấp thuận cập nhật và bổ sung quy hoạch Bến cảng nhà máy đóng tàu Vard Vũng Tàu tại Khu công nghiệp Long Xuyên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có báo cáo về việc đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để nghiên cứu đề xuất của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, Bến cảng nhà máy đóng tàu Vard Vũng Tàu bổ sung quy hoạch 100 m dài cầu cảng (cầu cảng liền bờ) như nội dung đề xuất của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu.
Đề xuất của doanh nghiệp không thay đổi về chức năng bến cảng, có quy mô bến cảng phù hợp với kết quả nghiên cứu Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc doanh nghiệp đề xuất bổ sung quy hoạch 100 m cầu cảng không gây ảnh hưởng đến các bến cảng thương mại tại khu vực cảng biển Vũng Tàu.
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, nhằm tạo điều kiện cho nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch một cầu cảng liền bờ 5.000 DWT - Bến cảng Vard Vũng Tàu vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các thông số kỹ thuật chi tiết phải được Cục Hàng hải Việt Nam xem xét thỏa thuận cụ thể đảm bảo các quy định của pháp luật liên quan.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển, quy hoạch sử dụng đất mặt nước tại địa phương, các quy hoạch chuyên ngành liên quan và quy hoạch chung của khu vực.Đồng thời, đảm bảo tuân thủ trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng và các quy định liên quan của pháp luật, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường.
Công ty TNHH Vard Vũng Tàu được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, cùng các quy định về quản lý hoạt động hàng hải, quản lý đầu tư xây dựng và các quy định liên quan của pháp luật.
Chủ đầu tư căn cứ điều kiện luồng tàu chính, luồng nhánh vào và khu nước trước bến, điều kiện hàng hải tại khu vực, phương án bảo đảm an toàn hàng hải để cân nhắc quy mô, thời điểm đầu tư, cỡ tàu khai thác.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng tự huy động nguồn vốn để nạo vét ban đầu và nạo vét duy tu khu nước, vũng quay tàu; khai thác đúng công năng bến cảng. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, khai thác bến cảng.
Cục Hàng hải Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao có trách nhiệm nghiên cứu, cập nhật thông tin Bến cảng nhà máy đóng tàu Vard Vũng Tàu vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng thỏa thuận các nội dung cụ thể phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển và quy hoạch chung của khu vực.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý chỉ công bố đưa vào sử dụng cầu cảng liền bờ sau khi doanh nghiệp hoàn thành phương án đảm bảo an toàn hàng hải và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo tuyệt đối an toàn, không gây ảnh hưởng tới các tàu và các công trình cầu cảng lân cận.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam phải tăng cường giám sát nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực, cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics Việt Nam nhiều tiềm năng thành trung tâm trung chuyển của toàn cầu
17:05' - 09/10/2023
Hiện tổng nguồn cung nhà kho ở Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh chỉ đạt lần lượt 2.022.000 m2 và 5.130.000 m2.
-
Kinh tế Thế giới
Nhập khẩu dầu khí của Hàn Quốc ít chịu tác động của diễn biến ở Trung Đông
16:15' - 09/10/2023
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE) Hàn Quốc ngày 9/10 cho biết cuộc xung đột mới nổi lên tại Trung Đông ít có tác động đến quá trình nhập khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên của nước này.
-
Ý kiến và Bình luận
FIATA: Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển
07:37' - 05/10/2023
Việt Nam đang áp dụng các thông lệ tốt nhất trong phát triển logistics, có nhu cầu thực sự về phát triển, chuyên môn và đào tạo nội bộ.
-
Phân tích - Dự báo
Vận tải biển thế giới trở lại tình trạng dư thừa năng lực
21:08' - 01/10/2023
Tình trạng dư thừa năng lực trong ngành vận tải đường biển đang tái diễn, khi ngày càng có nhiều con tàu "khổng lồ" được khai thác, vào lúc thương mại toàn cầu có dấu hiệu suy yếu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04'
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21'
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20'
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09'
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07'
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển công nghiệp công nghệ số
16:03'
Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ số đang trở thành xu thế mới và ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiến kế cho Vĩnh Phúc trong thực hiện xanh hóa kinh tế
15:04'
Ngày 23/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam - Malaysia
13:39'
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, hoan nghênh các doanh nghiệp của Malaysia đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khai trương đường bay Hà Nội – Kuala Lumpur
13:38'
Việc mở đường bay mới diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển mới.