Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thảo luận đường hướng vực dậy nền kinh tế của khối

16:15' - 13/09/2021
BNEWS Thứ trưởng Thương mại Thái Lan Sansern Samalapa cho biết, các Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí phát triển kinh tế số để đẩy nhanh phục hồi sau dịch COVID-19.

Theo truyền thông Thái Lan ngày 13/9, phát biểu sau Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53 (AEM 53) mới đây, ông Sansern cho biết các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã thảo luận về những đường hướng để vực dậy nền kinh tế của khối sau đại dịch, đồng thời cũng theo dõi việc thực hiện hội nhập theo Kế hoạch chi tiết AEC 2025 được thông qua vào năm 2015.

Thứ trưởng Sansern nhấn mạnh thành công của kế hoạch chi tiết đó sẽ góp phần vào việc mở rộng thương mại và đầu tư trong khu vực, đồng thời loại bỏ các trở ngại đối với thương mại.

Theo  ông Sansern, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN quyết tâm thúc đẩy áp dụng mô hình kinh tế số bền vững có thể giúp khu vực nổi lên khỏi đại dịch nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Với việc số hóa nền kinh tế, ASEAN sẽ thực hiện nhiều kế hoạch khác nhau được thiết kế để hỗ trợ phục hồi, cũng như các thỏa thuận thương mại điện tử sẽ cho phép các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở từng quốc gia tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn.

Ngoài ra, ông Sanserm cho biết danh sách các mặt hàng thiết yếu của ASEAN - được miễn hoặc chịu mức thuế thương mại thấp hơn - sẽ được mở rộng thêm 107 mặt hàng, bao gồm nhiều mặt hàng nông sản và thực phẩm hơn, để có tổng cộng 257 mặt hàng.

Hội nghị AEM 53 đã nhấn mạnh vai trò của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đối với việc hồi sinh thương mại và đầu tư.

Hiệp định dự kiến sẽ được thực hiện vào năm tới và các thành viên ASEAN sẽ chuẩn bị để đáp ứng thời hạn chót.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53 được tổ chức trực tuyến vào ngày 8-9/9, và sẽ tiếp tục diễn ra từ ngày 13-15/9 khi các bộ trưởng gặp những người đồng cấp từ các đối tác chính của nhóm, bao gồm Mỹ và Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục